Thời sự

Không có chuyện sợ hay không trong vấn đề Biển Đông!

17/05/2015, 08:54

Nói về tình hình Biển Đông hiện nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định...

tts-0bf2b
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói chuyện với cử tri quận 1, TPHCM sáng 16/5

Sáng 16/5, tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa 13, đơn vị số 1 TPHCM đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 1, để báo cáo với cử tri về chương trình kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 13.

Đại biểu Trần Du Lịch, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM đã thông báo đến bà con cử tri về chương trình kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa 13 sẽ khai mạc vào ngày 20/5 đến 25/6. Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ thông qua 11 dự án luật và cho ý kiến với 14 dự án luật, trong đó một số luật mới như: Luật Tài nguyên - môi trường biển và hải đảo; Luật Trưng cầu dân ý…

Đặc biệt tại kỳ họp tới đây, Quốc hội thực hiện giám sát tối cao các vụ bắt giữ người dẫn đến oan sai và bồi thường người bị oan sai như thế nào. Quốc hội cũng xem xét nghị quyết về xây dựng cảng hàng không sân bay Long Thành (Đồng Nai).

cu-tri-Le-Minh-So---phuong-Cau-Kho-0bf2b
Nhiều cử tri lo lắng, bức xúc khi Trung Quốc luôn gây hấn ở Biển Đông.

Tại buổi họp, không khí trở nên “nóng” khi rất nhiều cử tri bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào Biển Đông.

Cử tri Vương Liêm, Hội người cao tuổi TPHCM cho rằng, hành động này của Trung Quốc không đơn giản nhưng mãi vài ngày sau mới có mặt của lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam. Ông Liêm đề nghị không nên bỏ trống biên giới hải đảo và phản ứng chậm như thế!

Với tư cách là người đang sinh hoạt trong Hội Luật gia TPHCM, am hiểu pháp luật, cử tri Nguyễn Văn Bông khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý để khẳng định Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam. Việc Trung Quốc tiếp tục hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 là vi phạm công ước quốc tế về Luật biển. Ông Bông đề nghị Quốc hội xem xét đưa việc vi phạm của Trung Quốc ra tòa án quốc tế. 

Ngoài các ý kiến dành sự quan tâm đặc biệt cho Biển Đông, các cử tri cũng bày tỏ những bức xúc dân sinh đang tồn tại trong đời sống, sinh hoạt mỗi ngày.

Sau khi nêu những vụ tai nạn lao động làm chết nhiều người, gây bức xúc dư luận, cử tri Phạm Thị Nga (phường Bến Thành) đã yêu cầu Quốc hội giám sát ngay từ đầu khâu đấu thầu và chọn nhà thầu có năng lực chứ không thể để khi xảy ra vụ việc, nhà đầu tư đổ thừa mọi lỗi cho công nhân.

Cử tri Tạ Quang Hưng đề nghị Quốc hội giám sát, làm rõ vì sao giá xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam cao bất thường so với các nước trong khu vực, thậm chí cao hơn những nước phương Tây. “Nước ngoài xây 1 km đường cao tốc chỉ khoảng 14-15 triệu USD, nhưng tại Việt Nam tương đương 25,8 triệu USD. Vậy Quốc hội có giám sát kỹ vấn đề này? Giá xây dựng cao phải chăng do trình độ quản lý của cán bộ còn kém”, cử tri Hưng bày tỏ thắc mắc.

cu-tri-Nguyen-Thi-Tuyet-Van-0bf2b
Cử tri cũng bức xúc chuyện cán bộ có nhiều đất và đô la.

Sau khi lắng nghe đầy đủ các ý kiến của bà con cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã dành nhiều thời gian để giải đáp từng vấn đề mà cử tri quan tâm.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị người dân tham gia giám sát những dự án có vốn từ nguồn ODA. Đối với ý kiến về việc không cơ cấu cán bộ bị dân gọi là 2Đ (nhiều đất và đô la), Chủ tịch nước khẳng định: “Có một bộ phận không nhỏ cán bộ, Đảng viên hư hỏng, gây mất niềm tin trong nhân dân. Vấn đề này đã được nói trong các văn kiện của Đảng. Thậm chí có cán bộ lão thành gửi thư đề nghị Trung ương không cơ cấu những cán bộ loại 2Đ vào Trung ương, tất nhiên trong Đại hội Đảng tới đây sẽ không cơ cấu những cán bộ đó vì chỉ hại dân, hại nước”.

Trước những băn khoăn của cử tri về tình hình Biển Đông đang “dậy sóng”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm vùng biển Việt Nam không chỉ gây bức xúc trong nước mà còn cả ở dư luận quốc tế. Theo Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, rõ ràng lô 143 này là của Việt Nam.

Trước diễn tiến đang có nhiều dấu hiệu bất ổn ở Biển Đông, Chủ tịch nước kêu gọi người dân phải thật sự bình tĩnh, đoàn kết, đồng thời ra sức phát triển kinh tế, xây dựng đất nước giàu mạnh.

“Chúng ta đã nói rõ quan điểm trong công hàm, trong những lần giao thiệp với Trung Quốc. Lãnh đạo Việt Nam trong các cuộc họp ở nơi này nơi khác vẫn nói rõ như vậy. Có một số ý kiến cho là chúng ta sợ, nhưng không có chuyện đó. Giữa các quốc gia là bình đẳng, không có chuyện sợ hay không sợ", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.