An ninh hình sự

Hải Phòng: Khởi tố vụ án lạm thu ở Trường THCS Ngô Quyền

20/10/2021, 17:14

Cơ quan điều tra xác định quá trình thu, chi, sử dụng tài chính của nhà trường trong năm học 2019-2020 có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Ngày 20/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về việc "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại trường THCS Ngô Quyền.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền cũng bị kiến nghị tạm đình chỉ công tác để tiến hành điều tra.

img

Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền bị kiến nghị đình chỉ công tác để điều tra về việc "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"

Trước đó, bà Nguyễn Thị Thu Hương bị tố triển khai nhiều khoản thu, việc chi, sử dụng tài chính của nhà trường trong năm học 2019 – 2020 không đúng theo quy định.

Liên quan đến nội dung tố cáo trên, theo kết luận của UBND quận Lê Chân, việc huy động khoản hỗ trợ tiền điện, bảo dưỡng điều hòa với số tiền trên 112 triệu đồng không thuộc kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, thực hiện không đúng quy định tại Thông tư 55.

Mặc dù là tiền tài trợ của phụ huynh học sinh nhưng nhà trường đã lập chứng từ thanh toán mua 5 điều hòa với số tiền 72 triệu đồng. Chứng từ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa với số tiền trên 40 triệu đồng.

Ngoài ra, nhà trường không thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận quản lý sử dụng tài trợ, không mở sổ kế toán chi tiết để theo dõi thu chi.

Bên cạnh đó, nhà trường tự ý thu quỹ "Thắp sáng ước mơ" không có văn bản quy định, hướng dẫn là vi phạm trong công tác quản lý. Đồng thời, số tiền 119 triệu không được theo dõi trong sổ kế toán vi phạm quản lý tài chính trong nhà trường.

Ngoài ra, tổng số tiền mà 34 giáo viên chủ nhiệm thực tế nộp cho thủ quỹ chênh lệch nhiều hơn số tiền nhà trường báo cáo trên 590 triệu đồng; không được theo dõi trong sổ sách kế toán, thủ quỹ nhà trường; không báo cáo giải trình số tiền này đang ở đâu, ai quản lý, sử dụng vào mục đích gì…

Tuy nhiên, trong bản giải trình của bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền cho biết, việc quyết định thu, mức thu đều có biên bản họp cấp ủy, họp hội đồng, biên bản họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường; các khoản thu này là khoản thu theo thỏa thuận, ủng hộ tự nguyện từ phụ huynh học sinh.

Trước những sai phạm trên, có dấu hiệu vi phạm hình sự, quận Lê Chân đã chuyển hồ sơ vụ việc sang cho Công an quận Lê Chân để tiếp tục điều tra, làm rõ. Tiếp nhận vụ việc , Cơ quan CSĐT Công an quận đã tiến hành phân công xác minh, giải quyết kiến nghị.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã thu thập, Công an quận Lê Chân đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về việc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.