Pháp đình

Khởi tố vụ án liên quan đến Hứa Thị Phấn, Trang "phố núi"

09/09/2016, 20:15
image

HĐXX đã công bố quyết định khởi tố vụ án đối với Hứa Thị Phấn và Phạm Thị Trang (Trang "phố núi").

IMG_20160803_110804

Bà Hứa Thị Phấn đã bị HĐXX ra quyết định khởi tố ngay tại tòa

Chiều 9/9, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB, nay là Ngân hàng CB), HĐXX đã công bố 3 quyết định khởi tố vụ án, đồng thời kiến nghị xử lý hàng loạt đối tượng khác.

Bà Phấn không thế chấp tài sản vẫn vay được tiền

Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM, chủ tọa phiên tòa đã công bố các quyết định nêu trên và cho biết, việc khởi tố căn cứ vào hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại tòa, kiến nghị khởi tố của VKS.

Cụ thể, tại tòa Phạm Công Danh trình bày nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội là do bị cáo Danh nhận chuyển nhượng Ngân hàng Đại Tín (Trustbank, tiền thân của VNCB). Bị cáo Danh trình bày, muốn thành lập riêng ngân hàng trong lĩnh vực xây dựng, nhưng không được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận. Do đó, Phạm Công Danh tiếp cận Hà Văn Thắm (nguyên chủ tịch Ngân hàng Đại Dương, đang thụ án tù), trả cho Thắm 500 tỷ để Thắm môi giới cho Danh mua lại Trustbank từ nhóm Phú Mỹ cho bà Hứa Thị Phấn làm đại diện.

Nhóm Phú Mỹ chuyển nhượng Trustbank cho Danh với giá 4.619 tỷ. Đổi lại, nhóm Phú Mỹ phải giao nhiều tài sản, cùng hai lô bất động sản lớn ở huyện Nhà Bè, và quận 2 cho ông Danh. Phạm Công Danh đã trả cho nhóm bà Phấn 3.600 tỷ đồng để tái cơ cấu Trustbank, nhưng bà Phấn đã thế chấp các lô đất nói trên vào chính Trustbank chưa có tiền lấy ra, nên không chuyển giao cho Danh. Do đó, Phạm Công Danh không có tiền để dùng vào việc tái cơ cấu ngân hàng, dẫn đến phải vay mượn với lãi suất cao của nhiều nhóm nên ngày càng thua lỗ, nợ nần. Từ đó, Phạm Công Danh chỉ đạo đồng phạm thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội để rút tiền của VNCB trả nợ.

HĐXX xác định, bà Phấn và những người liên quan trong nhóm Phú Mỹ có những dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý Trustbank, gây âm vốn điều lệ hơn 2.854 tỷ, lỗ lũy kế 6.061 tỷ đồng. Trước khi Phạm Công Danh tiếp quản ngân hàng, bà Phấn sử dụng 29 pháp nhân lập hồ sơ thế chấp tài sản giá trị thấp, hoặc không thế chấp tài sản. Từ đó, bà Phấn đã vay của Trustbank 3.581 tỷ. Tòa xác định, vụ việc của nhóm Phú Mỹ có dấu hiệu tội cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay. Nên HĐXX quyết định, khởi tố vụ án số 05 về hai tội danh trên của bà Hứa Thị Phấn và đồng phạm, chuyển Viện KSND tối cao giải quyết.

Ngoài ra, bà Phấn còn bị HĐXX tuyên trả lại 97 tỷ đồng cho Ngân hàng CB. Số tiền này, Phạm Công Danh có được từ hành vi phạm tội, thanh toán tiền chuyển nhượng ngân hàng cho bà Phấn.

Liên quan đến thành viên hội đồng quản trị cũ của Trustbank, HĐXX cũng ra quyết định khởi tố vụ án cố ý làm trái đối với ông Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch HĐQT Trustbank). Cụ thể, ông Toàn đã có hành vi chấp nhận sử dụng tài sản bảo đảm của hai công ty là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng, cho vay và gây thiệt hại cho Trustbank 479 tỷ.

IMG_0212

19 giờ tối phiên tòa mới kết thúc, Phạm Công Danh khá bình tĩnh sau khi nghe tuyên án.

Trang "phố núi" trợ giúp đắc lực cho Phạm Công Danh

Ngoài ra, đối với người "đàn bà bí ẩn" Phạm Thị Trang (tức Trang "phố núi", hiện đã trốn ra nước ngoài), Trang là người giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh tìm kiếm các khách hàng lớn gởi tiền vào ngân hàng. Trong số các khách hàng này, có nhóm Trần Ngọc Bích. Tại tòa, bà Trần Ngọc Bích chỉ thừa nhận cho Trang "phố núi" vay tiền, giao dịch với Trang, chứ không cho Phạm Công Danh vay. Tuy nhiên HĐXX đã xác định, có đủ căn cứ xác định có quan hệ vay mượn giữa Phạm Công Danh và Trần Ngọc Bích, Trần Qúy Thanh

Ngoài ra, Trang có vai trò lớn trong việc dẫn dắt công ty An Phát của Tập đoàn Thiên Thanh do Phạm Công Danh làm chủ tịch, ký hợp đồng khống với VNCB nâng cấp hệ thống corebanking rút của VNCB 63,2 tỷ. HĐXX xác định, Phạm Thị Trang có vai trò giúp sức Phạm Công Danh thực hiện hành vi cố ý làm trái, nên đã quyết định khởi tố vụ án số 04 tội cố ý làm trái với Phạm Thị Trang.

Đồng thời, HĐXX đưa ra 10 kiến nghị đối với cơ quan CSĐT Bộ công an và Viện KSND tối cao, đề nghị điều tra làm rõ nhiều đối tượng có liên quan trong vụ án. Cụ thể, kiến nghị điều tra hành vi của Hà Văn Thắm trong việc chuyển nhượng Trustbank, dẫn đến hậu quả nặng nề ngày hôm nay. Kiến nghị điều tra Nguyễn Việt Hà, Tổng giám đốc Qũy Lộc Việt giúp sức cho Phạm Công Danh gây thiệt hại 903 tỷ tại VNCB. 

Kiến nghị khởi tố điều tra vụ án các cá nhân của ngân hàng BIDV cho các công ty con của Phạm Công Danh vay 2.600 tỷ đồng, dù thực tế Danh đã trả 2.600 tỷ cho BIDV. Kiến nghị làm rõ hành vi của 4 cá nhân tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước đặt tại VNCB. Đồng thời, kiến nghị xử lý nhiều cá nhân khác đứng tên các pháp nhân cho Phạm Công Danh lập hồ sơ khống vay tiền của VNCB.

Ngoài ra, HĐXX cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước phải chấn chỉnh công tác quản lý đối với các ngân hàng thương mại, không để xảy ra sự việc tương tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.