Đời sống

Không có chuyện hái măng cụt xanh ảnh hưởng đến năng suất vụ mùa sau

17/05/2023, 16:03

Các chuyên gia khẳng định việc hái măng cụt xanh không làm ảnh hưởng đến năng suất loại trái cây này ở mùa tiếp theo.

Ngày 17/5, trước trào lưu về món ăn gỏi gà măng cụt, có ý kiến cho rằng, việc hái măng cụt xanh sẽ làm giảm năng suất của vụ mùa sau.

img

Trái măng cụt xanh, đủ tiêu chuẩn làm gỏi gà

Cụ thể, một nhà vườn trồng măng cụt ở Bình Dương cho rằng phía trên trái măng cụt mỗi năm sẽ ra 1 cặp lá, cặp lá này năm sau sẽ ra trái mới. Nếu hái trái măng cụt còn xanh sẽ phải bẻ luôn cặp lá này, không như trái chín sẽ tự rụng cuống. Do đó, mùa vụ năm sau sẽ cho ít trái đi.

Trả lời về vấn đề này, PGS.TS. Lê Vĩnh Thúc, Trưởng khoa Khoa học cây trồng (Trường Nông nghiệp, thuộc Đại học Cần Thơ) cho rằng không có việc hái trái măng cụt xanh làm ảnh hưởng đến năng suất vụ mùa năm sau.

img

Chuyên gia khẳng định không có việc hái trái măng cụt xanh làm ảnh hưởng đến năng suất vụ tiếp theo

Cùng quan điểm này, anh Huỳnh Văn Cầu Kè, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ cho biết, nhà anh có vườn măng cụt 15 năm tuổi nên anh khá hiểu rõ cây ăn quả này.

“Trái măng cụt xanh được người ta hái làm gỏi gà về cơ bản đã thành trái và chuẩn bị chín. So với trái chín chỉ khác màu xanh và vị ngọt đậm đà. Hơn nữa, trái măng cụt chín tự rụng cuống thì không còn giá trị kinh tế nữa.

Người trồng thu hoạch trái măng cụt bằng cách hái từ trên cây, không phải chờ rụng mới nhặt đem bán”, anh Kè cho hay.

img

Trái măng cụt xanh đã được gọt vỏ

PGS.TS. Lê Vĩnh Thúc cho biết thêm, những loại cây ăn trái gần như có một chu kỳ năm trúng, năm không.

“Chúng ta có thể lý giải điều này là do năm trúng, cây trồng đó phải mất nhiều sức để nuôi dưỡng trái trong một thời gian. Do đó, một số cây ăn trái, để dưỡng những trái tốt nhất, có lại phải bỏ bớt trái còn non, xanh đi.

Sau khi thu hoạch xong, nếu người trồng không bón phân, chăm sóc phù hợp thì sẽ ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây dẫn đến năng suất giảm”, PGS.TS. Thúc cho biết.

PGS.TS. Nguyễn Minh Châu, nguyên Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam cũng khẳng định không có việc hái trái măng cụt xanh sẽ làm ảnh hưởng đến sản lượng vụ mùa tiếp theo.

img

Để sử dụng được trái măng cụt xanh, phải gọt bỏ hết lớp vỏ bên ngoài

“Đúng là cây măng cụt thường gặp hiện tượng năm trúng, năm mất mùa. Nguyên nhân của hiện tượng này là do nông dân chưa biết bón phân, chăm sóc cây măng cụt đúng cách”, PGS.TS. Châu cho biết thêm.

Măng cụt là cây ăn trái được trồng nhiều ở miền Nam, món gỏi gà măng cụt thực chất đã có từ lâu, nhưng thời gian qua lại bất ngờ trở thành trào lưu được quan tâm trên mạng xã hội.

Để làm món gỏi gà măng cụt, người ta dùng trái măng cụt xanh, gọt bỏ phần vỏ bên ngoài, xắt mỏng rồi trộn chung với thịt gà như món gỏi thông thường.

img

Món gỏi gà măng cụt trở thành trào lưu được quan tâm thời gian qua

Trào lưu này đã đẩy giá măng cụt lên cao, đặc biệt là măng cụt xanh hiện có giá tại vườn tùy chỗ dao động từ 20.000 - 35.000 đồng/kg, nếu gọt sẵn để mua về làm gỏi lên đến 380.000 đồng/kg. Còn măng cụt chín có giá trên 50.000 đồng/kg tại vườn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.