Xã hội

Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm tại Thanh Hóa

23/05/2021, 16:29

Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".

img

Khu vực phong tỏa các hộ dân liên quan đến ca bệnh 4694 ở huyện Ngọc Lặc

Ngày 23/5, thông tin từ Công an huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) cho biết, sau khi xác định có dấu hiệu tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ngọc Lặc đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “làm lây lan dịch, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra tại địa bàn huyện Ngọc Lặc ngày 17/5/2021.

Trước đó, vào hồi 17h ngày 19/5, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thanh Hoá thông báo bệnh nhân B.V.Nh sinh năm 1994, đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Minh Ngọc, xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc dương tính với Sars-CoV-2 (mang mã số BN 4694).

Trước khi về quê, Nh. tạm trú tại thôn Mao Dộc, xã Thượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, làm việc tại Công ty Crystal Martin, Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang.

Theo điều tra dịch tễ, khoảng 12h45 ngày 17/5, B.V.Nh., đi xe máy từ Công ty về phòng trọ, sau đó hai vợ chồng bắt xe taxi (lái xe có địa chỉ tại thôn Minh Thành, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc) từ Bắc Ninh về Ngọc Lặc. Trên đường về đến Ngọc Lặc có ghé vào mua thuốc tại quầy thuốc đối diện cổng Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc rồi di chuyển về nhà.

Trong gia đình có 5 thành viên bao gồm: bà nội, bố mẹ đẻ và vợ B.V.Nh., sau đó có ra Trạm Y tế xã khai báo y tế, được hướng dẫn cách ly tại nhà và được chính quyền địa phương ra quyết định cách ly tại nhà. Toàn bộ quá trình di chuyển B.V.Nh., và vợ luôn đeo khẩu trang và không nói chuyện với người khác.

Khoảng 21h ngày 17/5, B.V.Nh., có đi ăn thịt chó tại quán anh Chiến - Huệ có địa chỉ tại thôn Minh Thành, xã Minh Tiến, huyện Ngọc Lặc và tiếp xúc với nhiều người. Ngày 18/5, B.V.Nh., được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với Sars-CoV-2. Bện nhân đã được vận chuyển ra Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung cách ly, điều trị theo quy định.

Sau khi nhận được thông tin, Công an huyện Ngọc Lặc đã kiểm tra, xác minh làm rõ lịch trình đi lại, sinh hoạt của bệnh nhân 4694 và truy vết các trường hợp F1, F2, F3 liên quan.

Khi về đến địa phương B.V.Nh ra trạm y tế khai báo và được hướng dẫn cách ly tại gia đình, nhưng B.V.Nh không chấp hành nghiêm quy định cách ly, đi ra khỏi nơi cư trú.

Đến nay cơ quan chức năng đã truy vết được 51 trường hợp F1, 666 trường hợp F2 và 1.228 trường hợp F3. Trong đó có 1 trường hợp là F1 của bệnh nhân 4694 có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2 (bệnh nhân mang mã số 5086).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.