Quản lý

Không chịu đo nồng độ cồn là chống đối CSGT

22/07/2016, 08:31

Báo Giao thông tổ chức Tọa đàm trực tuyến về Quy định mới trong xử phạt giao thông...

Các khách mời tại buổi tọa đàm đã sẵn

Các khách mời tại buổi tọa đàm đã sẵn sàng trả lời câu hỏi của bạn đọc

Các khách mời gồm đại diện các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, lãnh đạo Cục CSGT, Phòng CSGT TP Hà Nội, Hiệp hội vận tải ô tô, Hiệp hội Bia rượu nước giải khát… sẽ làm rõ các quy định xử phạt mới, còn gây nhiều tranh cãi trong dư luận vừa qua như xử phạt vượt đèn vàng bằng mức tiền phạt đèn đỏ, nâng mức phạt tối đa với hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe lên mức 18 triệu đồng, tăng mức xử phạt quá tải …

Bên cạnh đó, tọa đàm sẽ nêu ra các giải pháp thực hiện hàng loạt quy định mới như cảng vụ hàng hải, đường thủy nội địa được quyền xử phạt xếp hàng lên xe quá tải trọng tại cảng, bổ sung hành vi bị xử phạt với lái xe khách trong Nghị định 46....

Ngoài ra, các khách mời cũng sẽ trao đổi về hiệu quả và vướng mắc trong việc xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh, nâng cao chất lượng xử lý vi phạm trên đường cao tốc…

Hơn 100 hành vi vi phạm được sửa đổi, bổ sung mức phạt mới là số lượng rất lớn, khi triển khai sẽ tác động đến rất nhiều người, thời gian qua, Báo Giao thông liên tục nhận được nhiều câu hỏi của độc giả liên quan đến vấn đề này. Một độc giả ở Hà Nội hỏi, vì sao những năm gần đây liên tục tăng mức phạt vi phạm giao thông. Việc này có thỏa đáng hay không?

Hoàng Thế Tùng

Ông Hoàng Thế Tùng
Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông

Ông Hoàng Thế Tùng – Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông: Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ luôn rất nhạy cảm, phức tạp. Không chỉ với Nghị định 46 bây giờ mà các Nghị định trước đây cũng vậy, đều liên quan đến một bộ phận lớn người dân.

Theo tôi, Nghị định 46 sẽ có tác động lớn đến hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT. Nghị định được sửa đổi, bổ sung mức phạt với nhiều hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Bởi nếu không có chế tài tương xứng khó có thể ngăn chặn được vi phạm, từ đó kéo giảm TNGT.

Còn vấn đề vì sao liên tục sửa đổi các Nghị định theo hướng tăng mức phạt, điều này là cần thiết để cập nhật, đáp ứng và theo kịp với thực tiễn giao thông đường bộ vốn rất phức tạp. Khi điều chỉnh chúng tôi cũng nghiên cứu rất kỹ lưỡng, cố gắng điều chỉnh cho phù hợp thực tế, có ành vi giảm, có hành vi tăng.

Thường mỗi lần điều chỉnh, chúng tôi cố gắng lựa chọn một số nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây ra TNGT để tăng mức phạt để tăng tính răn đe, đồng thời phù hợp với mức thu nhập bình quân của người dân.

Nếu tăng cao đột biến một lần khó khả thi, nên việc sửa đổi nhiều lần và tăng dần mức phạt là rất cần thiết. Tôi xin khẳng định, việc tăng mức phạt không phải nhằm mục đích thu tiền phạt cao, mà để tuyên truyền cho dân biết hậu quả, tăng tính răn đe để ngăn chặn các hành vi vi phạm.

Nhiều năm qua chúng ta đã tăng mức phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hiệu quả. Nghị định 46 tăng hình phạt nặng nhất với lái xe ô tô uống rượu bia lên đến 18 triệu đồng, liệu có đủ sức răn đe vi phạm. Tới đây Ủy ban ATGT triển khai những giải pháp gì để ngăn chặn vi phạm từ nồng độ cồn?

Ông Thái

Ông Nguyễn Trọng Thái
Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia: Phân tích cho thấy rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây TNGT, nhất là vụ những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khi điều khiển mô tô, ô tô. Vi phạm nồng độ cồn chiếm khoảng từ 10 - 20%.

Dù đã có nhiều giải pháp ngăn chặn, nhưng thời gian tới cần quyết liệt và đồng bộ hơn từ khâu quản lý, sản xuất và lưu thông rượu, bia đến tuyên truyền vận động để người dân, cũng như hậu quả rượu bia và xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm nồng độ cồn khi lái xe.

Cần tăng mạnh tuyên truyền và tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm cồn. Việc tăng mức phạt vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 46 cũng nhằm mục đích ngăn ngừa vi phạm, nhất là để hạn chế tối đa việc người đã uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện. Ngoài phạt tiền, còn phạt bổ sung là tước GPLX tăng 6 tháng đối với ô tô. Tôi xin nhấn mạnh, việc tăng mức phạt là để góp phần ngăn TNGT do nguyên nhân từ rượu bia.

Còn về giải pháp sắp tới, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có Kế hoạch 530 tuyên truyền vi phạm nồng độ cồn giai đoạn 2016 - 2020. Kế hoạch này có nhiều giải pháp từ hoàn thiện văn bản QPPL, bổ sung sửa đổi NĐ 46 đã tăng nặng mức phạt hành vi vi phạm nồng độ cồn. Sắp tới, Chính phủ sẽ đề nghị Quốc hội ban hành Luật Phòng chống lạm dụng rượu bia.

Bên cạnh đó, việc tăng cường quản lý sản xuất rượu bia tại VN, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, ngăn chặn sản xuất rượu bia tràn lan cũng rất cần thiết. Buôn bán rượu bia tại nước ta đang rất tự do. Cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết quy định của pháp luật về nồng độ cồn và tác hại của rượu bia với sức khỏe và ATGT.

