Pháp luật

Khởi tố Việt kiều Mỹ vì gây rối trật tự công cộng tại TP.HCM

16/06/2018, 08:06

Công an TP.HCM vừa quyết định khởi tố, bắt tạm giam 1 Việt kiều Mỹ có hành vi gây rối trật tự công cộng

KHI TO

Cơ quan công an xác định hành vi của Nguyen William Anh khi tham gia xuống đường tụ tập, gây rối trong ngày 10/6.

Sáng 16/6, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang - Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an TP.HCM - xác nhận cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam Nguyen William Anh (SN 1985, quốc tịch Mỹ) về hành vi “gây rối trật tự công cộng” trong vụ xuống đường tụ tập, gây rối những ngày qua.

Được biết, Nguyen William Anh là du học sinh tại Singapore, đang trong giai đoạn chờ nhận bằng thạc sĩ. Ngày 9/6, Nguyen Willliam Anh nhập cảnh vào Việt Nam theo diện du lịch để gặp gỡ bạn bè tại TP.HCM và định lưu lại trong 2 tuần.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an xác định hành vi của Nguyen William Anh khi tham gia xuống đường tụ tập, gây rối tại khu vực quận Phú Nhuận và quận 3 diễn ra những ngày đầu tháng 6 vừa qua.

Cụ thể, vào ngày 10/6, Nguyen William Anh đã xuống đường cùng nhiều người tụ tập, gây rối trên tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP.HCM. Du khách này đã chủ động dùng điện thoại cá nhân ghi hình, quay clip phát tán trên các tài khoản mạng xã hội.

Khi đoàn người kéo đến khu vực đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, gặp 1 chốt của lực lượng công an, dân quân tự vệ, Nguyen William Anh vẫy tay, kêu gọi những người dân trong đoàn, phá hàng rào để tiến về trung tâm TP.HCM.

Khi đoàn người đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng, quận 3, gặp xe đặc chủng của lực lượng chức năng chắn ngang đường, Nguyen William Anh đã leo lên xe hô hào, kêu gọi nhiều người khác vượt qua chốt chặn.

20180615-092555

Nguyen William Anh đã leo lên xe đặc chủng để hô hào, kêu gọi nhiều người khác vượt qua chốt chặn

Những hành động của Nguyen William Anh đã được lực lượng chức năng ghi hình và mời lên làm việc, nhưng Nguyen William Anh không hợp tác mà vùng vẫy, la hét nhằm tẩu thoát. Dù bị đưa lên xe, Nguyen William Anh vẫn tiếp tục hô hào, kêu gọi những người dân xuống đường tiến về trung tâm TP.HCM

Sau khi cũng cố hồ sơ và xác định, hành vi gây rối trật tự của Nguyen William Anh là rõ ràng, có những chứng cứ xác thực qua các đoạn clip đã ghi hình được, công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố và lệnh tạm giam Nguyen William Anh về hành vi gây rối trật tự công cộng. 

Trước đó, ngày 15/6, Công an TP.HCM đã ra tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Trương Hữu Lộc (57 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) về hành vi phá rối an ninh sau khi có sự phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Lộc khai nhận từ ngày 2/6, thường xuyên lên mạng xã hội quay các clip kêu gọi người dân xuống đường tụ tập, gây rối. Bên cạnh đó, người này được xác định có hành vi tiếp sức, kích động những người tụ tập gây rối.

Ngoài ra, công an cũng đã xử lý 310 người về việc quá khích tụ tập đông người gây rối. Cụ thể, công an đang tạm giữ hình sự đối với 7 người, ra quyết định xử phạt hành chính 175 người; đưa vào trung tâm tâm thần 1 đối tượng. 

Công an TP.HCM cũng xác định có sự tham gia của những tổ chức phản động ở nước ngoài trong việc kích động, xúi giục và cung cấp tiền cho những người trong nước để kích động người dân xuống đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.