Thế giới

Không có chuyện Mỹ rút quân khỏi Syria?

08/04/2018, 15:12

Cựu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng chừng nào vị thế của Iran ở khu vực vẫn mạnh, Mỹ sẽ không rút quân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và quân đội

Tổng thống Mỹ Donald Trump và quân đội (ảnh minh họa)

Nói về những tuyên bố gần đây của Tổng thống Donald Trump rút quân Mỹ khỏi Syria, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mtx Dana White trong một cuộc họp báo đã gọi tin tức về việc rút quân Mỹ khỏi lãnh thổ Syria sắp tới là chuyện "ngồi lê đôi mách", trang Sputnik của Nga phản ánh hôm 8/4.

"Tôi nghe tin đồn về việc rút quân khỏi Syria. Tôi biết rằng Tổng thống nói rằng điều này sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Chúng tôi đã đạt được thành công trong cuộc chiến chống khủng bố IS, nhưng chúng chưa bị tiêu diệt hoàn toàn. Chúng tôi cam kết đạt được mục tiêu này.

Như chúng tôi đã luôn nói rằng mục tiêu của chúng tôi ở Syria là chiến thắng IS. Chúng tôi gần như đạt được mục tiêu của mình, nhưng công việc vẫn còn đó ",- Dana White cho biết tại cuộc họp báo.

Trong khi đó, Uluch Ozulker, cựu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Paris và Tripoli, trong cuộc phỏng vấn với trang báo Nga đã nêu quan điểm của mình khi bình luận những tuyên bố trái ngược của chính quyền Mỹ và Bộ Quốc phòng nước này về vấn đề ở Syria.

"Tất cả sự lộn xộn này và mâu thuẫn trong phát ngôn của các nhà chức trách Mỹ về vấn đề Syria nói lên rằng Hoa Kỳ cuối cùng đã hoàn toàn nhầm lẫn trong lập trường của họ và không nhận thức rõ những gì họ nên làm trong bước tiếp theo.

Họ nói rằng họ không có ý định ở lại Syria trên cơ sở lâu dài, nhưng trên thực tế nó không phải là như thế.

Theo tôi, mục tiêu số một của Mỹ là Iran, số hai là Nga. Hoa Kỳ sử dụng Arab Saudi từ phía Nam để tiến đến gần với Iran. Ngoài ra, mối quan hệ giữa Saudi Arabia và Israel đang được tăng cường củng cố. Về phía này, có khả năng xảy ra một cuộc tấn công vào Hezbollah.

Chừng nào vị trí của Iran trong khu vực còn rất mạnh, thì Mỹ chỉ đơn giản là sẽ không đi ra khỏi ​​đó", ông Ozulker nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.