Điều tra

Khởi tố tổ phó chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở Bình Dương “làm luật” shipper

01/09/2021, 14:24

Công an TP Dĩ An đã khởi tố vụ án Trương Văn Công, tổ phó chốt kiểm soát dịch “làm luật” shipper 2 triệu đồng…

Sáng 1/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị thông tin công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Cơ quan CSĐT Công an TP Dĩ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Văn Công (SN 36 tuổi, trú tại TP Dĩ An) để điều tra về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

img

Đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương thông tin tại buổi họp báo

Trương Văn Công là thành viên Đội xung kích phòng chống tội phạm phường Bình An (TP Dĩ An), được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường phân công làm tổ phó tại chốt kiểm soát trên đường Thống Nhất.

Ngày 16/8, khi đang làm nhiệm vụ tại chốt thì Công phát hiện giấy tờ của anh Hồ Trọng Đ. (28 tuổi, nghề nghiệp shipper) đã hết hạn, có dấu hiệu chỉnh sửa nên hù dọa bỏ tù và yêu cầu anh Đ. phải đưa 2 triệu đồng để bỏ qua vi phạm, đồng thời cho qua chốt kiểm soát.

Bức xúc trước vụ việc, anh Đ. và chủ cửa hàng nơi anh làm việc đã tố cáo hành vi trên của Công.

Ngay sau đó, Công an TP Dĩ An vào cuộc xác minh, điều tra hành vi vi phạm của người này. Được biết, Công phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo nên hiện tại được Cơ quan CSĐT cho tại ngoại để phục vụ điều tra.

Liên quan đến vụ việc bệnh nhân tử vong sau khi bị 5 bệnh viện, phòng khám từ chối, Đại tá Trần Văn Chính thông tin, công an tỉnh đang điều tra, xác minh, bước đầu nhận thấy các cơ sở y tế liên quan có dấu hiệu vi phạm.

Cụ thể, Trung tâm y tế TP Dĩ An chưa thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Bình Dương về việc tiếp nhận, thu dung, khám, cấp cứu điều trị bệnh nhân trong tình hình dịch bệnh Covid-19.

Các phòng khám Đa khoa Nam Anh, Phúc Tâm 2 và Bệnh viện An Phú không thực hiện nghiêm túc việc trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và tổ chức hướng dẫn cấp cứu, thăm khám điều trị các bệnh nhân là chưa đúng quy trình, quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, tỉnh ủy, UBND tỉnh, vi phạm khoản 1 điều 76 Luật khám chữa bệnh.

Phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng tiếp nhận ca bệnh cấp cứu nhưng cho rằng vượt quá phạm vi chuyên môn nên đã yêu cầu người nhà chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên, không lập hồ sơ bệnh án (do cơ sở báo không dùng thuốc trong quá trình cấp cứu), không thực hiện giấy chuyển viện, chuyển tuyến và không chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng (cơ sở báo xe cấp cứu đã được trưng dụng cho hoạt động phòng, chống dịch). Hành vi trên đã vi phạm các điều 32, điều 52, điều 54 Luật Khám chữa bệnh.

Bệnh viện Quân Y 4 sau khi tiếp nhận ca bệnh cấp cứu đã không tổ chức cấp cứu, không lập hồ sơ bệnh án, không thực hiện giấy chuyển viện, chuyển tuyến theo quy định mà yêu cầu người nhà tự chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng xe cấp cứu chuyên dụng. Hành vi vi phạm các quy định tại các điều điều 32, điều 52, điều 54 Luật Khám chữa bệnh.

Hành vi của các cơ sở y tế trên cùng các y - bác sĩ có liên quan đã vi phạm các quy định của Luật Khám chữa bệnh, quy chế tổ chức bệnh viện ban hành kèm theo quyết định của Bộ Y tế. Xét thấy cần phải được làm rõ, xử lý nghiêm khắc.

Riêng phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng và Bệnh viện Quân Y 4 cần tập trung làm rõ dấu hiệu của tội phạm: Không cứu giúp người đang ở trong trình trạng nguy hiểm đến tính mạng, được quy định tại điều 132 Bộ luật Hình sự, cần tập trung điều tra, xử lý vì gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.