An ninh hình sự

Khởi tố nhóm siêu trộm Trung Quốc chuyên nhắm vào các công ty xi măng Việt

01/07/2019, 11:17

Với thủ đoạn "phá két mặt đứng", nhóm siêu trộm Trung Quốc hàng tháng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để thực hiện nhiều phi vụ lớn.

img
Ba đối tượng trong nhóm siêu trộm Trung Quốc thực hiện hàng loạt phi vụ trộm cắp tại Việt Nam đã bị sa lưới

Ngày 1/7, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng người Trung Quốc về hành vi trộm cắp tài sản theo quy định tại điều 173 Bộ luật Hình sự; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh mở rộng án và xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Ba đối tượng đang Công an Thanh Hoá bắt giữ là Liêu Chí Ba (Liao Zhibo), SN 1988; Vi Kim Luyện (Wei Jinlian), SN 1982 và Vi Chí Hằng (Wei Zhi Heng), SN 1988, đều là nam giới và cùng có hộ khẩu thường trú ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đây là ba đối tượng đã có tiền án, tiền sự, trong đó đối tượng Liêu Chí Ba (Liao. Zhibo) đang bị cơ quan chức năng Trung Quốc truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý; Vi Kim Luyện và Vi Chí Hằng đều từng đi tù về tội trộm cắp tài sản.

Liên tục trong 4 đêm gồm đêm 17, rạng sáng 18/4; đêm 19 rạng sáng 20/4; đêm 17 rạng sáng 18/5; đêm 10 rạng sáng 11/6, tại các phòng làm việc của nhà máy xi măng Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hoá) và nhà máy xi măng Long Sơn (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hoá) và nhà máy xi măng Công Thanh (huyện Tĩnh Gia). Theo thống kê bước đầu, các cơ quan chức năng xác định trong 4 vụ trộm trên, đối tượng đã lấy được tổng số tài sản trị giá khoảng 9 tỷ đồng.

Thủ đoạn phá két của nhóm siêu trộm này rất đặc trưng là “đánh mặt két đứng”, đây là thủ đoạn mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá bằng vết cạy phá rất gọn để lại trên bề mặt cánh cửa két.

Tiếp nhận thông tin trình báo, Ban giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đã giao các đơn vị chuyên môn vào cuộc. Sau một thời gian ngắn nỗ lực điều tra, bằng biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định nhóm đối tượng trộm là người Trung Quốc, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ngày 20/6, khi chúng đang có mặt ở Tx. Tam Điệp, Ninh Bình, chuẩn bị rời khỏi Việt Nam thì bị cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự Công an Thanh Hoá phát hiện, bắt giữ.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, hàng tháng, chúng thương nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ 10-24/25 để trộm cắp rồi lại về nước. Cụ thể, đối tượng Vi Chí Hằng và Vi Kim Luyện nhập cảnh vào Việt Nam trái phép do không làm thủ tục nhập cảnh mà đi theo đường tiểu ngạch (đường mòn qua biên giới); còn Liêu Chí Ba nhập cảnh vào Việt Nam để đi du lịch theo tour, tuy nhiên không có tour, không đi theo đoàn du lịch mà mục đích để trộm cắp tài sản nên việc Ba ở lại Việt Nam là vi phạm quy định về nhập cảnh.

Theo đó, sau khi nhập cảnh riêng lẻ vào Việt Nam, chúng liên hệ với nhau để nghiên cứu, lựa chọn các “con mồi” là các Công ty, nhà máy nằm trong các khu công nghiệp vì đây là những nơi có nhiều tài sản giá trị lớn. Sau khi “nhắm” được “con mồi”, chúng dành nhiều thời gian để nghiên cứu đường đi, lối lại, nơi đột nhập, nơi tẩu thoát rất kỹ lưỡng. Vị trí các đối tượng lựa chọn để đột nhập thường là khu vực ống khói của các nhà máy vì đây là nơi ít người đến, lại có tiếng ồn lớn nên bảo vệ thường không nghe tiếng, rồi đột nhập vào phòng kế toán.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã gây ra hàng chục vụ trộm tại Thanh Hoá và Hà Nam. Cụ thể, đêm 17 rạng sáng 18/5, Vi Chí Hằng và Vi Công Luyện đã đột nhập nhà máy xi măng Công Thanh ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá cậy phá hai két sắt và lấy được số tiền 460 triệu đồng rồi nhanh chóng tẩu thoát về Trung Quốc.

Cũng vào rạng sáng 18/5, Liêu Chí Ba và một đối tượng tên Tiêu đột nhập vào Công ty sản xuất cám công nghiệp ở TP. Phủ Lý, Hà Nam đập phá két sắt nhưng không lấy được tài sản gì; nên chuyển sang đột nhập vào một Công ty sản xuất cám công nghiệp khác cũng ở TP. Phủ Lý, sau đó trèo qua cửa sổ phòng kế toán, dùng xà cầy cậy mặt trước của két sắt lấy đi 18 triệu đồng và 8 chỉ vàng.

Đêm 22/5, Liêu Chí Ba cùng Tiêu đột nhập vào một công ty ở KCN tại TP. Phủ Lý, đập phá két sắt lấy được gần 69 triệu đồng; sau đó hai đối tượng này còn đột nhập Công ty Cám Tân Việt thuộc KCN Châu Sơn (TP. Phủ Lý, Hà Nam), đập phá két sắt lấy được số tiền gần 189 triệu đồng.

Đêm 10 rạng sáng 11/6, các đối tượng Liêu Chí Ba, Vi Chí Hằng và Vi Thanh Luyện đi bằng 2 xe máy đến nhà máy xi măng Long Sơn ở Tx. Bỉm Sơn, Thanh Hoá, nằm phục một tiếng ở rìa tường nhà máy sau đó trèo tường đột nhập vào nhà máy. Khi vào được nhà máy, 3 đối tượng đang xác định vị trí két sắt thì bị bảo vệ nhà máy phát hiện, truy đuổi nên cả ba đã trèo tường tẩu thoát, bỏ lại 2 xe máy tại vườn mía cạnh tường phía sau nhà máy và một số đồ vật tài liệu ở khu vực hiện trường…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.