Thế giới

Không ai có quyền đuổi ông Trump khỏi cuộc đua Tổng thống

10/10/2016, 05:53
image

10 thành viên cấp cao Đảng Cộng hòa tuyên bố không bầu cho đại diện đảng mình-Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Người ủng hộ ông Donald Trump tụ tập bên ngoài toà
Nhiều người vẫn bày tỏ sự ủng hộông Donald Trump sau những lùm xùm

Ngày 9/10, theo BBC, kể từ khi những bình luận tục tĩu về phụ nữ bị tiết lộ hồi cuối tuần trước, ít nhất khoảng 10 thành viên cấp cao Đảng Cộng hòa tuyên bố không bầu cho đại diện đảng mình - Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Ông Donald Trump đối mặt áp lực khi đoạn băng từ năm 2005 cho thấy, ông này khoe khoang về việc sờ soạng và hôn phụ nữ được công bố. Sau đó, Trump công khai xin lỗi và tuyên bố không rời bỏ đường đua Tổng thống, không để người ủng hộ phải thất vọng.  Song, mới đây nhất, cựu ứng viên Tổng thống, thành viên cấp cao Đảng Cộng hòa John McCain và cựu Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice tuyên bố không ủng hộ ông Trump. Ông McCain nói, những bình luận của ông Trump khiến tôi không thể tiếp tục ủng hộ vô điều kiện nữa”. Trong khi đó, bà Rice giận dữ nói: “Quá đủ rồi! Donald Trump không nên làm Tổng thống. Ông ta nên rút khỏi đường đua thì hơn”.

Còn Chủ tịch Hạ viện Mỹ  Paul Ryan vốn mời ông Trump đến tham dự một sự kiện vận động tại Wisconsin tuần này nhưng đã rút lại lời mời vì “phát ốm” sau khi nghe những gì ông Trump nói. Còn, ứng viên đối thủ Hillary Clinton chỉ trích ngôn từ của ông Trump “kinh khủng”. Trong khi đó, vợ ứng viên Donald Trump, cựu siêu mẫu Melania Trump cho rằng: “Mặc dù ngôn từ chồng tôi sử dụng không thể chấp nhận được và xúc phạm tôi nhưng ông có trái tim và khối óc của một người lãnh đạo”.

Khi chỉ còn 1 tháng nữa là tới ngày bầu cử, câu hỏi đặt ra: Liệu Đảng Cộng hòa có thay thế Donald Trump vào phút chót? Luật sư Benjamin Ginsberg, từng cố vấn về luật cho các chiến dịch tranh cử của ông Mitt Rommey và George W. Bush cho biết: Đảng Cộng hoà không có cơ chế thay thế ứng viên. Quy định Đảng nói rõ: “Đại hội Đảng Cộng hoà (RNC) có trách nhiệm ủy quyền và trao quyền để lấp bất cứ chỗ trống nào trong trường hợp có người qua đời hoặc bỏ cuộc, kể cả với ứng viên Tổng thống Mỹ”.

Điều này đồng nghĩa, chỉ khi ông Trump qua đời, bệnh tật đến mức không thể tiếp tục thì Đảng Cộng hoà mới thay thế. Giảng viên về khoa học chính trị tại Đại học Geogia - ông Josh Putnam nhận định, nếu ông Trump không tự từ bỏ, không ai có quyền đuổi ông này khỏi vị trí ứng viên tổng thống.

Trong trường hợp ông Trump từ bỏ, RNC sẽ phải chạy đua với thời gian tìm người thay thế dưới sự đồng thuận của các thành viên. RNC sẽ quyết định ai là ứng viên hợp pháp và quá trình tiến cử như thế nào. 168 thành viên RNC đại diện cho đại biểu Đảng Cộng hòa của các bang sẽ bỏ phiếu để chọn ra ứng viên thay thế.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.