Chúng tôi rất mong nhận được sự đồng thuận của dân để triển khai hiệu quả nhất, từ đó ngăn chặn TNGT có nguyên nhân từ nồng độ cồn.

Được biết, Hiệp hội Rượu bia nước giải khát hiện đã ký với Uỷ ban ATGT Quốc gia các chương trình hợp tác. Tuy nhiên, theo ông để các chương trình hiệu quả thì có cần thêm giải pháp đột phá hay cơ chế nào không?

ông Hải , rượu bia

Ông Đỗ Hồng Hải
Phó Chánh Văn phòng Hiệp hội Rượu bia nước giải khát VN

Ông Đỗ Hồng Hải - Phó Chánh Văn phòng Hiệp hội Rượu bia nước giải khát VN: Hiệp hội Rượu bia nước giải khát đã phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia trong việc tuyên truyền cho những người sử dụng rượu bia, phối hợp với các nhà hàng đưa khách về nhà an toàn.

Sau 2 năm, tuy những hoạt động chưa mạnh nhưng đã có những bước khởi động ban đầu. Chúng tôi nhận thấy việc duy trì chưa tốt. Thời gian tới cần triển khai mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.

Về rượu bia, thực tế nước ta chưa phải là quốc gia sử dụng nhiều, chỉ đứng ở mức thứ ba, thứ tư châu Á. Tuy nhiên, ý thức, trách nhiệm của người sử dụng rượu bia chưa tốt, đặc biệt là những người trẻ.

Vì vậy, ngoài các nhà hàng có dịch vụ đưa người uống say về, chúng ta còn cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là với đối tượng vị thành niên ở các nhà trường để tránh việc lạm dụng, không kiểm soát được hành động sau khi say rượu bia. Cần tăng cường hơn nữa các biện pháp tuyên truyền hữu hiệu.

Hiện nay bên cạnh phối hợp với Uỷ ban ATGT Quốc gia, Hiệp hội còn tổ chức diễn đàn Uống có trách nhiệm. Diễn đàn này đã hoạt động được 2 năm và ngày càng phát huy hiệu quả. Ngày 30 tháng này, sẽ tiến hành gặp mặt các thành viên tại Đà Nẵng để đẩy mạnh hiệu quả tuyên truyền.

Nhà hàng Ecstasy Đà Nẵng hỗ trợ đặt xe taxi đưa kh

Nhà hàng Ecstasy Đà Nẵng hỗ trợ đặt xe taxi đưa khách đã uống bia về tận nhà tại nhà

Ý kiến của chủ cửa hàng bán bia gửi đến buổi toạ đàm: Nếu Hiệp hội thống nhất được chủ trương giảm giá thành (hoặc giảm giá bán cho đại lý) tại các cửa hàng có cung cấp dịch vụ đưa khách uống say về tận nhà thì chương trình này sẽ thu hút được sự chú ý và phát huy hiệu quả cao hơn, thay vì phối hợp chung chung như hiện nay. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

Ông Đỗ Hồng Hải - Phó Chánh Văn phòng Hiệp hội Rượu bia nước giải khát VN: Nếu các cửa hàng, đại lý thoả thuận được với nhà sản xuất và triển khai biện pháp này sẽ rất tốt và chúng ta nên khuyến khích. Như vậy, cửa hàng vừa có thể thu hút được khách, vừa thực hiện được các biện pháp đảm bảo an toàn cho xã hội. Theo tôi, cách làm này tốt, tuy nhiên, việc kinh doanh trên thị trường khó điều tiết. Các nhà sản xuất thường đã có sự thống nhất với đại lý.

Chị Nga

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga
Phó Tổng biên tập Báo Giao thông

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga – Phó Tổng biên tập Báo Giao thông: Nếu Hiệp hội Rượu bia nước giải khát có đủ sức mạnh để thống nhất thực hiện việc này, đồng thuận và triển khai thí điểm trên một số cửa hàng sẽ hợp lý hơn là chúng ta trông chờ vào từng cá nhân, từng chủ cửa hàng thay đổi.

Vì thực sự đây là việc rất cần các DN có lợi nhuận trong lĩnh vực này chung tay thực hiện các mục tiêu vì cộng đồng. Xin nhờ ông Hải chuyển các đề xuất này đến lãnh đạo Hiệp hội trong thời gian tới.

Một bạn đọc hỏi, vì sao không tiếp tục xử phạt vi phạm nồng độ cồn tại những điểm gần quán rượu bia như trước?

Thượng tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an: Lực lượng CSGT xử lý vi phạm nồng độ cồn thường xuyên trong quá trình TTKS xử lý vi phạm. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm đều kiểm tra, để xác định anh có rượu bia hay không. Nếu có sẽ xác định mức vi phạm để phạt. Hơn nữa, căn cứ tình hình như dịp lễ, Tết, nghỉ Hè…

CSGT Bắc Giang kiểm tra nồng độ cồn một người điều

CSGT Bắc Giang kiểm tra nồng độ cồn một người điều khiển ô tô

CSGT sẽ có kế hoạch thực hiện những đợt cao điểm xử phạt vi phạm nồng độ cồn. Xử lý vi phạm nồng độ cồn chỉ là một trong những nội dung xử phạt, nên ưu tiên lực lượng 100% thời gian chỉ để xử lý vi phạm nồng độ cồn là rất khó.

Các nước khác cũng xử lý kết hợp, khi nổi lên mới tập trung kiểm tra và xử lý nhiều hơn. Cần giải quyết tận gốc vấn đề. Đây là vấn đề chung, cần tìm ra giải pháp căn cơ giải quyết tận gốc, áp dụng kinh nghiệm các nước kết hợp văn hóa người Việt.

Ông Bình

Thượng tá Đỗ Thanh Bình
Phó Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an

Thượng tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an: Thực hiện kế hoạch của Ủy ban ATGT QG, Cục CSGT sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Công an có chương trình dài hơi đến năm 2020 để xử phạt vi phạm này. Cùng đó, tới đây cũng cần hoàn thiện hệ thống và cơ chế liên quan.

