Hạ tầng

Không có chuyện “rút ruột” đất đắp nền thi công cao tốc Mai Sơn - QL45

11/07/2021, 21:01

Phần đất, đá vận chuyển ra khỏi phạm vi công trường là vật liệu thải, không đáp ứng yêu cầu nên không thể dùng để thi công đắp nền đường.

img

Để thi công nền đường, các nhà thầu sẽ tiến hành cào bóc lớp đá xít không sử dụng được và đất tầng phủ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật để đắp nền đường. Sau đó, nguồn vật liệu thải sẽ được nhà thầu thuê đơn vị vận tải chở ra khỏi phạm vi thi công dự án đến các bãi đỗ thải đã được chính quyền địa phương chấp thuận

Đất đổ thải không thể dùng thi công nền đường

Vừa qua, phương tiện truyền thông đăng tải hình ảnh một số xe tải chở vật liệu thải tại công trường dự án cao tốc Bắc - Nam ra khỏi công trường đổ ra tại một số vị trí không thuộc phạm vi thi công và cho rằng, các nhà thầu đang “rút ruột” nguồn vật liệu đất đắp thi công nền đường tại dự án.

Làm rõ vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lương Văn Long - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 (Ban QLDA Thăng Long) khẳng định: “Không có chuyện nhà thầu rút ruột đất đắp nền đường tại dự án. Các thông tin đăng tải trên một số phương tiện truyền thông vừa qua hoàn toàn sai sự thật, không phản ánh đúng bản chất vấn đề”.

Ông Long giải thích, hình ảnh các xe tải chở đất từ công trường ra ngoài dự án được một số phương tiện truyền thông phản ánh là vật liệu thải (không thích hợp) được đào, bóc trong quá trình thi công nền đường của dự án. Đây là phần đất, đá các loại không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án cần phải vận chuyển đổ thải ra khỏi phạm vi thi công.

Theo ông Long, vật liệu thải nằm trong phạm vi thi công của nhà thầu nào thì nhà thầu đó phải có trách nhiệm tự tổ chức hoặc thuê đơn vị vận chuyển từ công trường ra các vị trí đổ thải đã được chính quyền địa phương chấp thuận cho dự án.

“Trong quá trình vận chuyển, có thể một số lái xe đổ thải không đúng vị trí đã được chấp thuận, chúng tôi sẽ yêu cầu các nhà thầu chấn chỉnh đơn vị vận chuyển xử lý nghiêm lái xe vi phạm hoặc chấm dứt hợp đồng với đơn vị vận tải, bởi đây là trách nhiệm của nhà thầu”, ông Long nói.

Thông tin thêm, ông Long cho biết, nhu cầu đổ vật liệu không thích hợp (vật liệu thải) của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 khoảng 3,3 triệu m3 (đoạn qua Ninh Bình khoảng 800.000m3, đoạn qua Thanh Hóa khoảng 2,5 triệu m3). Hiện nay, trên địa phận tỉnh Ninh Bình đã được chấp thuận 5 vị trí đổ thải với trữ lượng đủ cho đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh, cơ bản không còn vướng mắc.

Đối với tỉnh Thanh Hóa, UBND tỉnh đã chấp thuận 14 vị trí đổ thải. Đồng thời, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa đã thẩm định xong và đang tham mưu UBND tỉnh chấp thuận thêm 4 vị trí, tổng trữ lượng 18 vị trí khoảng 1,53 triệu m3, đáp ứng 61% tổng nhu cầu, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tại thời điểm hiện tại. Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu đang tiếp tục rà soát để báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận tiếp các vị trí đổ thải trên địa bàn.

img

Trong quá trình vận chuyển, một số lái xe của đơn vị vận chuyển đã đổ không đúng vị trí, tạt ngang, tạt dọc đổ đất, đá thải về cho người thân để san lấp ao hồ, công trình. Đơn vị vận chuyển là Công ty TNHH Hoàng Đạt đã chấn chỉnh, xử lý tài xế không tuân thủ quy định (Ảnh: THSP)

Đổ thải không đúng vị trí, đơn vị vận chuyển chịu hoàn toàn trách nhiệm

Về phía nhà thầu, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Doãn Bắc, Chỉ huy trưởng gói thầu 11- XL , cao tốc Mai Sơn - QL45 (Tập đoàn Cường Thị Thi) cho biết, vật liệu thải từ công trình là các loại đá xít không sử dụng được và đất tầng phủ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật để đắp nền đường.

“Việc đổ thải vật liệu không phù hợp được nhà thầu Cường Thịnh Thi thuê Công ty TNHH Hoàng Đạt theo hình thức trọn gói vận chuyển từ chân công trường đến vị trí bãi đổ thải với mức giá khoảng từ 30.000 đồng/m3”, ông Bắc nói và khẳng định, theo hợp đồng ký kết, đơn vị vận tải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc vận chuyển vật liệu đổ thải.

Theo ông Bắc, nhu cầu đổ thải của gói thầu 11- XL khoảng 840.000m3, hiện còn khoảng 550.000m3 cần đổ thải. Riêng khối lượng đổ thài của nhà thầu Cường Thịnh Thi ở gói thầu này gần 300.000m3, đã vận chuyển được hơn 100.000m3, còn lại khoảng 180.000m3.

“Dự án tổ chức đấu thầu rộng rãi, nhà thầu làm theo cơ chế lời ăn lỗ chịu. Chúng tôi đang phải mua đất thi công đắp nền đủ tiêu chuẩn tại các mỏ trong khu vực với mức giá khoảng từ 95.000 đồng/m3, nếu phần đất, đá thải tận dụng được để thi công đắp nền thì chẳng có lý do gì chúng tôi lại phải bỏ tiền ra để đi thuê đơn vị vận tải đổ thải với mức giá 30.000 đồng/m3”, ông Bắc chia sẻ.

“Một số phương tiện truyền thông vừa qua cho rằng, nhà thầu đổ thải phần vật liệu không phù hợp ra khỏi phạm vi dự án nhằm rút ruột đất đắp nền đường là hoàn toàn không chính xác và không hiểu gì về quy trình, kỹ thuật thi công nền đường”, ông Bắc bức xúc.

Liên quan đến đơn vị vận chuyển, ông Nguyễn Xuân Hiển - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Đạt thừa nhận, theo hợp đồng đã ký kết, Công ty Hoàng Đạt chịu trách nhiệm vận chuyển đất, đá thải từ công trường thi công gói thầu 11- XL cao tốc Mai Sơn - QL45 đến các vị trí bãi đổ thải đã được chấp thuận.

“Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển, một vài lái xe của chúng tôi đổ không đúng vị trí, tạt ngang, tạt dọc đổ đất, đá thải về cho người thân san lấp ao hồ, công trình khiến dư luận hiểu lầm về các nhà thầu thi công tại gói 11- XL, cao tốc Mai Sơn - QL45”, ông Hiển nói.

Theo ông Hiển, sau khi phát hiện sự việc, Công ty Hoàng Đạt đã chấn chỉnh và xử lý các lái xe vi phạm, yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định, đổ vật liệu thải đúng quy định hợp đồng đã ký với các nhà thầu. “Chúng tôi đã yêu cầu nếu lái xe nào vi phạm sẽ cắt hợp đồng vận chuyển và phạt 2 triệu đồng đối với mỗi xe đổ thải không đúng vị trí quy định”, ông Hiển nhấn mạnh.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 dài 63,37km, đi qua hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.