Điều tra

Khởi tố nữ cựu thượng úy công an vụ gài ma túy tống người tình vào tù

06/09/2019, 09:38

Trong vụ án gài ma túy tống người tình vào tù, nữ cựu thượng úy công an bị khởi tố về hai tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Vu khống.

img
Bị can Nguyễn Thị Vững, nguyên Thượng uý công an

Ngày 6/9, tin từ Công an Tp. Hà Nội cho biết: Thượng tá Trần Ngọc Thanh, Phó Thủ trưởng thường trực Cơ quan CSĐT Công an Tp. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Vững (SN 1978, trú tại Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, quy định tại khoản 2 Điều 249 BLHS và tội Vu khống, quy định tại khoản 2 Điều 156 BLHS.

Theo hồ sơ điều tra, cơ quan CSĐT xác định Nguyễn Thị Vững (cựu thượng úy công an, công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu, Bộ Công an) đã có hành vi đồng phạm với bị can Nguyễn Thị Vân (SN 1982, ở phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) trong vụ án cài ma túy vào xe ô tô, đẩy bạn trai vào tù.

Trước đó, giữa tháng 4 vừa qua, TAND quận Nam Từ Liêm đã đưa bị cáo Nguyễn Thị Vân ra xét xử về hai tội danh Tàng trữ trái phép chất ma túy (quy định tại điểm n khoản 2 Điều 249, BLHS năm 2015) và tội Vu khống (quy định tại điểm h khoản 2 Điều 156 BLHS năm 2015).

img
Bị cáo Nguyễn Thị Vân tại phiên tòa sơ thẩm

Quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, bị cáo Vân không nhận mình là kẻ chủ mưu khi đẩy bạn trai là Nguyễn Văn Thiện (SN 1975, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) vào tù.

Ngoài ra, bị cáo Vân còn xuất trình chứng cứ mới là một đĩa CD trắng. Theo bị cáo Vân trình bày, đĩa CD trắng này là do cán bộ điều tra nhắn tin, gọi điện cho Vân, bảo bị cáo chuẩn bị đĩa CD trắng, ghi tên Vân rồi giao nộp cho cơ quan điều tra.

Điều này trùng khớp với nghi vấn của phía bị hại khi cho rằng, tại sao trong tài liệu anh Thiện cung cấp cho cơ quan điều tra là file ghi âm giữa Vân và Nguyễn Thị Vững (cán bộ công an) với thời lượng 3:15:13, nhưng khi trích sao nội dung ghi âm, cơ quan giám định chỉ trích sao đến phút thứ 59:42.

Cũng trong quá trình đưa vụ án xét xử, Nguyễn Thị Vững có mặt tại tòa đã được luật sư cho nghe lại file ghi âm dài 3:15:13, trong khi Vân thừa nhận giọng nói trong file ghi âm chính là của mình thì chị Vững lại nói “đó không phải là giọng của tôi”.

Do xuất hiện một số tình tiết mới, HĐXX của TAND quận Nam Từ Liêm đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu làm sáng tỏ những nội dung trên.

Theo cáo trạng, giữa ông Nguyễn Văn Thiện và Nguyễn Thị Vân có mối quan hệ tình cảm. Do có mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm và làm ăn nên Vân nảy sinh ý định đưa ma túy vào xe ô tô của ông Thiện để ông bị bắt.

Để thực hiện âm mưu, Vân đưa cho bà Vững một phong bì ghi số nhà, biển số xe ô tô của ông Thiện và nói: "Xe này có ma túy nhờ báo công an bắt".

Ngày 28/10/2016, Vân lái ô tô đưa ông Thiện đi làm rồi đỗ xe trên lòng đường ở phố Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ. Trưa cùng ngày, một người đàn ông (chưa xác định được lai lịch) mang ma túy đến để dưới gốc cây gần đó và điện thoại báo cho Vân. Vân đến lấy ma túy rồi cho vào cốp trước ghế phụ xe ô tô của ông Thiện.

Chiều tối cùng ngày, khi ông Thiện và Vân cùng đi gặp khách hàng thì Vân gọi điện thoại báo cho Vững biết lịch trình di chuyển của ông Thiện. Sau khi nhận được thông tin, Vững đã gọi điện thoại báo cho ông Đ. (tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn I thuộc Trung đoàn cảnh sát cơ động, Công an Tp. Hà Nội) về việc xe ông Thiện chứa ma túy.

Khi ông Thiện đang lái xe ô tô cùng Vân đi trên đường thì bị cảnh sát cơ động yêu cầu dừng xe. Sau khi kiểm tra cốp xe, cảnh sát cơ động phát hiện 1 gói giấy màu trắng, bên trong có nhiều gói nhỏ, sau đó giám định cho thấy các gói gồm 7,003g heroin và 1,4g ma túy dạng methamphetamine.

Ông Thiện bị bắt, nhưng được trả tự do sau 8 ngày tạm giữ vì không chứng minh được hành vi phạm tội.

Khi trở về nhà, ông Thiện nghi ngờ Vân là người đã hại mình nên âm thầm thu thập chứng cứ. 2 tháng sau, ông nộp cho cơ quan điều tra đầy đủ chứng cứ, chứng minh Vân là người đẩy ông vào tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.