Chúng ta đã nghiên cứu và tham khảo kinh nghiệm của nhiều nước để hoàn thiện từ Luật Xử lý vi phạm hành chính và tham mưu báo cáo và hướng dẫn…. Dự kiến cuối năm nay, chúng tôi sẽ mở cao điểm xử phạt vi phạm nồng độ cồn với lái xe.

Tại Hà Nội, tới đây có triển khai cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn hay không?

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội: Hà Nội là đơn vị trực thuộc địa phương, theo chỉ đạo của Bộ Công an, hành vi vi phạm nồng độ cồn là một chuyên đề được triển khai dài hơi, thường xuyên, liên tục không phải đứt đoạn.

Ngoài hành vi nhóm nguyên nhân dẫn đến TNGT trong đó có vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, hành vi trên đường cao tốc, vi phạm phần đường, chuyên đề xử phạt nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện được thực hiện xuyên suốt trong cả quá trình tuần tra…

Về việc tại sao gần đây không triển khai các tổ tuần tra nồng độ cồn xung quanh khu vực quán nhậu, nhà hàng, dựa trên cơ sở thực tiễn, chúng tôi sẽ lựa chọn những khu vực tuần tra không ảnh hưởng tới quá trình lưu thông để triển khai tổ tuần tra. Chẳng hạn, nếu khu vực tuần tra ở gần quán bar, nhà hàng nào ảnh hưởng tới giao thông, chúng tôi sẽ chuyển địa điểm, làm sao không ảnh hưởng tới tình hình giao thông.

Ngoài ra, chúng tôi kết hợp quá trình tuần tra kiểm soát công khai và hoá trang để kịp thời phát hiện các trường hợp sau khi sử dụng rượu bia mà vẫn điều khiển phương tiện.

Tôi xin khẳng định một lần nữa, chuyên đề xử lý nồng độ cồn được thực hiện thường xuyên liên tục. Ngoài ra, trong thời điểm lễ hội, thường xuyên nổi lên các hành vi vi phạm phổ biến nào thì chúng tôi xây dựng kế hoạch cao điểm để tập trung hơn vào hành vi đó.

ông Hùng đẹp trai 2

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng
Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội

Lực lượng cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát có buộc phải mang thiết bị đo nồng độ cồn hay không?

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội: Việc trang bị thiết bị đo nồng độ cồn cho tất cả các tổ công tác trên địa bàn Hà Nội là không thể. Mỗi ngày chúng tôi có gần 200 tổ công tác thực hiện nhiệm vụ, trong khi số máy đo nồng độ cồn thì lại không đủ.

Do đó, khi xử lý theo chuyên đề thì chúng tôi trang bị cho các tổ thực hiện chuyên đề này. Còn khi phát hiện ra trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông chúng tôi sẽ di chuyển các máy đo nồng độ cồn từ vị trí này tới vị trí khác để kịp thời xử lý.

Có độc giả hỏi như sau: Tôi đi sai làn đường bị cảnh sát giữ lại và được yêu cầu ngồi chờ 1 giờ để đợi người mang máy đo nồng độ cồn tới đo? Điều này có có sai quy trình hay không?

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội: Đối với một người đã sử dụng rượu bia, chỉ cần thông qua nhận thức bên ngoài như hành vi hơi thở… chúng tôi cũng có thể dễ dàng phát hiện. Nếu để người sử dụng rượu bia tiếp tục điều khiển phương tiện trong tình trạng đó thì khả năng gây TNGT sẽ rất cao. Việc yêu cầu người vi phạm ngồi chờ đợi máy đo nồng độ cồn đến đo, lập biên bản mức vi phạm, xử phạt... là đúng, đây cũng là thời gian để người tham gia giao thông tỉnh táo lại, trước khi đi tiếp.

Nếu tôi hoàn toàn bình thường, từ chối thổi vào ống thổi đo nồng độ cồn thì tôi có bị coi là chống đối người thi hành công vụ hay không?

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội: Trong Nghị định 46 có hiệu lực từ 1/8/2016 tới, hành vi không chấp hành thử nồng độ cồn cũng là hành vi cản trở, không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ. Chống đối người thi hành công vụ là hành vi vi phạm cao nhất và có thể bị xử lý hình sự.

Thực tế, người đã sử dụng rượu bia và nồng độ cồn cao sẽ rất bị kích thích. Do đó, đây là một trong những khó khăn trong quá trình thực hiện và nâng cao hiệu quả công tác của CSGT.

CSGT Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn một người điều kh

CSGT Hà Nội kiểm tra nồng độ cồn một người điều khiển xe gắn máy

Nếu nạn nhân bị TNGT vào viện, được xác định có vi phạm nồng độ cồn, ai là người yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu, ai là người xử phạt?

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội: Về quy định nạn nhân bị thương tích, cơ quan trực tiếp thụ lý hồ sơ sẽ yêu cầu bệnh viện kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

Trong trường hợp người bị tai nạn giao thông được người nhà và người đi đường đưa vào bệnh viện thì sao?

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội: Trong trường hợp người tự gây tai nạn không trình báo, nếu phát hiện có hành vi ảnh hưởng tới quyền lợi của nhóm, tổ chức nhà nước thì cơ quan chức năng có thẩm quyền, lực lượng công an có thẩm quyền sẽ được quyền xử phạt.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga - Phó Tổng biên tập Báo Giao thông: Xin được hỏi Ủy ban ATGT, có quy định nào về việc xử lý người bị tai nạn giao thông uống rượu bia vượt quá mức quy định nếu không có mặt của lực lượng cảnh sát giao thông tại hiện trường?

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng UBATGT quốc gia: Ủy ban vừa có cuộc họp rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Thông tư 26 quy định bắt buộc xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ cồn với nạn nhân TNGT. Tới đây khi tổng kết được các số liệu người bị tai nạn giao thông vì uống rượu bia sát thực tế hơn, chúng tôi sẽ đề xuất các hình thức xử lý cụ thể hơn. Thực tế với khối quốc phòng, cơ quan nhà nước, cán bộ công chức uống rượu bia bị tai nạn giao thông chưa có thông báo của CSGT, nếu cơ quan nắm được, cũng đã bị nhắc nhở, có cơ quan đã có quy định xử phạt nội bộ.

