Điều tra

"Trùm" địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị khởi tố hành vi gì?

24/09/2019, 21:55

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

img
​Nguyễn Thái Luyện bị khởi tố. Ảnh: Vietnamnet

Báo Thanh niên đưa tin, tối 24/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các quyết định của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM về việc khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Luyện để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

Trước đó, theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, chiều 24/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đang phối hợp với Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận lần lượt triệu tập 22 giám đốc công ty con của Tập đoàn Địa ốc Alibaba và tiến hành xác minh các giao dịch của các công ty này.

Trong số này có bà Võ Thị Thanh Mai, là vợ Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT công ty địa ốc Alibaba và ông Nguyễn Thái Lực, là em ruột của Luyện. Ngày 18/9, ông Luyện và em trai Nguyễn Thái Lĩnh tổng giám đốc địa ốc Alibaba đã bị bắt.

Theo hồ sơ, bà Võ Thị Thanh Mai ngoài phụ trách pháp lý tổng công ty địa ốc Alibaba, còn đứng tên tổng giám đốc hai công ty. Đó là Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm và Công ty TNHH Xây dựng Maluna (TP.HCM).

Còn ông Nguyễn Thái Lực là tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại địa ốc Xanh (BRVT) và Công ty cổ phần Địa ốc Long Thành ALI (Đồng Nai). Tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Lực đang là người đứng tên khu đất được công ty này tự vẽ là, "dự án Alibaba Tân Thành Center City 5". Dự án này trong suốt thời gian dài năm 2019 đã được địa ốc Alibaba rao bán rầm rộ, và làm hạ tầng trái phép.

Trước đó, ngày 18/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với Nguyễn Thái Lĩnh (em trai ông Nguyễn Thái Luyện) - Tổng giám đốc Công ty Alibaba.

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án, lực lượng chức năng cũng đã khám xét công ty con và một chi nhánh của Alibaba nằm trên quận Thủ Đức (TP.HCM).

Trong 5 ngày qua, kể từ ngày Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) bị bắt đã có khoảng 500 người dân đến công an TP.HCM trình báo, tố giác.

Thống kê ban đầu từ Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM, Công ty Alibaba lừa bán đất cho hơn 6.700 người với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.