Giao thông

Không chờ đến phút chót mới thay nhà thầu yếu kém

09/03/2015, 20:10

Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp thị sát hàng loạt dự án trọng điểm, đốc thúc tiến độ công trình.

anh 2. Bo truong Thang- di o to khong duoc thi toi
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra dự án hầm Phú Gia

Trong các ngày cuối tuần (6 và 7/3), Bộ trưởng Đinh La Thăng trực tiếp thị sát hàng loạt dự án trọng điểm trên QL1 dọc các tỉnh miền Trung từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Đi đến đâu, Bộ trưởng chốt tiến độ đến đó, đồng thời có những chỉ đạo sâu sát, quyết liệt như tuyệt đối không chờ đến phút cuối mới thay thế; trao quyền “trảm nhà thầu” cho các chủ đầu tư, Ban QLDA, không biến dự án trọng điểm thành nơi “sát hạch”, thử việc cho các nhà thầu…

 “Công trình đang khoan, bụi” không cản được Bộ trưởng

Chiều 6/3, có mặt tại hiện trường dự án hầm Phú Gia (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế), Bộ trưởng Thăng tiên phong xỏ giầy, mặc đồ bảo hộ, chỉ đạo “tạm ngưng thi công” để đoàn Bộ GTVT trực tiếp đi bộ kiểm tra. Đây không phải lần đầu tiên, Bộ trưởng sốt ruột với tiến độ, cách thi công dự án này.

Tuy nhiên, với việc thông hầm vài tháng qua của nhà đầu tư (Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT), Bộ trưởng muốn “mục sở thị” quá trình thi công toàn dự án. Lạ thay, phía chủ đầu tư đưa ra hàng loạt lý do “hầm chưa đi bằng ô tô từ bên này sang bên kia được”, “công trình đang khoan, bụi” để “cản bước” Bộ trưởng thị sát. Trước sự quyết liệt, rốt ráo của Bộ trưởng, nhà đầu tư mới chịu thay đổi phương án bố trí xe cho đoàn trực tiếp thị sát xuyên hầm đường bộ Phú Gia.

Gần 30 phút đoàn xe “ì ạch” qua đoạn hầm vài trăm mét sình lầy, đọng nước, “tối om om”, Bộ trưởng Thăng điểm mặt hàng loạt lỗi thi công nghiêm trọng của chủ đầu tư, nhà thầu. “Phê duyệt giải pháp thi công hầm phải đảm bảo ba mục: Điện- nước- ánh sáng. Nước vào nước ra, ánh sáng bao nhiêu là đủ? Điện tối om om thế công nhân đi lại, thi công sao được, nguy hiểm”, Bộ trưởng Thăng đánh giá. Theo lý giải phía nhà đầu tư “việc tắt điện để phục vụ phun tạo vòm hầm”. Nhưng Bộ trưởng bác bỏ: “Các ông đừng có lý do, càng phun càng phải thắp điện sáng để thi công”.

Bộ trưởng thẳng thắn đánh giá: “Đào hầm như các anh là không chuyên nghiệp. Tất cả các khâu từ tổ chức thi công, chủ đầu tư đến nhà thầu và cả đơn vị giám sát của Bộ được “biệt phái” đến công trường cũng không nắm rõ”.

Nhà đầu tư cố chứng minh hàng loạt kinh nghiệm thi công hầm qua các dự án hầm thủy điện A Vương (Quảng Nam), hầm Đắk Mil… Nhưng Bộ trưởng bày tỏ quan điểm: “Các ông bảo thi công nhiều hầm như thế mà làm thế này thì càng phải phạt nặng”.