Hiện có rất nhiều tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, việc xử phạt trên đường cao tốc, nhiều độc giả là lái xe rất quan tâm. Xử phạt vi phạm trên cao tốc theo Nghị định 46 có gì mới so với trước đây?

Ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông: Nghị định 171 cũng đã có quy định, Nghị định 46 chỉ cập nhật, bổ sung mức phạt phù hợp với tính chất vi phạm.

Đơn cử như hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc (điểm b khoản 5 Điều 6): Tăng mức phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng lên mức 500.000 – 1.000.000 đồng; bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng; Điều khiển xe máy, xe đạp, xe thô sơ đi vào đường cao tốc: tăng mức phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng lên mức từ 400.000 – 600.000 đồng; Người đi bộ đi vào đường cao tốc: tăng mức phạt tiền từ 80.000 – 100.000 đồng lên mức từ 100.000 – 200.000 đồng;

Đối với người điều khiển xe ô tô không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định (điểm c khoản 7 Điều 5): tăng từ 800.000 – 1.200.000 đồng lên 5.000.000 – 6.000.000 đồng.

Thanh tra Bộ GTVT đã chuẩn bị gì để xử phạt hành vi xếp hàng hoá trên xe quá trọng tải ngay tại cảng vụ theo quy định của NĐ 46 từ 1/8 tới?

ông Trường

Ông Trần Văn Trường
Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT

Ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT: Lực lượng cảng vụ hàng hải, đường thủy nội địa đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ từ 1/8. Công tác kiểm soát tải trọng đã triển khai từ nhiều năm nay, trong đó nòng cốt là hai lực lượng CSGT và TTGT.

Trên thực tế, trong thời gian vừa qua, chúng tôi đã phối hợp kiểm soát tải trọng phương tiện tại các trạm cân (cố định, lưu động và tự động tại các trạm thu phí). Tới đây sẽ sử dụng các thông tin của các trạm thu phí vào công tác kiểm soát tải trọng.

Tuy việc xử lý hành vi vi phạm chở quá tải trọng đối với phương tiện và chủ phương tiện, người lái đã mạnh nhưng cần xử lý triệt để tại nguồn hàng. Rõ ràng việc xếp hàng quá tải lên xe xuất phát từ bến bãi cần phải ngăn chặn từ đầu. Vừa qua, Nghị định 46 đã đưa hành vi xếp hàng lên xe quá tải vào chế tài xử lý. Mặc dù xe chưa tham gia giao thông, nhưng xếp hàng quá tải trọng đã vi phạm pháp luật.

Trong thời gian qua, nếu xe đang nằm trong cảng, việc xử lý quá tải sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, vừa rồi Chính phủ đã giao cho Giám đốc cảng vụ và nhân viên cảng vụ được quyền lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này, xử phạt tất cả vi phạm tại nơi xếp hàng .

Để thực hiện, Thanh tra Bộ GTVT, Vụ ATGT đặc biệt là chỉ đạo của Bộ trưởng đã triển khai hướng dẫn rất cụ thể đến các lực lượng địa phương để có phối hợp chặt chẽ.

Các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là TTGT đã triển khai văn bản chỉ đạo từ rất sớm và có tổ chức tập huấn nghiệp vụ. Sắp tới, sẽ tăng cường sự phối hợp giữa TTGT và cảng vụ địa phương.

Việc xác định hành vi này khó khăn là vì phương tiện nằm trong cảng, cần phải cân, đếm, sử dụng các dữ liệu trong hệ thống máy tính. Thêm nữa, mức phạt đối với hành vi này rất cao. Có thể phạt với từng xe. Ví dụ: 1 cảng xếp 10 xe chúng tôi có thể phạt 10 lần. Nếu 1 tầu có hàng chục nghìn tấn thì sử dụng rất nhiều xe và hành động này có thể phạt rất nặng. Vì thế, cần tuyên truyền cho các chủ bến, chủ tàu, chủ xe để tránh bị phạt nặng.

Bốc xếp hàng từ tàu biển lên xe tải tại Cảng Hải P

Bốc xếp hàng từ tàu biển lên xe tải tại Cảng Hải Phòng

Một lái xe giấu tên hỏi: Quá trình bị xử lý vi phạm ở cảng, lái xe đóng cửa xe bỏ đi, lực lượng thanh tra có được tháo biển, dán băng dính cửa xe, tháo tem kiểm định với xe hay không, thưa ông?

Ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT: Trước hết cần xác định hành vi xếp hàng là hành vi của người xếp hàng chứ không phải của lái xe. Trong trường hợp này, người xếp hàng là chủ cảng, chủ bến hoặc người được thuê. Trường hợp lái xe đóng cửa xe bỏ đi được xác định là 1 hành vi chống đối người thi hành công vụ. Hiện nay chưa có quy định nào cho phép TTGT tháo biển. Các biện pháp ngăn chặn để phục vụ công tác xử phạt quy định rõ trong Nghị định 46 là tạm giữ xe, phong toả tài khoản...

Khi phát hiện phương tiện xếp hàng quá tải trọng, nếu xuất phát từ cảng, bến, thì trách nhiệm của chủ cảng, bến như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT: Theo Nghị định 132 sẽ tiến hành xử phạt đối với người xếp hàng nếu phát hiện có người xếp hàng, có hành vi xếp hàng lên xe vi phạm.

Với trường hợp những cảng thuỷ nội địa, người bốc xếp hàng là các cá nhân thì sẽ xử lý như thế nào?

Ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT: Bất kể là tổ chức hay cá nhân, kể cả lái xe là người xếp hàng đều có thể xử phạt.

Cảng vụ có khó khăn gì trong thực hiện xử phạt xếp hàng quá tải ngay tại cảng theo quy định tại Nghị định 46 từ 1/8?

