Thời sự

Không cấm báo chí, không giấu nhân dân về vụ cá chết miền Trung

30/06/2016, 18:12
image

Đó là khẳng định của Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn về quá trình điều tra nguyên nhân vụ cá chết ở miền Trung.

20160414144511-mrtuan-phat-bieu-ban-giao

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói về vụ cá chết ở miền Trung

Tại cuộc họp báo công bố nguyên nhân vụ cá chết ở miền Trung, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn khẳng định: “Ngay sau sự cố, báo chí đưa tin với tần suất dày đặc. Đảng và Nhà nước không hề có chủ trương che giấu nhân dân, không chỉ người dân cần biết sự thật mà Đảng và Nhà nước cũng cần biết sự thật. Tuy nhiên, có một thời gian, để đảm bảo hoạt động điều tra, chúng tôi đã yêu cầu các cơ quan truyền thông hoạt động theo Luật Báo chí, giảm tần suất đưa tin, không quy chụp, suy diễn làm ảnh hưởng đến hoạt động điều tra.”

Ông khẳng định báo chí có sự hậu thuẫn rất lớn trong việc tìm ra nguyên nhân và công bố sự cố môi trường này.

Trước câu hỏi, liệu quá trình công bố nguyên nhân và thủ phạm gây cá chết miền Trung có chậm, gây sự bức xúc của dư luận, Bộ trưởng Tuấn khẳng định:  Dư luận phản ứng về việc chưacông bố nguyên nhân cá chết là điều dễ hiểu vì sự cố này liên quan đến đời sống của hàng vạn ngư dân, nhưng sự phản ứng thái quá và suy diễn nguyên nhân, kết quả điều tra đã làm nhiễu loạn quá trình điều tra. Đến giờ tôi khẳng định việc công bố nguyên nhân là kịp thời.”.

Ông Tuấn cũng cho biết: “Liên quan đến vụ việc này, có một số thế lực thù địch đứng sau gây bất an trong nhân dân, đó là điều không thể chấp nhận.”

Ông cũng thông tin thêm: “Công bố nguyên nhân là để giải quyết kịp thời hậu quả, công bố thủ phạm là xử lý sai phạm. Điều tra nguyên nhân cá chết và xác định thủ phạm là hai việc khác nhau. Điều tra nguyên nhân được tiến hành bởi các nhà khoa học, đối tượng là hiện tượng. Điều tra thủ phạm được tiến hành bởi cơ quan điều tra và nhà khoa học, đối tượng chủ thể là con người nên phức tạp hơn rất nhiều. Các cơ quan tham gia điều tra đã nỗ lực rất lớn, làm hết trách nhiệm của mình.”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.