Hạ tầng

Không có chuyện “thổi” số liệu khách qua Tân Sơn Nhất

30/03/2015, 09:07

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN khẳng định, số liệu sản lượng hàng không thống kê hoàn toàn chính xác.

111
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang thực sự đối mặt với tình trạng quá tải - Ảnh: Lã Anh

Kê thêm khách lấy tiền đâu bù

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, thời gian qua, thông qua số liệu tại Niên giám thống kê của Cục Thống kê TP HCM có ý kiến cho rằng, số liệu sản lượng hàng không của Sân bay Tân Sơn Nhất đã được thổi phồng để tuyên truyền về tình trạng “quá tải” của sân bay này. “Tuy nhiên, ý kiến này không đúng”, ông Hùng nói.

Theo số liệu mà Cục Hàng không VN cung cấp, năm 2005, sản lượng chuyến bay cất/hạ cánh quốc tế là 32.894 chuyến, sản lượng chuyến bay cất/hạ cánh nội địa cùng năm này là 26.501 chuyến. Đến năm 2014, con số chuyến bay cất/hạ cánh quốc tế là 65.293 chuyến, nội địa là 89.085 chuyến. Sản lượng khách thông qua CHK Tân Sơn Nhất năm 2014 lên đến hơn 9 triệu khách quốc tế và hơn 13 triệu khách nội địa. Sản lượng hàng hóa vận chuyển qua CHK Tân Sơn Nhất năm 2014 là 283.726 tấn đi quốc tế, 124.279 tấn hàng hóa vận chuyển trong nước

“Sản lượng hành khách tại Tân Sơn Nhất trong báo cáo dự án đầu tư xây dựng CHK Long Thành là hoàn toàn chính xác”, ông Hùng nhấn mạnh. Cũng theo ông Hùng, đây là số liệu thống kê hàng năm được ACV báo cáo cho các cơ quan quản lý của Nhà nước (Bộ GTVT, Cục Hàng không VN...). Toàn bộ doanh thu, lợi nhuận và các khoản nộp ngân sách Nhà nước của ACV được tính toán trên cơ sở số liệu thống kê này.

“Số liệu thống kê, tình hình tài chính, các khoản nộp ngân sách Nhà nước của ACV đều được các cơ quan chức năng (kiểm toán, thanh tra,...) kiểm tra hàng năm. Nếu chúng tôi báo cáo thiếu khách thì tiền thu được đi đâu? Mà nếu cố tình kê khai thêm khách, lấy đâu tiền để bù vào?”, ông Hùng bức xúc và khẳng định thực tế, sản lượng hành khách thông qua CHK Tân Sơn Nhất năm 2014 là 22 triệu khách (vượt công suất thiết kế hai nhà ga hành khách hiện hữu là 20 triệu khách/năm (nhà ga quốc nội 9 -10 triệu khách, nhà ga quốc tế 10 triệu khách). Hiện ACV đang mở rộng nhà ga hành khách trong nước và quốc tế để nâng công suất lên 25-26 triệu khách, phục vụ lượng hành khách đến năm 2016 và sẽ tiếp tục quá tải các năm sau đó.

Số liệu của CụcThống kê TP HCM chưa phản ánh đầy đủ

Cũng liên quan đến số liệu về sản lượng hành khách qua CHK Tân Sơn Nhất, đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết, nguồn số liệu để đưa vào Niên giám là do Trung tâm Khai thác CHK Tân Sơn Nhất (thuộc Tổng công ty Hàng không VN) cung cấp cho Cục Thống kê định kỳ hàng tháng, năm.

“Tuy nhiên, các số liệu chuyến bay, lượt hành khách, hàng hóa do Trung tâm Khai thác CHK Tân Sơn Nhất cung cấp cho Cục Thống kê TP HCM chỉ là sản lượng vận chuyển của Tổng công ty Hàng không VN (không bao gồm các chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế và các hãng hàng không Việt Nam khác). Trong khi đó, giai đoạn 2005 - 2012, luôn có từ 40-50 hãng hàng không nước ngoài và 4-5 hãng hàng không Việt Nam khai thác đi/đến CHK quốc tế Tân Sơn Nhất”, ông Thanh nói.

Khẳng định việc chỉ sử dụng số liệu khai thác của duy nhất Hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ không thể là con số chính xác, không thể hiện đầy đủ hoạt động tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, người đứng đầu Cục Hàng không VN nêu rõ, trong Công văn số 627/CV-CTK ngày 15/12/2014 của Cục Thống kê TP HCM gửi Cục Hàng không VN, cơ quan này đã xác nhận “số liệu Cục Thống kê TP HCM ban hành trong Niên giám Thống kê về sản lượng vận chuyển hàng không giai đoạn 2005-2012 là số liệu do Tổng công ty Hàng không VN cung cấp nhưng không nói rõ phạm vi số liệu chỉ là sản lượng của Tông công ty Hàng không VN, không bao gồm các chuyến bay của các hãng hàng không quốc tế và các hãng hàng không Việt Nam khác. Do đó có trường hợp người dùng tin khi sử dụng số liệu, đặc biệt trong việc đóng góp ý kiến cho dự án xây dựng CHK Long Thành đã chưa nắm rõ phạm vi số liệu trong Niêm giám Thống kê của Cục Thống kê TP HCM.

Cục Thống kê TP HCM cũng nhất trí phối hợp với Cục Hàng không VN giải thích phạm vi số liệu cho các tổ chức và cá nhân có yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.