ông Đại Giang

Ông Hoàng Đại Giang
Trưởng phòng An toàn và thanh tra Cảng vụ Hàng hải

Ông Hoàng Đại Giang - Trưởng phòng An toàn và thanh tra Cảng vụ Hàng hải: Có thể quan niệm đây là một lĩnh vực mới mặc dù quy định về việc xếp hàng hoá đã được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT từ năm 2014. Đó là phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương để kiểm soát việc chất xếp hàng hoá cả lúc tham gia giao thông cũng như lúc xếp hàng tại cảng.

Đối với nhiệm vụ này, chúng tôi đã xây dựng và lập danh sách các cảng vụ trong khu vực Hải Phòng. Xây dựng một số quy chế phối hợp với TTGT, CSGT để tổ chức kiểm tra đột xuất với các phương tiện xếp dỡ trong cảng. Biện pháp nữa là đề nghị các cảng khi xếp hàng hoá nếu phát hiện chất xếp quá tải trọng phải thông báo ngay cho Cảng vụ để kiểm tra, xử lý tại chỗ.

Theo tôi Nghị định 46 là các công cụ đắc lực cho các lực lượng kiểm tra, kiểm soát tải trọng, sức mạnh để kiểm soát hoạt động này tốt hơn.

Tại trạm thu phí không dừng km 604+700 QL1 (Quảng

Tại trạm thu phí không dừng km 604+700 QL1 (Quảng Bình) đã được lắp đặt hệ thống cân tự động ngăn các xe quá tải lưu hành

Hiện nay các cảng ở Hải Phòng đã trang bị hết các cân để kiểm soát tải trọng, thưa ông?

Ông Hoàng Đại Giang - Trưởng phòng an toàn và thanh tra Cảng vụ Hàng hải: Chúng ta không thể yêu cầu tất cả các cảng phải có bố trí hết các cân để kiểm soát tải trọng. Tuy nhiên, chúng ta có thể trang bị các công cụ để thu thập các chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm. Chúng tôi đang có các kế hoach đề xuất Cục Hàng hải, Bộ GTVT trang bị các công cụ để thực hiện tốt các nhiệm vụ này.

Làm sao ngăn chặn hành vi đi ngược chiều trên cao tốc, trong khi CSGT không thể bố trí đủ các chốt chặn được. Xử phạt qua camera có hiệu quả hơn, thưa ông?

Thượng tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an: Chúng tôi đã nhiều lần trao đổi với ngành GTVT về vấn đề này. Để các tuyến đường cao tốc đưa vào hoạt động đảm bảo ATGT, hệ thống giám sát và an toàn phải đồng bộ.

Do vậy, chúng tôi đã phối hợp các cơ quan chức năng lắp đặt hệ thống giám sát an toàn trên cao tốc. Đây phải là tiêu chí bắt buộc đối với đường cao tốc. Nếu chỉ dừng và xử lý bằng con người là rất khó khăn, do đường cao tốc các xe lưu thông tốc độ cao. Các nước khác đều có trang thiết bị nghiệp vụ. Điều 79 của Nghị định 46 đã tháo gỡ được vấn đề này. Các công ty được giao quản lý, bảo trì đường cao tốc được cung cấp các thiết bị giám sát. Kết quả đó cũng có thể là căn cứ để xử phạt vi phạt hành chính. Cục CSGT cũng đang duy trì hệ thống giám sát trên một số cung đường.

Chúng tôi mong muốn các trạm thu phí là nơi lắp thiết bị rà soát. Các cơ quan chức năng cũng đang đề nghị các trạm thu phí đường cao tốc được xử lý cả xe quá tải. Các tuyến đường cao tốc lắp đặt các trạm cân tốc độ cao để sàng lọc phương tiện vi phạm, khi phương tiện vi phạm sẽ đưa ra nơi an toàn để xử lý. Tại các nước khác, trước khi phương tiện vào trạm nghỉ phải đi qua hệ thống cân.

Việc xử lý xe khách vi phạm trên cao tốc như hiện nay chưa hiệu quả, vì sao thưa ông?

Thượng tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an: Việc xử lý bằng camera trên cao tốc hiện chưa thực hiện được. Các camera đang được lắp đặt, tuy nhiên chưa hoàn thiện và chưa đưa vào hoạt động.

Hiện chúng tôi sử dụng các trang thiết bị lưu động để xử phạt, tập trung vào hành vi vượt quá tốc độ và dừng đỗ không đúng quy định của xe khách trên cao tốc.

Xin ông cho biết Nghị định 46 có điểm mới nào đáng lưu ý về xử lý hành vi vi phạm trên đường cao tốc?

Ông Trần Văn Trường - Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT: Nghị định 32 của Chính phủ quy định rất rõ trách nhiệm của nhà khai thác (tổ chức lực lượng tuần đường), để kịp thời phát hiện và ngăn chặn tại chỗ các phương tiện vi phạm trên đường cao tốc. Sau đó, báo cho các lực lượng chức năng để có thể tiến hành xử phạt.

Vì vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo phải đầu tư thêm các thiết bị để kịp thời tăng cường phát hiện vi phạm tại những nơi rào chắn, tập kết phương tiện, mở hàng quán... Có thể khẳng định, việc đảm bảo ATGT không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà còn của nhà khai thác.

Nghị định 46 quy định xử phạt vượt đèn vàng như vượt đèn đỏ? Rất nhiều độc giả gửi câu hỏi vậy thế nào là vượt đèn vàng? Xác định thế nào là vượt đèn vàng, có quy tắc nào để dân dễ nhận biết?

