Pháp luật

Không có căn cứ đòi lại chiếc xe ô tô của bác sĩ Tường

20/12/2014, 15:27

Việc tịch thu chiếc xe ô tô của vợ chồng bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường là hoàn toàn có căn cứ pháp luật, vì vậy không thể yêu cầu đòi lại giá trị của một nửa chiếc xe.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, không có căn cứ nào để đòi lại một nửa giá trị chiếc xe ô tô của bác sĩ Tường
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, không có căn cứ nào để đòi lại một nửa giá trị chiếc xe ô tô của bác sĩ Tường

Như Báo Giao thông đã đưa tin, hôm qua (19/12), vợ của bị cáo Nguyễn Mạnh Tường là Nguyễn Thị Hằng đã có đơn kháng cáo gửi Tòa án nhân dân TP Hà Nội về việc muốn xin lại một nửa giá trị của chiếc ô tô hai vợ chồng Tường đã dùng để chở xác chị Lê Thị Thanh Huyền – nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường đi phi tang.

Trong đơn kháng cáo gửi lên Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, chị Nguyễn Thị Hằng cho rằng, chiếc ô tô 4 chỗ hiệu Kia (biển kiểm soát 29A-488.81), mà Nguyễn Mạnh Tường sử dụng để chở thi thể chị Lê Thị Thanh Huyền đi vứt, là tài sản chung của cả hai vợ chồng và việc tòa sơ thẩm quyết định tịch thu chiếc ôtô, để sung quỹ nhà nước là chưa thỏa đáng.

Trước đó, trong phiên xét xử sơ thẩm vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường vào ngày 4-5/12, ngoài các hình phạt chính tuyên phạt các Bị cáo thì Tòa án còn áp dụng các hình phạt bổ sung như cấm bác sĩ Tường hành nghề 5 năm sau khi mãn hạn tù, đồng thời tịch thu chiếc ô tô mà Tường đã dùng để chở xác chị Huyền đi vứt…

Trao đổi với phóng viên Báo Giao thông về việc vợ Nguyễn Mạnh Tường kháng cáo “xin” lại một nửa giá trị của chiếc xe ô tô, luật sư Nguyễn Anh Thơm – Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, việc tịch thu chiếc xe ô tô của vợ chồng bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường là hoàn toàn có căn cứ pháp luật, vì vậy không thể yêu cầu đòi lại giá trị của một nửa chiếc xe.

“Trong vụ án này, xác định chiếc ô tô của Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường đã dùng để chở xác chị Huyền đi vứt là phương tiện phạm tội. Chiếc xe này đứng tên đăng ký Nguyễn Mạnh Tường được hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên được coi là tài sản chung với vợ là chị Nguyễn Thị Hằng (được qui định tại Điều 27 Luật Hôn nhân gia đình năm 2000).

Về nguyên tắc, nếu chị Nguyễn Thị Hằng không có liên quan gì đến hành vi phạm tội của Nguyễn Mạnh Tường thì Tòa chỉ có quyền tuyên tịch thu 1/2 tài sản là chiếc xe ô tô của vợ chồng theo qui định của Luật Hôn nhân gia đình.

Nhưng trong vụ án này, Tòa đã xác định chị Hằng là người có lỗi, có hành vi vi phạm pháp luật là không tố giác tội phạm và đã bị cơ quan điều tra xử lý hành chính nên chị Hằng không có căn cứ để đòi lại một nửa chiếc xe” – luật sư Thơm phân tích.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng lý giải thêm rằng, bản thân chị Hằng là người ngồi trên xe ô tô cùng Tường và Khánh đi vứt xác chị Huyền. Hằng có khuyên can Tường không vứt xác chị Huyền nên cơ quan không đề cập xử lý Hằng và sau đó Hằng không tố giác hành vi phạm tội của chồng. Hằng biết đó là xe ô tô là tài sản chung của vợ chồng nhưng Hằng không ngăn cản chồng đòi xe ô tô của mình. Nghĩa là Hằng chỉ ngăn cản vứt xác nhưng không ngăn cản đòi xe ô tô. Tòa án đã xác định chị Hằng là người có lỗi trong việc Tường dùng xe ô tô vứt xác chị Huyền. Tuy nhiên Tòa xác định hành vi đó của Hằng chưa đến mức xử lý về mặt hình sự.

“Chị Hằng chỉ có thể yêu cầu trả lại một nửa giá trị chiếc xe ô tô trong trường hợp không biết hành vi phạm tội của chồng đã dùng xe của vợ chồng phạm tội và Hằng không có mặt trên xe ô tô cùng chồng. Vì vậy nên việc TAND TP Hà Nội đã tịch thu chiếc xe ô tô của vợ chồng Nguyễn Thị Hằng và Nguyễn Mạnh Tường là hoàn toàn có căn cứ pháp luật” – ông Thơm khẳng định.

Điều 40. Tịch thu tài sản

Tịch thu tài sản là tước một phần hoặc toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của người bị kết án sung quỹ nhà nước. Tịch thu tài sản chỉ được áp dụng đối với người bị kết án về tội nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng trong trường hợp do Bộ luật này quy định.

Khi tịch thu toàn bộ tài sản vẫn để cho người bị kết án và gia đình họ có điều kiện sinh sống.

Điều 41 - BLHS. Tịch thu vật, tiền trực tiếp liên quan đến tội phạm

1. Việc tịch thu, sung quỹ nhà nước được áp dụng đối với:

a) Công cụ, phương tiện dùng vào việc phạm tội;

b) Vật hoặc tiền do phạm tội hoặc do mua bán, đổi chác những thứ ấy mà có;

c) Vật thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành.

2. Đối với vật, tiền bị người phạm tội chiếm đoạt hoặc sử dụng trái phép, thì không tịch thu mà trả lại cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp.

3. Vật, tiền thuộc tài sản của người khác, nếu người này có lỗi trong việc để cho người phạm tội sử dụng vào việc thực hiện tội phạm, thì có thể bị tịch thu, sung quỹ nhà nước.

Hoài Thu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.