Điều tra

Khởi tố vụ án liên quan đến gia đình đại gia Tư Hường

22/06/2019, 19:23

Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại ngân hàng Nam Á của vợ chồng đại gia Tư Hường.

img
Ông Nguyễn Chấn tố cáo con trai mình là ông Nguyễn Quốc Toàn, chủ tịch NH Nam Á đã chiếm đoạt ngân hàng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xuất phát từ tố cáo của ông Nguyễn Chấn (chồng của đại gia quá cố Tư Hường) đối với chính con trai của mình là ông Nguyễn Quốc Toàn chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á và một số cá nhân thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu.

Vấn đề tranh chấp tài sản trong nội bộ gia đình bà Tư Hường, người sáng lập Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank) và Tập đoàn Hoàn Cầu đang thu hút sự chú ý của dư luận. Theo đó, ông Nguyễn Chấn (96 tuổi - chồng bà Tư Hường đã quá cố) tố cáo chính con trai của mình là ông Nguyễn Quốc Toàn (chủ tịch Nam Á Bank) đã lấy cổ phần của ông ở Nam Á, Eximbank và Hoàn Cầu. Tại đại hội cổ đông thường niên bất thành của Eximbank hôm 21/6 vừa qua, ông Chấn còn cho rằng con trai ông và những người liên quan đang sở hữu đến 32% vốn tại Eximbank và đề nghị tước quyền cổ đông của ông Toàn.

Ông Nguyễn Chấn (96 tuổi) là chồng bà Trần Thị Hường (thường gọi là Tư Hường) - người sáng lập Ngân hàng Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu. Bà Tư Hường đã mất năm 2017.

Ngày 15/3, tại TP.HCM, ông Chấn bất ngờ tổ chức họp báo công bố thông tin tố cáo con trai là mình Nguyễn Quốc Toàn - Chủ tịch HĐQT Nam A Bank chiếm giữ ngân hàng Nam Á.

Ông Chấn cho hay giữa năm 2016, bà Tư Hường bị bệnh nặng nên giao cho con là ông Toàn quản lý Ngân hàng Nam Á và Tập đoàn Hoàn Cầu nhưng quyền sở hữu vẫn thuộc về vợ chồng ông.

Lợi dụng sự tín nhiệm của gia đình, ông Toàn cấu kết cùng một số cá nhân chiếm giữ hết tài sản của vợ chồng ông Chấn, ước tính khoảng 30.000 tỉ đồng. Số tài sản này gồm: Cổ phiếu do Ngân hàng Nam Á phát hành; cổ phần tại các công ty trong hệ thống Tập đoàn Hoàn Cầu; các khoản đầu tư vào doanh nghiệp dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần.

Phát hiện sự việc, gia đình ra sức can ngăn nhưng không có hiệu quả. Ông Chấn khẳng định trưa 25/7/2018, nhiều người đột nhập bất hợp pháp vào nơi cư trú của ông là căn nhà trên đường Võ Văn Tần, Q.3 mở két sắt lấy đi nhiều hồ sơ, giấy tờ chứng minh tài sản vợ chồng ông.

Ông Toàn còn làm giấy tờ khống do những người thân đứng tên giùm tài sản cho bà Hường - ông Chấn chuyển toàn bộ cổ phiếu, góp vốn cho người khác, xác lâp giao dịch giả tạo chuyển nhượng tài sản không đúng ý của ông Chấn, xóa dấu vết đứng tên giùm tài sản.

Ngoài ra, ông Chấn còn tố cáo các phần góp vốn, cổ phần trong Tập đoàn Hoàn Cầu và các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp do ông nhờ người thân đứng tên, đều đã bị sang tên cho người khác và phần lớn là do người làm công cũ đã tiếp tay với con trai thứ của ông chiếm giữ.

img
Ông Nguyễn Quốc Toàn, chủ tịch Ngân hàng Nam Á

Ông Nguyễn Quốc Toàn sinh năm 23/05/1970, đã tốt nghiệp trường Đại học Vancouver - Canada (1989). Hiện ông Toàn đang giữ chức Chủ Tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á (NAMABANK) và Phó Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Hoàn Cầu (HOANCAU); Thành viên HĐQT CTCP Ngôi sao Thế giới; Thành viên HĐQT Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.