Chuyện dọc đường

Không cần tiền vẫn nâng được chất lượng

08/11/2014, 07:08

Nói đến nâng chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay hiện nay, không ít người cho rằng "cái khó bó cái khôn". Ai chẳng muốn đẹp, ai chẳng muốn sang, ai chẳng muốn cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Thế nhưng, nếu cứ phải thường xuyên hoạt động trong điều kiện công suất khai thác lúc nào cũng gấp đôi công suất thiết kế như ở Nội Bài thì khó nói hay về chất lượng dịch vụ. Hay như ở Tân Sơn Nhất, diện tích cho việc làm thủ tục hàng không còn chật hẹp lấy đâu ra đất mà làm dịch vụ, mà cung cấp những tiện ích cho khách hàng?

Những suy nghĩ trên không phải là không có lý. Song, thực tế có phải đã hết cách để nâng chất lượng dịch vụ, có phải đã hết cách để giảm bớt những phiền hà, ức chế cho khách hàng?

Xin khẳng định là không. Theo kết quả khảo sát ý kiến khách hàng mà  Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN cung cấp thì tại Nội Bài, hệ thống biển hiệu là kém nhất, gây khó khăn cho hành khách tìm kiếm hay tệ hơn là nhà vệ sinh... thiếu giấy. Khắc phục điều này, liệu có quá khó khăn?

Tại Tân Sơn Nhất, “điểm trừ” mà nhiều hành khách nước ngoài hay phàn nàn là không có ghế nằm cho hành khách nối chuyến nghỉ ngơi, ổ cắm điện tại khu vực công cộng để hành khách sử dụng sạc pin điện thoại hay máy tính quá ít, wifi dù cung cấp miễn phí song lại thường xuyên “tậm tịt”, không thể nối mạng được... Những tiện ích không phải quá tốn kém vẫn có thể làm hài lòng khách hàng này liệu có quá khó để cải thiện?

Trên thực tế, tại nhiều cuộc họp của Bộ GTVT về chất lượng dịch vụ nói chung, không riêng gì dịch vụ hàng không, người đứng đầu Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng không ít lần nhấn mạnh: Có những việc, có những thứ không cần phải bỏ quá nhiều tiền mà cũng có thể cải thiện ngay được chất lượng. Vấn đề chỉ là cách làm, là thái độ, là trách nhiệm của mỗi người đối với công việc mình làm.

Không cần nói đâu xa, cũng chả phải đầu tư tốn kém gì, các cảng hàng không nói riêng hay các đơn vị cung cấp dịch vụ của ngành GTVT nói chung chỉ cần làm tốt “4 xin, 4 luôn” (Xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn; Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu và luôn giúp đỡ) thì sự hài lòng của khách hàng chắc chắn cũng không phải là thứ khó kiếm tìm.

Ngân Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.