Giao thông

Không biết chữ, không biết tiếng Việt được lấy GPLX bằng cách học riêng

14/05/2021, 16:54

Người không biết chữ, không nói được tiếng Việt được lấy GPLX bằng giáo án riêng.

img

Ảnh minh họa.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa ký Quyết định về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) mô tô hai bánh hạng A1 đối với đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 25/5/2021.

Đối tượng áp dụng quy định mới này dành cho đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt đủ 18 tuổi trở lên (tính đến ngày dự sát hạch).

Theo đó, giáo án đào tạo được biên soạn riêng, nội dung giáo án tập trung chủ yếu vào nhận diện hệ thống biển báo hiệu đường bộ, điều kiện để tham gia giao thông, quy tắc giao thông đường bộ, các hành vi bị nghiêm cấm...

Sử dụng phương pháp giảng dạy trực quan, chủ yếu bằng hình ảnh, bằng động tác mẫu, bằng chỉ dẫn và hỏi đáp. Khi giảng dạy yêu cầu phải có đầy đủ hình ảnh mẫu về những vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Thời lượng đào tạo lý thuyết là 10 giờ và đào tạo thực hành là 2 giờ.

Thí sinh dự sát hạch không biết ký tên thì được điểm chỉ (lăn tay) vào bài sát hạch lý thuyết, biên bản tổng hợp kết quả sát hạch. Đối với những thí sinh không nói, nghe được tiếng Việt phải có người phiên dịch.

Luật Giao thông đường bộ quy định điều kiện của người lái xe tham gia giao thông là phải có GPLX phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Tuy nhiên, hiện nay đang tồn tại tình trạng nhiều đồng bào dân tộc thiểu số tại một số xã, huyện miền núi vùng sâu, vùng xa có nhu cầu sử dụng xe mô tô nhưng không biết chữ nên chưa có GPLX mô tô theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.