Xã hội

Không cần tốn kém vẫn chống được ùn tắc

29/06/2017, 07:38

Phải ngăn chặn phương tiện vượt đèn đỏ bằng cách quy định vạch dừng xe cách vạch cho người đi bộ khoảng 10m

10

Điều chỉnh tín hiệu đèn phù hợp với lưu lượng xe là một trong những biện pháp góp phần giảm  ùn tắc - Ảnh: Khánh Linh

Thông thường, các điểm ùn tắc tại những thành phố lớn hay xảy ra tại các điểm đường giao nhau. Nguyên nhân có nhiều nhưng chủ yếu do các phương tiện đi không đúng với tín hiệu đèn (vượt đèn đỏ); Tín hiệu đèn chưa phù hợp về thời gian để điều tiết dòng phương tiện; Các phương tiện đi không đúng làn đường quy định; Mật độ phương tiện quá lớn, gây ùn tắc ở các điểm giao nhau.

Bài tham dự Diễn đàn chống ùn tắc giao thông đô thị do Báo Giao thông, Otofun phối hợp tổ chức, Tập đoàn Hyundai Thành Công đồng hành tài trợ. Ý kiến đóng góp xin gửi về: Chonguntac@baogiaothong.vn và news@otv.vn...

Để giải quyết tình trạng trên phải dựa trên nguyên tắc: Xe đông thì đi chậm, hạn chế tối đa điểm xung đột giữa các hướng di chuyển. Với nguyên tắc này, các thành phố có thể triển khai nhiều giải pháp tạm thời, dễ thực hiện và ít tốn kém để kéo giảm ùn tắc tức thì, trước khi tính đến các giải pháp vĩ mô, dài hơi hơn.

Một điểm nữa tuy hơi tốn kém một chút nhưng Hà Nội và TP HCM cũng nên làm nhiều hơn để giảm số lượng đường giao nhau là đầu tư xây dựng thêm cầu vượt, hầm chui. Càng có nhiều cầu vượt, hầm chui càng giảm xung đột và ùn tắc.

Đầu tiên, phải ngăn chặn phương tiện vượt đèn đỏ bằng cách quy định vạch dừng xe cách vạch cho người đi bộ khoảng 10m. Khi đó, người điều khiển phương tiện sẽ không có nhiều thời gian để có thể vượt qua điểm giao nhau và từ bỏ ý định vượt đèn đỏ. Giải pháp này cũng giúp các phương tiện đang ở trong điểm giao nhau kịp di chuyển hết và cũng tạo sự an toàn hơn cho người đi bộ sang đường.

Cùng đó, cần điều chỉnh thời gian của đèn tín hiệu giao thông phù hợp với lượng phương tiện giao thông theo từng hướng di chuyển và từng quãng thời gian trong ngày. Cụ thể: Từ 6h - 8h: Các hướng từ ngoại thành về nội thành sẽ có thời gian đèn xanh dài hơn, đủ để các phương tiện đang dừng di chuyển. Các hướng từ nội thành về ngoại thành sẽ có thời gian đèn xanh ngắn, đủ để các phương tiện đang dừng di chuyển; Từ 16h30 - 18h30: Các hướng từ nội thành về ngoại thành sẽ có thời gian đèn xanh dài hơn, đủ để các phương tiện đang dừng di chuyển. Các hướng từ nội thành về ngoại thành sẽ có thời gian đèn xanh ngắn, đủ để các phương tiện đang dừng di chuyển.

Các thành phố cũng cần ngăn chặn các phương tiện đi không đúng làn đường. Tại các điểm đường giao nhau, người điều khiển phương tiện thường lấn sang các làn đường cùng chiều khác, thậm chí là làn đường ngược chiều và vỉa hè để tranh giành đường di chuyển lên phía trước. Khi đó, sẽ xảy ra tình trạng “đầu nhỏ - đuôi lớn” cho các hướng di chuyển. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng kẹt xe. Giải pháp để ngăn chặn tình trạng này là đặt dải phân cách giữa các làn xe với chiều dài khoảng 20m, để các phương tiện không thể lấn làn tại các điểm đường giao nhau.

Đối với các điểm đường giao nhau có mật độ phương tiện giao thông quá lớn, các phương tiện dừng đèn đỏ không thể điều tiết phương tiện qua điểm đường giao nhau bằng đèn giao thông, thì cần giải pháp phù hợp trong các giải pháp sau: Đặt dải phân cách mềm (có thể di chuyển được) tại điểm giao nhau để thêm làn đường cho chiều di chuyển có mật độ phương tiện giao thông lớn; Chuyển các đoạn đường 2 chiều thành đường 1 chiều vào giờ cao điểm; Cấm rẽ trái hoặc chỉ được rẽ phải; Hạn chế một số loại phương tiện.

Trịnh Minh Việt
Địa chỉ: 935/7/12D Bình Giã, phường 10, TP Vũng Tàu

banner

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.