Vận tải

Không cấp phép rời cảng cho tàu thiếu điều kiện an toàn

21/05/2020, 11:31

Cục Hàng hải VN cho biết sẽ kiên quyết không cấp phép rời cảng cho những phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh...

img
Cục Hàng hải VN đề nghị các chủ tàu, doanh nghiệp vận tải biển thực hiện nghiêm các quy định về phòng ngừa đâm va, duy trì cảnh giới để hạn chế nguy cơ gặp nạn trong quá trình hành hải - Ảnh minh họa

Cục Hàng hải VN vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia liên quan đến tình hình tai nạn hàng hải trong tháng 5/2020.

Theo đó, tháng 5/2020 (từ ngày 15/4/2020 đến ngày 14/5/2020) xảy ra 2 vụ tai nạn hàng hải. Điển hình là vụ tàu cá Việt Nam bị tàu lạ đâm chìm ngày 12/4, đến ngày 24/4 tìm được tàu gây tai nạn không thiệt hại về người. So với tháng 4/2020 và cùng kỳ tháng 5/ 2019, s vụ tai nạn hàng hải đều tăng 1 vụ; số người chết và mất tích tăng 1 người.

Tính đến hết 14/5/2020, toàn quốc xảy ra 5 vụ tai nạn hàng hải. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ tai nạn hàng hải không đổi (5/5 vụ); Số người chết và mất tích giảm 1 người (2/3 người)”, văn bản nêu.

Đại diện Cục Hàng hải khuyến cáo, để phòng tránh nguy cơ tai nạn hàng hải, các chủ tàu, doanh nghiệp vận tải cần triển khai đồng loạt các giải pháp, trong đó cần đảm bảo chặt chẽ định biên thuyển viên; Lập kế hoạch và giám sát chuyến đi nghiêm ngặt; Tuân thủ quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển, duy trì liên tục và hiệu quả công tác cảnh giới để có thể đánh giá đầy đủ và chính xác nguy cơ va chạm, mắc cạn và các tình huống nguy hiểm; Đưa tình huống ứng phó sự cố vào trong kế hoạch chuyến đi.

“Thời gian tới, Cục Hàng hải VN tiếp tục chỉ đạo các cảng vụ hàng hải tăng cường kiểm tra tàu biển hoạt động tuyến quốc tế và tàu biển nước ngoài, kiên quyết không cấp phép rời cảng cho những phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường biển. Cùng đó, phối hợp cùng các lực lượng chuyên trách giám sát kiểm tra việc neo đậu, cập mạn của những phương tiện nhỏ và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Cục Hàng hải VN cũng chỉ đạo các cảng vụ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật hàng hải, các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập, từng bước nâng cao ý thức chấp hành an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường biển của các chủ tàu và thuyền viên”, đại diện Cục Hàng hải VN thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.