Thời sự

Không có chuyện “chôn sống” người cản trở thi công QL1

05/04/2015, 17:37

Trưởng công an huyện Thăng Bình (Quảng Nam) xác nhận không có chuyện người dân bị “chôn sống” vì cản trở thi công QL1".

1
Bà Thảo đứng chỉ tay mốc địa giới phần đất của mình, còn đống CPĐD-nơi ông Thạnh lao xuống gầm xe tải khi đang đổ đá dăm, cách vị trí phần đường trước nhà mình đến 5-6m.

Thượng tá Xuân cho biết, đến tối ngày 4/4, xe tải BKS 92K-9850 được lực lượng công an huyện kéo về trụ sở để tiếp tục làm rõ. Tại hiện trường, chiếc xe tải (loại 2,5 tấn) do tài xế Nguyễn Văn Thanh (SN 1964, xã Bình Tú, Thăng Bình, Quảng Nam) điều khiển vẫn còn khối lượng lớn cấp phối đá dăm trên thùng xe.

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, khoảng 10 giờ sáng ngày 4/4, tài xế Thanh chở cấp phối đá dăm đến gần phần đường trước khu vực nhà ông Nguyễn Thạnh (56 tuổi, ngụ thôn 3, Bình Phục, Thăng Bình) để đổ, bất ngờ bị gia đình ông Thạnh quyết liệt cản trở. Trong lúc tài xế Thanh điều khiển nâng thùng xe đổ vật liệu xuống đường, ông Thạnh bất ngờ lao vào nằm dưới gầm xe và bị lớp đá dăm đổ trúng người.

Người dân khu vực lân cận đã xúm vào gạt lớp cấp phối đá dăm dìu ông Thạnh lên. Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng 5/4, bà Nguyễn Phước (người nhà ông Nguyễn Sơn, giáp ranh phía Bắc nhà ông Thạnh) kể, anh Sơn vừa đi về thì thấy sự việc trên nên kéo ông Thạnh ra khỏi đống đá dăm. Lúc đó, ông Thạnh không bị bất tỉnh.

3
Gia đình ông Thạnh yêu cầu đổ đất san lấp hồ ao trước nhà mới bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, sáng 5/4, khi các đơn vị huyện Thăng Bình đến đổ đất, bà Thảo vẫn một mực ngăn cản. (ảnh chụp sáng 5/4)

Theo Thượng tá Trần Văn Xuân, công an làm việc với các bên liên quan để hoàn tất hồ sơ vụ việc. Do việc thi công QL1 tiềm ẩn những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự nên Công an huyện thường xuyên cử lực lượng bám sát địa bàn nhằm nắm bắt, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Trong sáng ngày 4/4, Công an huyện cũng cử 2 trinh sát an ninh có mặt tại khu vực này, trước khi xảy ra vụ việc. Do đó, không hề có việc người dân bị đơn vị thi công cố tình “chôn sống” vì cản trở thi công. Ông Thạnh lao xuống dưới gầm xe tải khi đang đổ cấp phối đá dăm. Các đơn vị ngừng thi công khi sự việc xảy ra. Khối lượng cấp phối đổ xuống khá ít. Ngay sau đó, ông Thạnh được đưa ra ngoài. Nhưng gia đình ông lúc này cương quyết không cho ông Thạnh đi viện dù công an và người dân có mặt tại hiện trường thúc giục.

Về thông tin “giang hồ” đến nhà đòi 65 triệu đồng sau khi ông Thạnh đi bệnh viện, Thượng tá Xuân cho rằng: Qua kiểm tra thông tin, đây chỉ là những người trong đơn vị thi công. Họ bức xúc vì đã hỗ trợ gia đình ông Thạnh 65 triệu đồng, được ông Thạnh ký giấy bàn giao mặt bằng gần tuần nay nhưng bất ngờ tái cản trở,  nên đến yêu cầu gia đình ông Thạnh thực hiện đúng cam kết của mình. Bà Huỳnh Thị Thanh Thảo (60 tuổi, vợ ông Thạnh) cũng xác nhận: "Tôi nói  giang hồ vì thấy nhiều người xăm trổ”.

Sáng 5/4, đi thực tế tại hiện trường, PV Báo Giao thông ghi nhận vị trí đổ cấp phối đá dăm nằm trên phần đất trước nhà ông Nguyễn Sơn, cách địa giới nhà ông Thạnh khoảng 5-7m. Còn phần đường mở rộng trước nhà ông Thạnh đã được thi công xong phần đất nền đường, không có bất kỳ đống cấp phối đá dăm nào. Bà Huỳnh Thị Thanh Thảo thừa nhận “gia đình cản trở vì sợ đơn vị thi công sẽ san lớp cấp phối đá dăm sang phần đường trước nhà mình khi các thỏa thuận đền bù chưa được huyện Thăng Bình triển khai”.

2
Vị trí đổ CPĐD cách xa nhà ông Thạnh (phía góc phải trụ điện), nhưng vẫn bị tái cản trở thi công. 

Theo bà Thảo, gia đình bị thu hồi gần 200m2 cho dự án mở rộng QL1 nhưng thuộc phần đất hành lang an toàn giao thông do nhà nước quản lý nên không được áp giá đền bù. Sau nhiều lần làm việc với chính quyền địa phương và chủ đầu tư, gia đình ông Thạnh đồng ý bàn giao mặt bằng với các yêu cầu trong vòng 30 ngày sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lấp đất hố ao trước nhà. Bản thân đơn vị thi công cũng tự nguyện hỗ trợ gia đình ông Thạnh 65 triệu đồng…

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho hay: Ngay trong ngày 6/4, sẽ cấp sổ đỏ mới cho gia đình ông Thạnh nhưng đến nay hộ dân này vẫn không đồng ý ký bản đề nghị cấp sổ đỏ theo quy định. “Chúng tôi sẽ làm cương quyết, nếu hộ ông Thạnh không ký sẽ buộc ghi rõ vì sao không ký để làm cơ sở bảo vệ thi công”, vị lãnh đạo tỉnh này nói.

Theo đơn vị thi công, việc đền bù giải tỏa do chính quyền thỏa thuận với người dân, đơn vị chỉ triển khai khi có mặt bằng. Hai hộ dân bên nhà ông Thạnh đều đã bàn giao mặt bằng nên đơn vị tập kết cấp phối đá dăm, không hề đổ tại phần đường trước nhà ông Thạnh nhưng vẫn bị tái cản trở. 

Chiều 4/4, ông Thạnh chuyển đến bệnh viện Thanh Hoa (Thăng Bình) để khám. Bệnh viện này chẩn đoán ông Thạnh chỉ bị xây xát nhẹ có thể về nhà, nhưng gia đình yêu cầu được nhập viện Đa khoa Đà Nẵng. Tại đây, các bác sĩ kết luận, ông Thạnh bị vài vết thương nhẹ, và cho xuất viện chiều 4/4. Tuy nhiên, gia đình Thạnh tiếp tục đề nghị được nhập viện điều trị. Thông tin từ BV Đa khoa Đà Nẵng xác nhận: ông Thạnh đang nằm tại khoa Lồng ngực và sẽ xuất viện vào sáng mai (6/4). 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.