Không có chuyện hàng trăm lái xe Cửa khẩu Hữu Nghị bị "thế lực ngầm o ép"?

20/11/2021 17:40

Sau khi đối thoại với lái xe, cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc đã hội đàm, thống nhất giải quyết kiến nghị của các tài xế chuyên trách.

Nhiều kiến nghị của tài xế được thông qua

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết: Sau khi xảy ra vụ việc nhiều lái xe chuyên trách xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu Hữu Nghị đình công, đơn vị đã tổ chức đối thoại, ghi nhận kiến nghị của lái xe.

Không có chuyện hàng trăm lái xe Cửa khẩu Hữu Nghị bị

Lái xe chuyên trách Việt Nam chịu cảnh "màn trời, chiếu đất", ăn mỳ gói khi vận chuyển hàng sang Trung Quốc.

Theo đó, nguyên nhân chủ yếu là điều kiện làm việc, ăn nghỉ trong quá trình xuất, nhập khẩu sang nước bạn chưa bảo đảm. Không có chuyện lái xe “bị thế lực ngầm o ép”.

Sáng ngày 18/11, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã giao ông Vi Nhân Đạo, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu làm trưởng đoàn, chủ trì phối hợp cùng các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tiến hành hội đàm trên đường biên giới cùng phía Trung Quốc do ông Nông Úy Bằng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác qua biên giới, Ban Quản lý khu vực Sùng Tả, Khu Thử nghiệm mậu dịch tự do Quảng Tây, Trung Quốc, Khu Bảo thuế tổng hợp Bằng Tường, Quảng Tây làm trưởng đoàn.

Không có chuyện hàng trăm lái xe Cửa khẩu Hữu Nghị bị

Lái xe chuyên trách dùng bếp gas mini nấu nước, pha mỳ gói ngoài trời khi vận chuyển hàng sang Trung Quốc.

Cơ quan chức năng 2 nước đã tổ chức hội đàm tại khu vực mốc 1090, Cửa khẩu Tân Thanh, kết quả như sau:

Đối với đề nghị bố trí địa điểm sinh hoạt, bảo đảm cho lái xe chuyên trách Việt Nam, phía Trung Quốc đã chỉ đạo Công ty Tường phát Bằng Tường chịu trách nhiệm bố trí khu vực, địa điểm sinh hoạt cho lái xe chuyên trách Việt Nam; bảo đảm các điều kiện vệ sinh, nhu cầu ăn uống của lái xe chuyên trách Việt Nam trong lúc chờ lấy phương tiện. Cam kết thời gian hoàn thành trong 2 ngày.

Đối với đề nghị được xuất, nhập cảnh nhiều lần/ngày thay vì quy định chỉ 1 lần/ngày như hiện nay, cơ quan chức năng Trung Quốc khẳng định: Nước bạn không có quy định này, các lái xe được đi lại nhiều lần bình thường như trước đây.

Về việc chậm trao trả xe hàng sau xuất, nhập khẩu, phía Trung Quốc cam kết sẽ tuyển thêm lái xe để bảo đảm tiến độ xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu. Đồng thời, cam kết tăng cường trao đổi, thống kê, trả xe sau xuất, nhập khẩu để bảo đảm tiến độ vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu.

Xuất khẩu chậm, chưa thực hiện cam kết

Trong các ngày 19 và 20/11, có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, chúng tôi ghi nhận hoạt động xuất, nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn diễn ra bình thường nhưng vẫn còn hàng trăm xe container xếp hàng chờ thông quan, xuất nhập khẩu tại đây dẫn đến tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ trên QL 1A.

Trao đổi với PV, anh N.V.V, lái xe chuyên trách tại Cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, hiện, việc thông quan diễn ra khó khăn và rất chậm.

Không có chuyện hàng trăm lái xe Cửa khẩu Hữu Nghị bị

Hàng trăm xe container ùn ứ trên QL1A, dẫn vào Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Thời gian gần đây, vài ngày lái xe mới có chuyến hàng vận chuyển qua biên giới. Từ sau khi diễn ra việc đình công, số lượng vỏ container từ Trung Quốc được trả lại Việt Nam đã nhiều hơn nhưng điều kiện ăn, nghỉ của lái xe chuyên trách vẫn chưa có gì thay đổi.

Cụ thể, sau khi điều khiển xe qua biên giới giao cho lái xe chuyên trách nước bạn, lái xe Việt Nam phải chịu cảnh “màn trời, chiếu đất” đứng giữa khu đất trống, mặc trời mưa hay nắng.

Hơn nữa, tại khu vực này cũng không có một bóng người nên các lái xe phải tự lo ăn uống trong lúc chờ xe, rất khổ cực.

“Đã đến thời hạn 2 ngày như cam kết nhưng đến nay phía Trung Quốc vẫn chưa thực hiện việc bố trí chỗ ăn uống, nghỉ. Đời sống lái xe vẫn chưa có gì thay đổi so với trước”, tài xế N.V.V nói.

Hồng Nguyên