Thời sự

"Không có chuyện Bộ Xây dựng phải xin lỗi"

01/03/2014, 10:15

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định Bộ Xây dựng không sai trong việc ban hành Thông tư 16 gây bất bình với nhiều người mua nhà chung cư thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nam
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam

Lý giải cho tuyên bố của mình, ông Nam cho rằng, việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 16/2010/TT-BXD ngày 1/9/2010 là dựa trên cơ cở những văn bản pháp quy trước đó được Quốc hội và Chính phủ quy định. Đó là  Luật Nhà ở năm 2005, và Nghị định số 71/2010/NĐ - CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ (thay thế cho Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ). 

Theo ông Nam, trong Nghị định số 71, Chính phủ có quy định các bên tham gia hợp đồng nhà ở, trong đó có hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Tuy nhiên, Nghị định lại không quy định chi tiết và cũng không quy định riêng về hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cũng như không có quy định việc tính diện tích căn hộ chung cư mua bán như thế nào mà giao cho Bộ Xây dựng quy định cụ thể. Thông tư 16/2010/TT-BXD mà Bộ Xây dựng ban hành chính là để thực hiện nhiệm vụ được giao đó. Vào thời điểm Bộ Xây dựng banh hành Thông tư 16/2010/TT-BXD, các văn bản pháp quy trước đó đều đang có hiệu lực thi hành.

Cũng theo ông Nam, trong Thông tư 16/2010/TT-BXD, Bộ Xây dựng đã đưa ra 2 cách tính diện tích căn hộ mua bán để các bên tự thỏa thuận, thống nhất và ghi trong hợp đồng (là tính theo thông thủy hoặc tính theo kích thước tim tường). Ông Nam cho rằng, việc Bộ Xây dựng đưa ra cách tính như thế là hợp lý vì được căn cứ vào tình hình thực tiễn, theo những thông lệ trong nước và quốc tế. “Thông tư 16/2010/TT-BXD mà Bộ Xây dựng ban hành là hợp pháp, đúng thẩm quyền và hợp lý nên không có chuyện chúng tôi phải xin lỗi”, ông Nam khẳng định. 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, tại sao Thông tư 16/2010/TT-BXD được cho là hợp pháp và hợp lý nhưng lại nảy sinh tranh chấp giữa người dân và doanh nghiệp Bất động sản về những điều khoản được quy định trong Thông tư, ông Nam cho rằng, có thể do việc tuyên truyền, phổ biến luật chưa tốt khiến người dân không hiểu thấu đáo vấn đề hoặc do trong quá trình thực thi pháp luật, một số doanh  nghiệp làm không tốt, không thực hiện đúng theo quy định nên mới xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp.

Cũng trong khuôn khổ buổi họp báo, nhiều vấn đề thời sự đã được các phóng viên báo chí đưa ra như hiện tượng  bốn hãng sữa lớn cả trong nước và nước ngoài gồm có Vinamilk, Mead Johnson VN, Nestle VN, Friesland Campina VN cùng tăng giá cho sản phẩm sữa cho trẻ dưới 6 tuổi; cách xử lý đối với khối tài sản “dinh thự, biệt thự, nhà đất…” của Cựu Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền gây xôn xao dư luận gần đây; chủ trương cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất hay đầu tư xây dựng sân bay Long Thành… 

 

Nguyễn Quý

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.