Quân sự

Không chỉ phía đông, phía tây Ukraine cũng xuất hiện quân đội Nga

11/04/2021, 08:28

Lực lượng quân đội Nga ở nước cộng hòa Transnistria phía tây Ukraine cũng đã xuất hiện những động thái quân sự.

img

Hình ảnh về sự di chuyển các thiết bị quân sự Nga tại Transnistria

Lần đầu tiên kể từ khi Ukraine bắt đầu tái triển khai quy mô lớn các đơn vị vũ trang tới Donbass và biên giới Crimea, cũng như sự di chuyển đáp trả của các đơn vị lực lượng vũ trang Nga tới biên giới của Ukraine, việc kích hoạt nhóm lực lượng vũ trang của Nga ở Transnistria đã được chú ý.

Kênh Telegram Hunter's Notes cho hay, sự di chuyển của các thiết bị quân sự Nga đã được ghi nhận trong khu vực sân bay quân sự ở Tiraspol thuộc cộng hòa Transnistria, từ đó đến biên giới phía Tây của Ukraine chỉ khoảng 13 km.

Những cảnh quay xuất hiện trên internet cho thấy các xe tải hạng nặng, xe bọc thép chở quân. Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng việc điều động của những phương tiện này không giống với sự chuẩn bị cho cuộc duyệt binh ngày Chiến thắng 9/5.

img

Hình ảnh về sự di chuyển các thiết bị quân sự Nga tại Transnistria

Transnistria có tên chính thức là Cộng hòa Moldova Transnistria, một lãnh thổ tự trị nằm phần lớn trên một dải đất giữa sông Dniester và biên giới phía đông của Moldova với Ukraine.

Kể từ khi tuyên bố độc lập vào năm 1990 và đặc biệt là sau Chiến tranh Transnistria vào năm 1992, lãnh thổ được biết đến với tên gọi Cộng hòa Moldavia Pridnestrovia (PMR), một nhà nước được công nhận hạn chế, nhà nước này tuyên bố chủ quyền đối với lãnh thổ phía đông sông Dniester, thành phố Bender và các địa phương lân cận nằm ở bờ Tây.

Cộng hòa Moldova không công nhận Cộng hòa Pridnestrovia Moldova và xem phần lớn lãnh thổ Transnistria là một bộ phận của Moldova với địa vị là một đơn vị lãnh thổ tự trị và có địa vị pháp lý đặc biệt.

img

Xe bọc thép chở quân Nga trên đường phố Transnistria

Hiện nay kinh tế của Transnistria đều phụ thuộc vào Moscow, Nga cung cấp khí đốt miễn phí cho Transnistria, cũng như bổ sung quỹ lương hưu cho người dân ở “quốc gia” này. Ngoài ra, tại Transnistria còn có 1.700 quân nhân Nga làm nhiệm vụ giám sát thỏa thuận ngừng bắn ở đây.

PMR trải dài từ tây bắc sang đông nam trong khoảng 202 km, chiều rộng tối đa của nước Cộng hòa chưa được công nhận là khoảng 40 km, vì vậy bất kỳ hoạt động di chuyển nào của quân đội Nga ở Transnistria đều có thể được phát hiện bởi Ukraine và Moldova.

Gần một nửa trong số 465.000 cư dân của PMR là công dân nói tiếng Nga. Kể từ năm 2017, cờ ba màu của Nga đã được sử dụng làm quốc kỳ thứ hai trong PMR. Đồng thời, Moldova và Ukraine đã nhiều lần tuyên bố mong muốn xóa sổ Transnistria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.