Thời sự Quốc tế

Không chấp nhận kết quả bầu cử, ông Trump đi nước cờ hiếm thấy

03/12/2020, 18:13

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục phản đối kết quả bầu cử Mỹ với động thái xưa nay hiếm đó là tung video bóc mẽ dài hơn 46 phút.

img

Tổng thống Trump tung bằng chứng chứng minh hệ thống bầu cử Mỹ có vấn đề

Cáo buộc đánh tráo con chip, tự động bầu cho Biden

Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố video thông báo vào ngày 3/12, khẳng định đây là “bài phát biểu quan trọng nhất” trong cuộc đời ông. Trong đó, ông khẳng định, hệ thống bầu cử Mỹ đang phải chịu đựng “sự o ép và vây hãm phối hợp”.

“Chúng ta từng có cái gọi là “ngày bầu cử”. Nay, chúng ta có ngày, tuần và tháng bầu cử. Nhưng người Mỹ không còn được thực hành quyền lợi lớn nhất đó là quyền được bầu. Là Tổng thống, tôi không có trách nhiệm nào cao cả hơn việc bảo vệ luật pháp và Hiến pháp nước Mỹ. Đó là lý do tại sao tôi quyết định phải bảo vệ hệ thống bầu cử đang chịu o ép, vây hãm phối hợp như hiện nay”.

Đương kim Tổng thống Mỹ nghi ngờ hệ thống bầu cử Dominion mà Mỹ đang áp dụng hiện nay đã đánh tráo con chip điện tử, từ đó nếu bạn ấn nút bầu cho Trump thì phiếu lại nhảy sang Biden.

“Chúng ta phải bầu bằng phiếu giấy. Có lẽ, việc bầu cử này sẽ mất nhiều thời gian hơn nhưng hệ thống an toàn duy nhất chỉ có giấy, chứ không phải những hệ thống mà trong nhiều trường hợp, chẳng ai biết người điều hành chúng ta ai…” – ông Trump nói.

Tung bằng chứng cáo buộc gian lận bầu cử

Cũng trong video, đương kim Tổng thống khẳng định, “cỗ máy chính trị Dân chủ” đã lừa dối cử tri từ Detroit đến Philadelphia, Milwaukee, Atlanta và nhiều nơi khác nữa. Ông cho rằng, hàng triệu phiếu bầu đã được gửi tới người nhận vô danh, lấy cái cớ là dịch bệnh.

Đặc biệt, ông Trump chỉ thẳng tới trường hợp tại Wisconsin, nghi ngờ đảng Dân chủ đã khiến cho ông thua một cách không thể tưởng tượng tại một thời điểm trong đêm bầu cử. Cụ thể, vị ứng viên Đảng Cộng hoà nghi ngờ số lượng lớn phiếu bầu bị vứt đi vào khoảng 3:42 sáng, đưa ông Biden giành chiến thắng.

Ở Pennylvania, tỷ phú Trump cáo buộc, nhiều người đã nhận được phiếu bầu qua thư trong khi họ không hề yêu cầu hoặc nhận được nhiều lần thư bầu cử; có người đã điền phiếu và gửi đi xong lại nhận được thư bầu lần nữa.

Ở quận Clark, bang Nevada, ông Trump cáo buộc, 9 cử tri cố tình ký sai tên trên phiếu nhưng 8/9 phiếu đó lại được chấp nhận và kiểm đếm. “Họ nói, bạn ký tên là Santa Claus (tên ông già Noel) cũng được” – đương kim Tổng thống chỉ trích.

Trong đoạn video dài 46 phút, ông Trump còn đưa thêm nhiều cáo buộc và chỉ trích khác nữa. Cuối cùng, ông kết luận, ông không ngại việc thắng thua nhưng nhấn mạnh, dù có thua cũng phải thua một cách công bằng.

Động thái bất ngờ này của ông Trump được thực hiện sau khi rất nhiều nỗ lực thách thức kết quả bầu cử, phản kháng bắng pháp luật, thậm chí chấp nhận mất tới hàng triệu USD để kiểm lại phiếu của ông Trump cũng không làm thay đổi đại cục.

Về tiến trình bầu cử Mỹ hiện nay, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực. Dù vậy, để biết kết quả bầu cử chính thức, dư luận Mỹ vẫn phải chờ tới ngày 14/12 tới khi các Đại cử tri Mỹ được bầu trong ngày bầu cử 3/11 vừa rồi, chính thức bỏ phiếu cho Tổng thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.