Thượng tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an: Nghị định 171 chưa có quy định về việc vượt đèn vàng, do vậy Nghị định 46 bổ sung là rất cần thiết. Theo quy định mới, nếu đã đi vào khu vực ngã tư rồi thì được đi tiếp. Còn nếu chưa thì thấy đèn vàng phải dừng lại.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội giải thích thêm câu chuyện xử lý người tham gia giao thông vượt đèn vàng, đèn đỏ: Đèn vàng là dự lệnh, thông báo chuẩn bị đèn sang màu đỏ. Do đó, người điều khiển phương tiện giao thông phải chuẩn bị dừng lại. Tín hiệu đèn vàng thì phải dừng lại trước vạch dừng. Trong trường hợp đi qua vạch dừng rồi thì được đi tiếp còn chưa thì phải dừng lại trước vạch dừng.

Trước đây, quy định tách thành 2 hành vi vượt đèn vàng và vượt đèn đỏ. Nhưng với Nghị định 46 thì phạt hai hành vi như nhau. Khi đèn vàng bật thì người điều khiển phương tiện phải dừng trước vạch dừng. Nếu chủ phương tiện tiếp tục đi là không chấp hành quy định giao thông đường bộ. Tôi cho rằng không có gì vướng mắc trong việc quy định dừng đèn vàng hay đèn đỏ.

Một trường hợp vượt đèn đỏ bị camera ghi hình và c

Một trường hợp vượt đèn đỏ bị camera ghi hình và chuyển đến điện thoại của các chiến sỹ Đội CSGT số 14 (CATP Hà Nội) xử lý

Khi đèn vàng nổi, lái xe đã qua vạch dừng, đèn tiếp tục chuyển sang đỏ, trường hợp này lái xe đỗ trước vạch dừng có bị phạt hay không? Có người sợ bị phạt, lùi thật nhanh xuống dưới vạch dừng rất nguy hiểm, rất dễ gây TNGT...

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội: Trong Luật Giao thông đường bộ, khi có tín hiệu đèn vàng, người tham gia giao thông phải dừng trước vạch dừng. Đã đi qua vạch dừng rồi mà đèn vàng nổi thì không vi phạm vì lúc này người tham gia giao thông đang ở vị trí ưu tiên và vẫn tiếp tục được di chuyển.

Trong trường hợp lưu thông qua giao lộ không có trở ngại, không bị cản trở bởi dòng xe hoặc vật cản phía trước, các xe đỗ trước vạch dừng khi đèn vàng thường là xe vi phạm tốc độ, không tuân thủ tín hiệu đèn. Vì thiết kế đèn tín hiệu đã tính đủ thời gian để xe lưu thông qua ngã tư nếu tuân thủ đúng hiệu lệnh.

Thượng tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT: Chúng tôi muốn nhấn mạnh, mục tiêu của việc tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm là để đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông. Ở ranh giới rất mỏng manh này, chúng tôi cân nhắc phạt hay không dựa trên ưu tiên việc đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông để làm sao mọi người thượng tôn pháp luật, tạo ra môi trường giao thông an toàn, giảm ùn tắc giao thông.

Ý kiến độc giả nêu: Tôi đề nghị lực lượng CSGT không công bố cụ thể các tuyến đường có lắp đặt camera để người dân có ý thức tuân thủ Luật tốt hơn khi tham gia giao thông. Lý do là tôi vừa bị phạt nguội và tôi thấy có ý thức lên rất nhiều do mức phạt rất nặng, tôi cũng đã thay đổi thói quen nhìn không thấy CSGT là có thể phạm luật. Tôi nghĩ nếu ai cũng lo bị camera ghi lại hành vi vi phạm để phạt nguội thì không ai dám đi sai. Tuy nhiên bạn bè tôi lại đang sưu tầm bản đồ camera để tránh, không vi phạm tại các điểm có lắp camera này.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội: Chúng tôi chưa bao giờ công bố các tuyến đường có lắp đặt camera vì camera là phương tiện thiết bị nghiệp vụ.

Một chiếc taxi vượt đèn đỏ bị camera ghi hình và c

Một chiếc taxi vượt đèn đỏ bị camera ghi hình và chuyển đến điện thoại của các chiến sỹ Đội CSGT số 14 (CATP Hà Nội) xử lý

Ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông: Nếu chia làm hai mức phạt như trước, vượt đèn đỏ nặng hơn, đèn vàng nhẹ hơn có nhiều bất cập.

Điều này tạo tâm lý cho người điều khiển phương tiện khi đi qua nút giao gần đến đèn vàng thi tăng tốc để vượt qua, nếu có bị phạt mức phạt cũng nhẹ. Đây là thói quen không tốt, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do đó, Nghị định 46 đưa hai mức phạt này làm một để đảm bảo ATGT.

Hình ảnh vi phạm tín hiệu đèn được camera giao thô

Hình ảnh vi phạm tín hiệu đèn được camera giao thông ghi lại chi tiết đến từng giây

Xin hỏi đại diện của Hiệp hội vận tải ô tô VN có ý kiến gì về những điểm mới trong NĐ 46?

Ông Thanh gửi lại

Ông Nguyễn Văn Thanh
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN: Trong quá trình xây dựng Nghị định 46, Hiệp hội vận tải ô tô VN đã cử thành viên tham gia. Từ đó, thông tin đến các hội viên để nắm bắt các sửa đổi bổ sung để xử lý khi vi phạm đặc biệt là nồng độ cồn trong máu. Chúng tôi cũng đã kiến nghị nâng lên mức xử phạt là xử lý hình sự. Hiện chúng ta mới xử phạt hành chính ở mức 18 triệu đồng là chưa đủ.

Tôi cho rằng cần phải ngăn chặn tận gốc tình trạng xe chở quá tải. Hiện nay, tại các cảng biển, cảng sông nếu có các cơ quan quản lý nhà nước chỉ đạo quyết liệt thì chúng ta làm rất tốt. Còn tại các cảng tự phát thì chưa được xử lý nên vẫn còn xe chở quá tải. Chúng tôi kiến nghị cần có biện pháp mạnh tay hơn, nhất là đối với xe ben chở quá tải.

