Giao thông

Không có chuyện đường hỏng vẫn thu tiền

08/02/2018, 06:20

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư tại cuộc họp...

3

Năm 2017, Tổng cục Đường bộ VN được giao kế hoạch hơn 7.881 tỷ đồng thực hiện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ

Hiệu quả từ Quỹ Bảo trì không đo được bằng tiền

Ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư cho biết, tính đến hết ngày 31/12/2017, số tiền thu phí sử dụng đường bộ năm 2017 nộp ngân sách Nhà nước đạt hơn 7.173 tỷ đồng, đạt 116,65% kế hoạch thu cả năm, trung bình một ngày thu xấp xỉ 27 tỷ đồng. “Số phí sử dụng đường bộ vượt thu so với số thu Bộ Tài chính giao đầu năm là 1.023,7 tỷ đồng”, ông Minh nói và cho biết, tổng nguồn chi năm 2017 của Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư là 8.142,7 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng yêu cầu Viện Chiến lược và phát triển GTVT trong tháng 3/2018 phải hoàn thành và trình Bộ GTVT đề án về công tác đảm bảo duy tu, sửa chữa thường xuyên cho hệ thống đường quốc lộ trên cả nước. Trong đó phải liệt kê đầy đủ danh mục 152 quốc lộ, 23.000km để thấy rõ bức tranh toàn cảnh về hệ thống giao thông đường bộ, nhu cầu duy tu hàng năm thế nào, cơ sở tính toán giá thành để báo cáo Trung ương và Chính phủ.

Liên quan đến việc phân bổ nguồn chi, ông Minh cho biết, năm 2017, Tổng cục Đường bộ VN được giao kế hoạch hơn 7.881 tỷ đồng (chiếm 65%) để thực hiện công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ, còn lại 35% được phân bổ cho các địa phương, gồm: 113,3 tỷ đồng phân bổ từ Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư, hơn 1.832 tỷ đồng phân bổ từ nguồn ngân sách T.Ư và 320 tỷ đồng phân bổ hỗ trợ từ nguồn dự phòng (chiếm 15% nguồn kinh phí bảo trì được phân cho các địa phương).

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, năm 2017 đã giải quyết được gần 500 điểm đen tiềm ẩn mất ATGT, năm 2018 còn lại khoảng hơn 700 điểm đen, Tổng cục phấn đấu giải quyết khoảng 400 điểm. “Trong năm 2017, rất nhiều khu vực trên cả nước gặp thiên tai, bão lụt, số tiền khắc phục các tuyến đường do thiên tai gây ra lên tới 860 tỷ đồng. Các tuyến đường đều được sửa chữa kịp thời và không có tuyến nào bị tắc đường quá 5 giờ”, ông Huyện nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN nói: “Nguồn thu của quỹ rất tốt, năm 2017 thu vượt 16% so với kế hoạch đề ra do sự gia tăng đột biến của lượng phương tiện. Đặc biệt, kể từ khi Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư đi vào hoạt động, nhiều tuyến đường được sửa chữa, duy tu kịp thời đã góp phần rất lớn trong việc kéo giảm TNGT bình quân mỗi năm từ 5 - 10%, đây là điều không thể tính được bằng tiền”. Tuy nhiên, ông Thanh cũng chỉ ra bất cập hiện nay tại các tuyến đường BOT khi trách nhiệm duy tu, sửa chữa thuộc các nhà đầu tư. “Một số tuyến đường BOT, nhà đầu tư không duy tu, sửa chữa đến nơi đến chốn, nhất là ở khu vực miền Trung, đường hỏng nhưng vẫn thu phí. Việc này cần phải xử lý nghiêm, đường BOT nào hỏng không sửa phải buộc dừng thu phí”, ông Thanh đề xuất.

4

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp sáng 7/2

Khẩn trương xử lý hết các điểm đen TNGT

Đồng tình với kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, duy tu ở các dự án BOT, cần thiết phải ban hành một thông tư để quản lý công tác duy tu, sửa chữa tại các dự án BOT. Thông tư này phải được phổ biến rộng rãi đến các nhà đầu tư BOT, không có chuyện đường sá hư hỏng mà vẫn tiến hành thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ.

“Tất cả đều phải công khai, minh bạch, nhà đầu tư thu giá đường bộ để hoàn vốn thì chất lượng phục vụ dịch vụ phải tốt, khi dịch vụ tốt thì chủ phương tiện sẽ không còn phàn nàn”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu các cơ quan liên quan bố trí kinh phí để xử lý toàn bộ các điểm đen tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ như: Đường cong, bán kính hẹp, cầu hẹp, cầu yếu,… “Về nguyên tắc là phải ưu tiên xử lý hết toàn bộ các điểm đen. Trường hợp quá khả năng cân đối vốn, phải có kế hoạch cụ thể, cái nào làm trước, cái nào xử lý sau”, Bộ trưởng nói và yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các doanh nghiệp duy tu không đảm bảo.

“Toàn bộ công tác duy tu đã được đấu thầu, tiền chuyển cho doanh nghiệp, doanh nghiệp có làm hay không thì các chi cục đường bộ, thanh tra tổng cục phải biết và xử lý thật nặng, kể cả là cấm tham gia đấu thầu đối với các doanh nghiệp duy tu không đảm bảo yêu cầu”, Bộ trưởng quyết liệt chỉ đạo.

Không hài lòng trước báo cáo sơ sài của Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư chuẩn bị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói thẳng: “Các anh phải đánh giá lại xem trong 23.000km quốc lộ trong cả nước còn bao nhiêu km chưa vào cấp, còn bao nhiêu cây cầu yếu, cầu nhỏ,… rồi còn bao nhiêu công trình đến kỳ trung hạn phải trung tu, đại tu rồi mà chưa có tiền, những cái này phải công khai cho người dân và xã hội biết. Báo cáo chung chung, chỉ bám mỗi vào kế hoạch giao 8.000 tỷ đồng, rồi chi tiêu thế nào, như thế là không được”.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư phối hợp với Tổng cục Đường bộ VN, Vụ Kết cấu hạ tầng cập nhật lại báo cáo tổng kết năm 2017 của quỹ trên tinh thần phải đưa ra được bức tranh tổng thể về hạ tầng giao thông, chỉ rõ những yếu kém trong năm qua, bài học kinh nghiệm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.