Quản lý

Không cho phép có sai lầm trong an ninh hàng không

23/12/2015, 15:56

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “An ninh hàng không không cho phép có sai lầm”.

Pho Thu tuong Hoang Trung Hai chu tri Hoi nghi
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì Hội nghị.

Sáng nay, 23/12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải – Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm (2011-2015) và triển khai công tác năm 2016. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng – Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban.

17 năm đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn hàng không

Khẳng định việc ngành hàng không dân dụng Việt Nam trong 17 năm liên tục đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn là một kết quả rất đáng tự hào, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho rằng: Đảm bảo an ninh, an toàn hàng không phải là nhiệm vụ phải làm thường xuyên, liên tục không mệt mỏi. Có như thế mới duy trì được kết quả đã đạt được.

“Chỉ cần sơ sảy ở một vị trí nào đó, cảng nào đó, một trường hợp nào đó thì hậu quả khôn lường, không tính toán được bằng tiền và sẽ làm ảnh hưởng toàn bộ hình ảnh quốc gia” – Phó Thủ tướng nói và yêu cầu các cơ quan chức năng cần tiếp tục quan tâm, phát hiện nguy cơ, làm rõ những vấn đề cần ưu tiên chú trọng hơn để có thể tiếp tục đảm bảo an ninh hàng không (ANHK) được bền vững.

“Nếu không có sự đầu tư trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên liên tục thì rất khó duy trì kết quả đã đạt được. Đây là lo lắng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan liên quan” – Phó Thủ tướng đánh giá.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Nguy cơ đe doạ an ninh hàng không dân dụng còn nhiều, đòi hỏi phải nhận thức chính xác. Người đứng đầu Ủy ban ANHK Quốc gia dùng cụm từ “kết quả có thể bị thổi bay bất cứ lúc nào” để cảnh báo các cơ quan liên quan về tầm quan trọng của việc phải duy trì thường xuyên, liên tục, mạnh mẽ các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không.

“An ninh hàng không không cho phép được sai lầm” – Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý, đồng thời bày tỏ e ngại về việc vẫn còn tình trạng hành khách coi thường nội quy về hàng không dân dụng: “Số lượng người dân được tiếp cận dịch vụ hàng không ngày càng nhiều với trình độ khác nhau, nhận thức khác nhau. Chúng ta phải tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa, có cách nhìn, cách giải quyết quyết liệt hơn”.

Cần giải pháp sắc bén, kịp thời

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, trong bối cảnh hiện tại, các quốc gia đều nâng các hàng rào bảo vệ rất chặt chẽ của mình lên. Các lực lượng khủng bố, đối tượng bất hợp pháp sẽ tìm khe hở, hàng rào nào lỏng lẻo nhất để len lỏi vào. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu công tác ANHK dân dụng năm 2016 và 5 năm tới phải đưa giải pháp sắc bén, kịp thời, hiệu quả hơn.

IMG_4035
Kiểm tra an ninh hàng không tại CHK quốc tế Nội Bài. 

Chỉ đạo các giải pháp trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến việc tăng cường rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, tiếp tục xây dựng những quy tắc ứng xử văn minh hàng không cũng như xây dựng danh mục các yếu tố đe doạ an ninh hàng không, có thời gian giải quyết cụ thể…

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ANHK Quốc gia cho biết: Giai đoạn 2011 – 2015, công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không cơ bản được giữ vững. Những sự cố được xử lý, khắc phục kịp thời. Ngành hàng không tiếp tục có sự phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, giữ vững 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng không. Thị trường vận tải hàng không Việt Nam luôn đạt được sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2009 – 2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hoá.

Lực lượng an ninh hàng không đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa và xử lý vi phạm, không để xảy ra hậu quả ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không. Trật tự công cộng tại các cảng hàng không được duy trì. Công tác kiểm soát chất lượng, thanh tra, kiểm tra, thử nghiệm và đào tạo huấn luyện an ninh hàng không được đẩy mạnh.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định chất lượng bảo đảm ANHK chưa thực sự bền vững. “Hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm ANHK như hàng rào, chiếu sáng, camera giám sát an ninh… chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ, tính chuyên nghiệp của nhân viên ANHK chưa cao” – Bộ trưởng nói và cho biết thêm: Tình trạng mất cắp tài sản trong hành lý, hàng hoá vận chuyển bằng đường hàng không, lợi dụng vị trí việc làm để buôn lậu tuy đã giảm nhưng vẫn chưa chấm dứt hẳn. Việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước tại các cảng hàng không còn thiếu chặt chẽ nên còn tiềm ẩn nguy cơ đe doạ ANHK và gian lận thương mại.

Khắc phục trình trạng trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra 6 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, song song với việc rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, tiêu chuẩn liên quan đến ANHK, cần chú trọng đến vấn đề gia nhập các công ước quốc tế về ANHK. Điều này nhằm thực hiện trách nhiệm và cam kết của Việt Nam với cộng đồng hàng không dân dụng quốc tế và tranh thủ mọi cơ hội và nguồn lực, công nghệ của các tổ chức quốc tế và các nước để nâng cao trình độ và ứng dụng công nghệ đảm bảo ANHK.

Cùng đó, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục và nâng cao trình độ, nghiệp vụ, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, người trực tiếp làm nhiệm vụ liên quan đến ANHK, chấp hành nghiêm quy trình công tác, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng không để xảy ra sai sót dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn, an ninh; Tiếp tục đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng, phương tiện, trang thiết bị ANHK theo hướng hiện đại, tập trung nâng cấp hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện hệ thống hàng rào an ninh hiện đại, đồng bộ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.