Vận tải

Không bao che, đổ lỗi cho hoàn cảnh

11/07/2019, 07:58

Mới tuần đầu tháng 7, người lao động đường sắt liên tiếp gặp tin buồn. Nhiều nhân viên đường sắt bị phát hiện sai phạm, đưa ra công luận.

img
Kiểm tra nồng độ cồn nhân viên đường sắt tại ga Hà Nội

Hai nhân viên gác đường ngang ở Hà Nội đang lên ban làm nhiệm vụ ngày 2/7, nhưng trong bữa trưa đã cùng nhau uống một chai bia vì chủ quan cho rằng uống một chút không sao. Khi CSGT kiểm tra đột xuất vào đầu giờ chiều đã phát hiện hai nhân viên này vi phạm nồng độ cồn là 0,317 mg/l khí thở. Vì thế, mỗi người bị xử phạt 750.000đ; ngoài ra còn bị đơn vị xử lý kỉ luật theo quy chế.

Cùng đó, hàng loạt nhân viên trên tàu, dưới ga “cấu kết” với cò vé ga Sài Gòn thành đường dây bán vé lụi, bao khách, bị Báo Thanh niên phản ánh. Hậu quả, hai tiếp viên trực tiếp bao khách bị sa thải; liên đới trách nhiệm hai trưởng tàu có tiếp viên vi phạm bị cách chức và kéo dài thời hạn nâng lương; hai trạm trưởng trạm công tác trên tàu bị khiển trách.

Cũng trong tuần đầu tháng 7, có không ít những hành động đẹp, những việc làm tốt, giúp đỡ hành khách tận tình của nhân viên đường sắt. Như anh vệ sinh viên trên tàu SE10 Nguyễn Đặng Hùng đã thành “ông đỡ” bất đắc dĩ, hỗ trợ nữ hành khách sinh một bé gái “mẹ tròn con vuông” trên tàu vào chiều tối ngày 4/7. Bên cạnh đó là những trường hợp trao trả hành khách hành lý, tài sản giá trị bỏ quên trên tàu. Như trường hợp hành khách bỏ quên túi xách trên tàu SE8 khi xuống ga Minh Lễ ngày 2/7, được tổ tàu phát hiện, cất giữ. Hôm sau, khi tàu quay về từ Hà Nội, qua ga Minh Lễ, tổ tàu đã trao trả tận tay hành khách…

Trên một Facebook về đường sắt, người lao động đường sắt bày tỏ nỗi buồn, chua xót cho các đồng nghiệp vi phạm, bị xử lý kỉ luật, rằng: “Thế là đi mất 1/3 tháng lương”, “Đã nghèo lại còn bị xử phạt”; nhiều ý kiến bao biện: “Lương thấp mới phải bao khách”. Và cũng chính người lao động đường sắt hân hoan, vui mừng vì những việc làm tốt, những hành động đẹp của đồng nghiệp được hành khách, người dân ghi nhận, khen ngợi.

Nhưng họ quên mất rằng, những việc làm tốt, những nỗ lực trong phục vụ khách hàng của họ thời gian qua để xây dựng hình ảnh đẹp về nhân viên đường sắt sẽ bị ảnh hưởng bởi những sai phạm đó. Bởi tiếng xấu bao giờ cũng lan nhanh hơn tiếng tốt. Vì thế, rất thông cảm, rất chia sẻ nhưng cũng không nên bao che, đổ lỗi cho hoàn cảnh. Nên đấu tranh với những việc làm “xấu xí”, lan tỏa hành động đẹp, có vậy hình ảnh đường sắt mới đẹp hơn trong mắt người dân, hành khách mới yên tâm, tin tưởng đến với đường sắt nhiều hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.