Xã hội

Không chấp nhận Chi cục trưởng ký văn bản sai thẩm quyền

17/10/2018, 15:43

Đề cập văn bản được Chi cục trưởng ký sai thẩm quyền, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói không thể chấp nhận việc này.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tổ trưởng To

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác Thủ tướng phát biểu

Ngày 17/10, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với 5 bộ về cắt giảm các thủ tục kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu, cắt giảm các điều kiện kinh doanh.

Tại cuộc làm việc, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hiệp hội lương thực, thực phẩm TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực cải cách trong thời gian qua. Đặc biệt, theo bà Chi, “các doanh nghiệp vỡ òa hạnh phúc” khi Bộ Y tế trình Chính phủ ban hành Nghị định 15 thay thế Nghị định 38 với những thay đổi lớn về kiểm tra an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, bà Chi cũng đề cập đến một số vấn đề cần trao đổi, trong đó, có vấn đề đang khiến các doanh nghiệp khốn đốn.

Chủ tịch Hiệp hội lương thực, thực phẩm TP.HCM cho biết, gần đây nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu lúa mì rất lo lắng trước thông báo của Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I (Cục Bảo vệ thực vật). Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/11 các lô vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật bị nhiễm cỏ dại Cirsium Arvense (cây kế đồng theo tên gọi Việt Nam) sẽ bị xử lý theo hình thức tái xuất.

“Các anh nói việc này ảnh hưởng môi trường, trong khi mấy chục năm nay vẫn nhập khẩu. Rất nhiều con tàu đang trên đường chuẩn bị cập cảng thì vẫn phải tái xuất, mà đây là lệnh của Cục chứ không phải của Bộ trưởng. Từ nửa tháng nay, các đàm phán quốc tế về bột mì đều dừng lại”, bà Chi nói.

Cũng theo bà Chi, rất may, sau khi gửi thư kêu cứu, đề nghị xin lùi thời gian áp dụng, thì ngay hôm sau, bà nhận được tin nhắn của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết đang xử lý.

Ngay sau khi nghe bà Chi trình bày, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đặt vấn đề về thẩm quyền ban hành văn bản. “Chắc chắn sai thẩm quyền, Cục không có thẩm quyền ban hành văn bản như vậy. Thứ hai, chưa xét đúng sai, nhưng khi ban hành văn bản như vậy tác động rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”, Bộ trưởng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trước khi ban hành văn bản phải tham khảo ý kiến các đối tượng tác động, đồng thời hiệu lực văn bản phải có độ trễ, “không thể chặt đứt như vậy”, trong khi tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là không cho phép hồi tố.

Sau khi tìm hiểu thêm thông tin, Bộ trưởng cho biết thêm, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Cục, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 1 ban hành văn bản. Đồng thời, Cục Bảo vệ thực vật báo cáo Bộ NN&PTNT xem xét, ra quyết định tạm ngừng nhập khẩu các loại vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật bị nhiễm cỏ dại Cirsium Arvense.

“Xét về tính pháp lý thì hoàn toàn không đúng thẩm quyền, Cục không đúng, Chi cục càng không đúng”, Bộ trưởng nêu rõ và nhắc lại tinh thần cán bộ, công chức chỉ được làm những gì luật cho phép. “Việc không đúng thẩm quyền, tác động rất lớn tới các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm nguyên liệu từ bột mì như bánh, kẹo, mì tôm...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Kim Anh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ NN&PTNT có mặt tại cuộc họp cho biết vừa gọi điện cho Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật và được biết Cục đã họp bàn với doanh nghiệp về tác động của văn bản trên. “Chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ xử lý ngay vấn đề này”, bà Kim Anh nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết VPCP sẽ đề nghị Bộ NN&PTNT trước hết thu hồi văn bản nói trên, đồng thời tiếp tục đánh giá về tác động toàn diện từ việc tạm dừng nhập khẩu lúa mì để có giải pháp phù hợp.

Tiếp sau bà Kim Chi, ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản cũng nêu ý kiến về văn bản của cấp chi cục thuộc Tổng cục Thủy sản đang gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh vấn đề thẩm quyền khi ban hành các văn bản là rất quan trọng khi một phó chi cục trưởng mà ban hành một văn bản áp dụng trên cả nước. “Chúng tôi sẽ xem lại, lắng nghe hai tai và báo cáo về nội dung này”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định. 

“Không thể chấp nhận chi cục trưởng ký văn bản như vậy. Tuy nhiên, cũng cần nói rõ đây không phải là phổ biến, Bộ khác, còn chi cục khác”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu rõ và nhấn mạnh: Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường rất quyết liệt trong cải cách, nếu không làm sao tăng trưởng nông nghiệp năm nay có thể đạt 3,3%, kim ngạch xuất khẩu nông sản hơn 40 tỷ USD, nhưng cấp dưới vẫn tồn tại sai sót. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.