Tại tỉnh lộ, xe ben vài ba chục tấn phá đường ghê gớm. Do đó, tôi đề nghị quyết liệt xử lý nghiêm chứ không để lộng hành mãi được. Trên quốc lộ ta đã xử lý tốt còn tỉnh lộ thì chưa ngăn chặn hiệu quả. Hiện tượng dồn lấy hàng tại cảng rồi lại dồn hai xe thành một vẫn diễn ra tại TP HCM.

Còn trên cao tốc, tôi đồng ý với ý kiến của Thanh tra Bộ, “ông” bỏ tiền xây nhà mà người khác tới phá ông lại kêu hàng xóm giải quyết là không được, mà ông phải tự hành động. Hiện đường cao tốc và đường BOT phải thiết kế trạm cân và được nhà khai thác quản lý. Và bước đầu không cho xe quá tải chạy qua. Bởi nếu ông để cho xe quá tải chạy qua rồi báo nhà chức trách bắt hoặc ghi hình rồi báo lại thì lúc ấy muộn rồi. Đừng vì một chút phí mà cho xe quá tải chạy rồi để chịu thiệt hại mấy chục triệu. Chúng tôi kiến nghị, xe chở quá tải tới 200% thì phải xử lý hình sự chứ không chỉ phạt tiền.

Về Nghị định 46 có nhiều điểm mới nếu đưa vào thì có nhiều người sốc. Hành vi vi phạm phải bị xử lý nghiêm nếu không sẽ không đủ sức răn đe, ngăn chặn vi phạm, nhất là vi phạm về nồng độ cồn. Nếu không làm ngay từ đầu để vi phạm tràn lan thì rất khó. Hay xe máy đi vào cao tốc là không được. Chúng ta phải quyết liệt ngay từ đầu.

Ông Chung

Ông Đặng Văn Chung
Phó vụ trưởng Vụ ATGT - Tổng cục Đường bộ VN

Tiếp lời ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về câu chuyện phối hợp giữa khai thác với quản lý đường cao tốc để hạn chế xe quá tải, ông Đặng Văn Chung Phó vụ trưởng Vụ ATGT - Tổng cục Đường bộ VN cho biết: Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với những kiến nghị từ Hiệp hội Vận tải ô tô VN khi cho rằng chủ đầu tư phải chủ động xây dựng các biện pháp nhằm bảo vệ công trình của mình.

Trong Đề án quy hoạch trạm thu phí BOT sẽ được phê duyệt tới đây, tất cả các trạm đều phải lắp thiết bị cân tự động kiểm soát các phương tiện quá tải đi qua đoạn đường của mình. Riêng đối với đường cao tốc cũng đã có quy định từ chối phục vụ xe quá tải .

Nếu những quy định này được triển khai đồng loạt, tất cả “cửa ngõ” đều từ chối phục vụ xe quá tải, không cần phạt thì chủ xe cũng không có đường mà đi. Thực tế biện pháp lắp trạm cân độc lập tại một số trạm thu phí BOT chưa được đồng bộ nhưng cũng đã đạt một số hiệu quả nhất định. Ví như tại trạm thu phí BOT Tân Cô (Quảng Bình) từ khi lắp trạm cân tự động, hầu hết xe quá tải không dám đi qua.

Các xe chở vật liệu cao ngút thùng hàng chạy rầm r

Các xe chở vật liệu cao ngút thùng hàng chạy rầm rập trên đê Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) dù đã có biển hạn chế tải trọng

Tôi cho rằng, chủ đầu tư công trình BOT khi đã phải bỏ tiền để xây dựng, nâng cấp công trình thì không chỉ thực hiện đơn thuần trách nhiệm thu phí mà cũng cần có trách nhiệm nhiệm phối hợp với lực lượng chức năng đảm bảo ATGT. Đây cũng là nghĩa vụ được nêu trong hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu.

Một độc giả hỏi, gần đây 6h chiều tại nút giao Phạm Hùng tôi thấy trời chưa tối, nhưng tôi vẫn bị xử phạt lỗi không bật đèn, vì sao lại như vậy? Nghị định mới quy định thế nào về thời gian bật đèn xe khi tham gia giao thông?

Ông Hoàng Thế Tùng – Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông: Nghị định 171 chỉ quy định xử phạt không bật đèn khi trời tối. Tuy nhiên việc xác định như thế nào là trời tối rất khó nên khi xây dựng Nghj định 46 chúng tôi đã tham mưu quy định cụ thể thời gian phải bật đèn từ 19h-5h sáng.

Một số ý kiến cho rằng sao không căn cứ theo mùa và vùng miền. Tuy nhiên đây là NĐ xử phạt chung cả nước, khó có thể quy định riêng lẻ. Những người soạn thảo chọn khung thời gian hợp lý nhất. Còn với những khung thời gian khác, người điều khiển phương tiện cần căn cứ vào thực tế để có thể bật hoặc không để đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác.

Người dân phản ánh tại một loạt tuyến đê Hà Nội có tình trạng xe tải hoạt động tấp nập, rơi vãi đất cát gây mất ATGT. Tình hình này tập trung ở những tuyến đường nào và xử lý ra sao?

Lê Mạnh Hùng

Ông Lê Mạnh Hùng
Phó Thanh tra Sở GTVT Hà Nội

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó Thanh tra Sở GTVT Hà Nội: Với thanh tra Sở nói riêng và thanh tra trên cả nước nói chung, chúng tôi ủng hộ và nhận thấy Nghị định 46 đã tương đối chi tiết và đầy đủ, bảo đảm cơ sở pháp lý để xử lý các vi phạm giao thông.

Ở góc độ Sở GTVT Hà Nội, việc quản lý xe quá khổ quá tải là một trong 6 chuyên đề quan trọng luôn được Sở được tập trung. Được sự chỉ đạo chính phủ, Bộ GTVT, lãnh đạo sở GTVT, thanh tra chúng tôi đã thực hiện tương đối đầy đủ. Điều này cũng thể hiện rõ nét qua con số thống kê, những kết quả công việc trong cả năm qua. Trong đó, việc xử phạt quá khổ bao giờ cũng chiếm 1/3 trong tổng số các quyết định xử phạt.

