Thời sự Quốc tế

Không chỉ cấm vận, EU còn muốn hạn chế Nga vận chuyển dầu mỏ trên toàn cầu

Bloomberg đưa tin bên cạnh khả năng cấm vận dầu mỏ Nga, EU đang xem xét các biện pháp hạn chế việc vận chuyển dầu mỏ của Nga trên toàn cầu.

Theo một số nguồn tin và thông tin từ các văn bản dự thảo hãng tin Bloomberg có thể tiếp cận, trong gói trừng phạt mới đối với Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) có thể đưa thêm lệnh cấm tàu hàng, cấm các công ty châu Âu cung cấp dịch vụ như dịch vụ bảo hiểm liên quan tới hoạt động vận tải dầu mỏ của Nga trên phạm vi toàn cầu.

Nếu được đưa vào áp dụng, đây sẽ là biện pháp trừng phạt có tác động mạnh mẽ bởi 95% bảo hiểm trách nhiệm với tàu chở hàng lỏng trên thế giới đang được thực hiện qua tổ chức bảo hiểm International Group of P&I Clubs. Đơn vị này có trụ sở tại London và phải hoạt động tuân theo luật pháp châu Âu.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Oilprice

Bảo hiểm trách nhiệm từ International Group là nội dung cơ bản có trong hợp đồng vận tải của đa số tàu chở dầu trên thế giới hiện nay.

Nếu không có bảo hiểm từ International Group, Nga và các đối tác sẽ phải tìm các phương án bảo hiểm thay thế để đề phòng các nguy cơ có thể xảy ra với tàu hàng trên biển như tràn dầu hay các sự cố khác, vốn tiềm ẩn nguy cơ phải bồi thường hàng tỷ USD.

Trước đó, khi trừng phạt Iran, Mỹ và châu Âu cũng hạn chế việc xuất khẩu dầu mỏ của Iran thông qua hạn chế bảo hiểm cho các công ty, tàu hàng của nước này.

Đáp lại, các đối tác mua dầu của Iran thực hiện các điều khoản bảo hiểm trực tiếp dù đa số các công ty lớn trên thế giới ưa chuộng bảo hiểm của International Group hơn.

Trong gói trừng phạt thứ 6, EU còn dự định áp các hạn chế khác về dịch vụ đối với hoạt động chở dầu của Nga như: hạn chế hỗ trợ kỹ thuật, môi giới, hỗ trợ tài chính hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới hoạt động vận tải, hoặc chuyển dầu từ tàu sang tàu liên quan tới dầu thô và các sản phẩm xăng dầu xuất xứ từ Nga hoặc xuất khẩu từ Nga cho nước thứ ba.

Theo nguồn tin của Bloomberg, EU mong muốn những điều khoản trên sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 6 dù đến nay vẫn chưa đạt được đồng thuận từ tất cả quốc gia thành viên.

Ngoài ra, Liên minh cũng đặt mục tiêu cấm nhập khẩu dầu mỏ và các sản phẩm lọc dầu từ Nga trước cuối năm nay.

Đồng thời, EU đang cân nhắc cấm công dân, công ty châu Âu vận chuyển dầu mỏ Nga tại bất kỳ địa điểm nào trên thế giới, không riêng tại châu Âu. Đồng nghĩa, các tàu thuộc sở hữu, cho thuê hoặc kiểm soát bởi các cá nhân, thực thể châu Âu không thể chở dầu thô, sản phẩm xăng dầu có xuất xứ từ Nga, dù các tàu này có mang cờ quốc gia thành viên EU hay không.

Bloomberg dẫn lời 2 nhà ngoại giao am hiểu vấn đề cho biết một số thành viên của EU như Hy Lạp, đảo Síp và Malta tỏ ra khá ngần ngại trước các đề xuất trừng phạt mới của EU đối với Nga, cho rằng các biện pháp này có thể ảnh hưởng tới các doanh nghiệp châu Âu.

Hy Lạp và đảo Síp là các quốc gia có ngành công nghiệp vận tải biển phát triển.

Trao đổi với Bloomberg, một nhà ngoại giao cho biết chuyên gia thuộc các nước thành viên EU sẽ thảo luận về các đề xuất trừng phạt này và sau đó các đại sứ của các quốc gia sẽ tiếp tục thảo luận.

Theo quan chức này, việc hạn chế hoạt động vận tải dầu mỏ của Nga cần được thực hiện đồng thời với lệnh cấm vận dầu mỏ Nga trong khu vực EU.

Kể từ đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đến nay, Liên minh châu Âu (EU) đã áp 5 gói trừng phạt đối với Nga nhằm hạn chế khả năng thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Trước các lệnh trừng phạt này, Moscow cũng công bố các gói trừng phạt tương ứng để đáp trả EU.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.