Chuyện dọc đường

Không chùn bước trước áp lực

18/09/2017, 07:30

Lợi nhuận từ việc chở quá tải là rất lớn, nên xử lý xe quá tải không bao giờ là việc dễ dàng...

11

Nườm nượp xe tải đi qua đường tránh TP Phủ Lý đều không có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng xe

Do đó, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ xử lý xe quá tải ngoài việc căng mình túc trực cả ngày lẫn đêm, còn phải liên tục thay đổi phương thức TTKS, linh hoạt và quyết liệt trong quá trình xử lý vi phạm, nhất là đối với những phương tiện cố tình chống đối, trây ì.

Thế nhưng, những người làm công tác TTKS, xử lý tải trọng xe tâm sự, vất vả, khó khăn và thậm chí nguy hiểm trong nghề còn dễ vượt qua hơn những cản trở nhạy cảm. Bởi, sau khi gian nan phát hiện và bắt giữ được một xe quá tải, thì đôi khi chỉ cần một cú điện thoại, xe quá tải lại ung dung lên đường. Rồi áp lực từ phía doanh nghiệp vận tải, thậm chí từ một số lãnh đạo địa phương khi cho rằng, xử lý nghiêm xe quá tải gây ảnh hưởng đến môi trường sản xuất, kinh doanh, khiến doanh nghiệp trên địa bàn khó cạnh tranh với doanh nghiệp khác…

Thực tế đã cho thấy, sau nhiều tháng quyết liệt triển khai xử lý xe quá tải, Phòng CSGT Hà Nam đã làm thủ tục sang tên đổi chủ cho rất nhiều xe tải, bởi “xe chở đúng tải thì không ăn thua, nên phải bán xe sang địa bàn khác để hoạt động”. Doanh nghiệp thua lỗ, phải bán phương tiện, di chuyển phương tiện sang địa bàn khác cũng tạo sức ép lên lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phải có cái nhìn thấu đáo, quyết sách quyết liệt để không buông lỏng cuộc chiến xe quá tải.

Hay như ngày 7/8/2017, Sở GTVT Hà Nam nhận được Thông báo số 256/TTr của Thanh tra tỉnh đề nghị Sở GTVT dừng kiểm tra tại 7 doanh nghiệp: Công ty CP Nam Kinh, Công ty CPĐT VLXD Hồng Hà, Công ty CPĐT Sông Đà Việt Đức, Công ty CPSX XNK Khoáng sản Việt San, Công ty Khoáng sản Minh Đức, Công ty TNHH Vận tải Châu Giang, Công ty CP Lĩnh Sơn. Đây đều là những doanh nghiệp đầu mối bốc xếp hàng hoá tại các mỏ khai thác, sản xuất, cung ứng vật liệu trên địa bàn Hà Nam, lực lượng TTGT tỉnh phát hiện có dấu hiệu vi phạm tải trọng nên có quyết định thông báo lịch kiểm tra. Lý do Thanh tra tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng thanh, kiểm tra là trong chương trình công tác thanh tra năm 2017 của UBND tỉnh, Sở GTVT tỉnh không xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể các đơn vị trên để báo cáo UBND tỉnh xử lý, tránh chồng chéo, trùng lắp. Với quyết định này, lực lượng chức năng không thể thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa. Bởi ngành GTVT khi phát hiện dấu hiệu xe quá tải ở các đầu mối bốc xếp hàng hóa, bến bãi, cảng, mỏ… thì làm sao có thể “quay ngược thời gian” về cuối năm trước để xây dựng chương trình kế hoạch kiểm tra trình tỉnh phê duyệt được nữa?

Do đó, xử lý xe quá tải không thể chỉ là nhiệm vụ của 1-2 ngành, một vài lực lượng, một vài địa phương. Xử lý xe quá tải cần nhất sự vào cuộc, đồng lòng chỉ đạo xuyên suốt từ trên xuống dưới, sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các ngành, các đơn vị liên quan và các địa phương cùng vào cuộc. Khi đó, những người trực tiếp làm công tác kiểm soát tải trọng xe mới không phải chịu các áp lực vô hình để thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.