Pháp luật

"Không có chuyện xe chữa cháy không có nước khi đến hiện trường"

07/07/2014, 21:41

Đó là khẳng định của Đại tá Huỳnh Thới An - Phó giám đốc Sở PCCC Cần Thơ đối với thông tin xe cứu hỏa đến hiện trường nhưng lại không có nước và có một số xe áp lực nước thấp.

Theo Đại tá Huỳnh Thới An, việc nói xe cứu hỏa không có nước là không đúng. Trong nghiệp vụ PCCC, mỗi ngày, các xe cứu hỏa đều được kiểm tra, bảo trì thường xuyên, nhằm đảm bảo xăng và nước lúc nào cũng có đủ, đây là một nguyên tắc bất di bất dịch. 

Trong đoạn video clip do người dân quay lại đăng tải trên youtube, đó không phải là xe cứu hỏa mà là xe trạm bơm, xe này có nhiệm vụ lấy nước từ các họng nước được đặt ven các tuyến đường để truyền nước cho các xe chữa cháy. Thực tế, vào thời điểm trên xe cứu hỏa vẫn đang làm nhiệm vụ gần đó với nguồn nước luôn được đảm bảo. 

img

Về nguyên tắc, khi đến hiện trường, việc đầu tiên của chúng tôi là phải tiến hành cứu hộ cứu nạn. Do đó, khi đó phát hiện có nữ nhân viên trên ngọn cây, lực lượng cứu hộ đã dùng xe thang đưa nạn nhân xuống đất trước, sau đó dùng xe thang đưa vòi nước lên cao để chữa cháy. Do ở độ cao hơn 20m, cộng thêm nguồn nước được chia cho hơn 20 vòi, nên áp lực nước bị yếu, không đồng bộ, phải mất một lúc sau mới mạnh trở lại. “Đích thân tôi đã gọi điện cho Cty cấp thoát nước Cần Thơ đề nghị tăng áp lực nước, và đảm bảo nguồn nước được duy trì trong quá trình chữa cháy”, Đại tá An cho biết thêm.

Đại tá Huỳnh Thới An cho biết thêm, đây vụ cháy nghiêm trọng nhất trên địa bàn quận Ninh Kiều từ ngày Sở Cảnh sát PCCC được thành lập đến nay. Từ khi nhận được tin báo, chỉ 5 phút là lực lượng chữa cháy đã có mặt tại hiện trường. Nhiều vòi rồng cũng được triển khai, tiếp cận khống chế ngọn lửa. Tuy nhiên, căn nhà xảy ra hoả hoạn nằm giữa 2 toà nhà cao tầng và chỉ có một lối vào duy nhất với 2 hệ thống cửa cuốn kiên cố. Lực lượng phải tiếp cận từ toà nhà 2 bên và tiến hành phá cửa cuốn, đưa vòi rồng vào bên trong.

Chiều 7/7, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết, đang tiến hành trưng cầu giám định các mẫu thu được tại hiện trường nhằm xác định nguyên nhân cuối cùng gây ra vụ cháy. Bước đầu, vụ cháy được xác định là do chập điện và nguyên nhân gây ra cái chết của 3 nạn nhân là do ngạt khí CO2.

Quá trình xem lại hình ảnh của camera bảo vệ thu giữ tại hiện trường cho thấy, ngọn lửa được phát ra lúc hơn 1 giờ ngày 6/7 từ nơi thờ cúng của gia đình ngay cạnh cầu thang. Do tia lửa từ bóng đèn bị chập điện phóng ra khoảng 4 phút sau thì phát cháy. Theo quy định, việc xác định nguyên nhân gây ra vụ cháy phải được xác định qua kết quả giám định của các cơ quan chức năng, khi có kết luận chính thức nếu không phát hiện có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định không khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ sang lực lượng PCCC để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

Hồng Thủy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.