Việc xe chở quá khổ trên đường đê thường xuyên được phản ánh đã giúp chúng tôi có những kênh thông tin để chỉ đạo địa bàn được phân công thực hiện kiểm tra sát sao.

UBND TP. Hà Nội đã thành lập các Ban liên ngành để kiểm tra các tuyến đê như ở địa bàn Đông Anh, Gia Lâm. Khi chúng tôi không có mặt ở địa bàn đê, có những đối tượng theo sát các lực lượng chức năng, bất cứ khi nào lực lượng chức năng không có mặt thì lực lượng này sẽ hoạt động. Đây là bài toán rất nan giải. Chúng tôi cũng mong sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan đài báo, người dân, các đơn vị chức năng liên quan để phản ánh kịp thời tới cơ quan Sở để kịp thời xử lý.

Gần đây, TNGT xe khách gia tăng một số vụ nghiêm trọng, đặc biệt đối với các hãng xe khách đường dài. Xin hỏi Tổng cục Đường bộ có các giải pháp nào để hạn chế tình trạng này?

ông Hiển

Ông Nguyễn Trọng Hiển
Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải – Tổng cục Đường bộ VN

Ông Nguyễn Trọng Hiển - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải – Tổng cục Đường bộ VN: Hiện nay, camera giám sát hành trình đã được lắp trên xe khách, container, xe tải và tiến tới lắp toàn bộ trên phương tiện ô tô khi tham gia giao thông.

Với cách thức này, chúng tôi đã theo dõi kiểm soát được tốc độ, điểm dừng - đỗ... của các phương tiện trên hệ thống giám sát của mình. Từ kết quả giám sát đã giao cho các Sở GTVT trực tiếp theo dõi từng xe vi phạm để có biện pháp xử phạt.

Những lái xe, công ty kinh doanh vận tải, xe khách đều nắm, biết được kết quả giám sát hành trình để có ý thức giảm thiểu TNGT. Từng tháng, Tổng cục cũng đã tổng hợp, thống kê vi phạm các loại gửi tới UBND các tỉnh, bộ ngành liên quan để theo dõi việc xử phạt của các địa phương. Địa phương nào nằm trong top vi phạm TTGT thì người đứng đầu cũng sẽ bị xử lý.

Thượng tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an: Các đối tác ở nước ngoài thường có khái niệm cảnh sát điện tử. Thiết bị hộp đen lắp trên phương tiện chính là cảnh sát điện tử. Thiết bị này phải phục vụ công tác quản lý nhà nước. Doanh nghiệp được chia sẻ một phần thông tin để phục vụ công việc của doanh nghiệp.

Khi tôi đi xe ô tô ở Lisbon (Tây Ban Nha), đến trạm dừng nghỉ tôi thấy việc rất lạ: lái xe tắt máy, khóa vô lăng và mở cửa cho khách xuống. Tôi hỏi tại sao phải làm thế? Anh lái xe trả lời: Làm như thế thì thiết bị giám sát hành trình mới ghi lại được rằng tôi có dừng nghỉ và không bị cảnh sát phạt. Nếu tôi lái xe quá 4 tiếng và bị thiết bị giám sát hành trình ghi lại, khi cảnh sát phát hiện qua thiết bị này, tôi sẽ bị phạt rất nặng.

Tôi tin rằng ở ta nếu áp dụng các thiết bị công nghệ vào giám sát, xử phạt, vi phạm giao thông chắc chắn sẽ giảm.

Mới đây, Công an TP Cần Thơ đã bắt 3 Thanh tra GT Cần Thơ nhận hơn 3,4 tỷ đồng để bỏ qua các lỗi vi phạm của các doanh nghiệp. Vậy có cách nào nâng cao hiệu quả giám sát đối với chính đơn vị thực thi công vụ để tránh tiêu cực?

Ông Nguyễn Trọng Hiển - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải – Tổng cục Đường bộ VN: Hiện tượng tiêu cực trên là có thật. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh, thiết bị chỉ giám sát được hành vi vi phạm về tốc độ, luồng tuyến của các phương tiện giao thông, chứ không thể giám sát ý thức, đạo đức của con người. Với những hành vi tiêu cực của lực lượng thi hành công vụ chỉ có thể được ngăn chặn từ việc nâng cao công tác quản lý của các cơ quan chức năng, chế tài xử phạt.

Với những mức phạt tăng rất cao, tới đây CSGT có dự liệu sẽ có nhiều hành vi chống đối của người vi phạm hay không?

Thượng tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an: Tôi cho rằng, cuộc tọa đàm hôm nay để giới thiệu các điều khoản mới của NĐ 46 là rất thiết thực. Bộ công an đã có kế hoạch tập huấn, Cục CSGT và Phòng CSGT Hà Nội cũng có kế hoạch tập huấn để triển khai hiệu quả nhất.

Vừa qua khi xử phạt người điều khiển xe máy điện không đăng ký, chúng tôi gặp nhiều trường hợp các cháu đi xe máy điện không đăng ký, khi bị phạt bật cháu khóc do sợ và chưa hiểu quy định này. Do đó, việc tuyên truyền các quy định mới là rất cần thiết. Cần tuyên truyền rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Nghị định 46 tăng mức phạt tăng phạt chỉ là giải pháp cuối cùng. Việc nhiều mức phạt cao, thậm chí đến 18 triệu đồng sẽ khiến người dân nhận thức được hậu quả khi chúng ta vi phạm. Chẳng hạn, xử phạt vi phạm nồng độ cồn cao, người điều khiển phương tiện phải cân nhắc giữa việc uống hay không trước khi ra đường.

Xử phạt cao áp lực với CSGT cũng rất lớn. Chúng tôi mong muốn làm sao phục vụ người dân tốt hơn, thực hiện đúng theo quy định.

Chúng tôi đã có kế hoạch tập huấn lực lượng CSGT về thực hiện điều lệ, các quy định mới, cách xử lý trong các trường hợp nhạy cảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.