Khi ông Phạm Quang Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT báo cáo hoàn thành dự án hầm Phú Gia vào tháng 7/2015, hầm Phước Tượng đưa vào khai thác từ 20/9, Bộ trưởng lập tức phê bình: “Trước anh báo cáo với tôi là tháng 5, tháng 6 xong, giờ lại tháng 9? Các anh cứ thích làm kéo dài ra. Hầm xong sớm, ai cũng được hưởng lợi từ dự án. Nhà đầu tư được thu phí, người dân được đi lại an toàn, dân vùng bản địa cũng được lợi, còn kinh tế xã hội địa phương có điều kiện phát triển về thông thương, hàng hóa”, Bộ trưởng Thăng nói và yêu cầu nhà đầu tư thi công đảm bảo tiến độ như cam kết.

 Dự án chậm, lãnh đạo bị “trảm” trước

Sáng 7/3, thị sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Thăng tỏ ra sốt ruột trước sự ngổn ngang công trường. Tại gói thầu số 2 (gồm liên danh nhà thầu Trường Sơn - Vạn Cường- Cienco 6- Công ty 703), nhiều hạng mục đang chậm tiến độ dù đã có mặt bằng sạch. Điểm danh nhà thầu Vạn Cường, Bộ trưởng Thăng “bắt mạch” cách thi công của đơn vị này: “Vì sao lại làm chậm thế? Không làm được thì nhận ít thôi để tập trung thi công. Các anh lúc đầu đủng đỉnh, sau đến phút chót, làm dồn làm dập, làm sao đảm bảo chất lượng”.

Phía Vạn Cường dẫn lý do chờ gia tải khi dùng cọc cát nên mất nhiều thời gian, Bộ trưởng chỉ đạo luôn: “Thay thế bằng hút chân không, sẽ đẩy nhanh tiến độ. Nếu ông không chuyển biến là ông mất việc đấy”.

Nhắc đến Công ty 703, Bộ trưởng ngạc nhiên về sự “mới lạ” của đơn vị này. “Chắc anh chỉ làm đường xã nên tôi chưa bao giờ thấy mặt”, Bộ trưởng nói và so sánh: “Dự án này như sân cỏ ngoại hạng Anh, không thể chọn cầu thủ đá chân đất được”. Bộ trưởng lưu ý “Dự án trọng điểm quốc gia do trực tiếp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm trưởng ban chỉ đạo chứ không riêng gì của Bộ GTVT. Trao quyền “trảm nhà thầu” cho chủ đầu tư, ban QLDA, Bộ trưởng yêu cầu VEC “phải quy trách nhiệm cho các gói thầu, chậm là lãnh đạo bị “trảm” trước. Rút kinh nghiệm từ Nội Bài- Lào cai, không để đến phút chót rồi mới thay nhà thầu yếu kém sẽ rất phức tạp. Nhưng tuyệt đối không được biến dự án thành chỗ để kiểm tra năng lực của các nhà thầu, chỗ sát hạch năng lực. Nhà thầu không đảm bảo điều kiện theo quy định thì không cho vào, chứ không phải cứ vào rồi lại ra”.

Vấn đề vướng mắc GPMB, Bộ trưởng yêu cầu Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu “tăng cường giải quyết”. Tỉnh hứa cuối năm 2014 xong, lại “gia hạn” đến cuối tháng 3/2015, giờ lại xin thêm đến tháng 6 tới, có tin được không? Tổng giám đốc VEC Mai Tuấn Anh nêu thực trạng “Tiền tái định cư đã chuyển đủ rồi nhưng xã giữ lại, không chịu trả cho dân nên dân cản trở không cho thi công”. Bộ trưởng Thăng đề nghị lãnh đạo tỉnh “xử lý ngay những cán bộ xã này. Tiền của dân được hưởng bao nhiêu thì phải trả cho dân bấy nhiêu. Phải trả đúng tiền cho dân theo phê duyệt. Không được để dân thiệt thòi”.

Bộ trưởng điều xe quá tải, “thử” tính năng trạm thu phí

Trước đó, cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp kiểm nghiệm những tính những tính năng mới của hệ thống thu phí không dừng mà TASCO đang triển khai tại Km605 QL1, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch. Theo ông Hồ Trọng Vinh,  Giám đốc Ban QLDA hệ thống thu phí không dừng của TASCO, Trạm thu phí này đã được tích hợp hệ thống thu phí tự động không dừng qua thẻ chip điện tử và hệ thống kiểm soát tải trọng xe.

Mỗi phương tiện chỉ cần gắn 1 thẻ chip lên kính xe, trên thẻ đã tích hợp tài khoản người sử dụng. Trên cơ sở đó, mỗi lần xe đi qua, hệ thống sẽ tự động nhận diện thẻ chip và trừ số tiền tương ứng với mức phí. Trường hợp, tài khoản hết tiền, người sử dụng có thể nạp tiền qua ngân hàng hoặc nạp tiền trực tiếp bằng cách nhắn tin qua điện thoại.

Để kiểm nghiệm tính năng của hệ thống, đích thân Bộ trưởng Thăng đã dùng số điện thoại của mình đăng ký thử nghiệm cho xe chở Bộ trưởng. Ngay khi xe vừa qua trạm, điện thoại của Bộ trưởng đã nhận được tin nhắn báo trừ 30 nghìn đồng phí đường bộ. 

Tiếp đó, Bộ trưởng yêu cầu đơn vị thi công điều một xe chở đất quá tải qua trạm, khi xe vừa qua trạm, hệ thống đã nổi còi cảnh báo xe chở quá tải. Toàn bộ hình ảnh, kết quả cân được hiển thị rõ trên màn hình. Đại diện TASCO cũng cho biết, nếu là xe có thẻ chip, hệ thống sẽ hiện đầy đủ các thông tin dữ liệu về phương tiện lên màn hình. Với kết quả thu được, Bộ trưởng yêu cầu TASCO tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống, đồng thời giao cho Tổng cục Đường bộ VN nghiên cứu áp dụng phạt nguội xe quá tải qua trạm thu phí.

“Chỉ cần xe quá tải đi qua trạm, hệ thống ghi lại được, tiền phạt sẽ bị trừ thẳng tài khoản theo mức xử phạt quy định. Phạt như thế thì làm gì còn xe quá tải nữa”, Bộ trưởng nói. 

Sẽ có dự án BOT lập “kỷ lục thi công siêu nhanh”

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Nguyễn Đức Thế Thảo, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương (Nhà đầu tư dự án BOT mở rộng QL1 qua tỉnh Thừa Thiên-Huế) cho biết, dự kiến đến ngày 10/5 sẽ thông tuyến kỹ thuật. Đơn vị đang đẩy nhanh công tác thảm bê tông nhựa, cố gắng đưa dự án vào khai thác sớm ít nhất là 3 tháng. Lãnh đạo Ban QLDA 6 cam kết với Bộ trưởng sẽ thông tuyến dự án QL1 qua Quảng Trị bằng TPCP sớm vào 30/7. Tại các dự án BOT Thiên Tân-Thành An, TPCP qua Quảng Ngãi cam kết đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án đúng hạn, thậm chí cán đích sớm 1 tháng.

Đặc biệt, 2 dự án BOT Quảng Nam đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Theo ông Hà Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty XDCTGT 5 (Cienco 5, nhà đầu tư BOT), toàn dự án cán đích vào ngày 24/3 tới. Riêng dự án BOT của nhà đầu tư Công ty CP XDCTGT 545 hứa hẹn cán đích vào cuối tháng 4 tới, chỉ sau hơn 1 năm thi công, so với thời hạn ban đầu được phê duyệt 24 tháng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Viết Roãn, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT (bộ GTVT) đánh giá “Khoảng 14-15 tháng thi công để hoàn thành dự án BOT QL1, đây là con số “kỷ lục thời gian thi công” mà không phải  nhà đầu tư nào cũng đạt được”, ông Roãn nói.

Xuân Huy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.