Vận tải

Không có cơ sở pháp lý để “đổi kẹo lấy tàu bay bị bỏ rơi”

08/10/2019, 17:48

Cục Hàng không VN vừa có văn bản chính thức phản hồi đề xuất "đổi kẹo lấy tàu bay bị bỏ rơi"...

img
Tàu bay Boeing B727 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia) đậu đỗ tại Nội Bài từ ngày 1/5/2007

Trong văn bản phản hồi đề xuất “đổi kẹo lấy tàu bay bị bỏ rơi” của một doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp, xử lý hàng tồn kho bằng phương pháp trao đổi hàng hóa, dịch vụ, Cục Hàng không VN khẳng định: “Không có cơ sở pháp lý để trao đổi theo đề nghị của doanh nghiệp”.

Cụ thể, văn bản do Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đào Văn Chương ký nêu rõ, các hình thức xử lý tài sản theo pháp luật hiện hành đối với tàu bay bị bỏ tại CHK quốc tế Nội Bài không cho phép thực hiện bằng hình thức trao đổi tài sản.

Trước đó, doanh nghiệp này đã gửi công văn đến Cục Hàng không VN đề xuất trao đổi máy bay Boeing 727-200 của hãng Royal Khmer Airlines (Campuchia) bị “bỏ rơi” tại sân bay Nội Bài từ năm 2007 lấy hàng hóa là bia, rượu, bánh, kẹo. Số hàng hóa “đổi” lấy máy bay trị giá 3 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này muốn sử dụng máy bay bị "bỏ rơi" để làm nhà hàng, địa điểm vui chơi hoặc sơn lại mặt ngoài để quảng bá thương hiệu.

Được biết, CHK quốc tế Nội Bài nhiều lần bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng có phương án xử lý chiếc tàu bay Boeing B727 mang số hiệu đăng ký XU-RKJ, từng thuộc sở hữu của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia) đậu đỗ tại Nội Bài từ ngày 1/5/2007.

Phó giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm cho hay, Nội Bài thường xuyên đón tiếp các nguyên thủ quốc gia và có số lượng hành khách qua cảng lớn, điều kiện sân đỗ tàu bay còn hạn chế. Do đó, việc tàu B727 bị bỏ lại gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và thiệt hại kinh tế không nhỏ cho cảng.

Đáng lưu ý, theo ông Kiệm, suốt từ thời điểm tàu bay bị bỏ lại đến nay, cảng này vẫn phải duy trì việc bảo vệ và đảm bảo an ninh đối với tàu bay này không khác gì các tàu bay đỗ lại vì lý do kỹ thuật.

"Tổng số tiền dịch vụ từ thời điểm ngày 1/12/2017 đến lần cuối cùng chúng tôi tính toán (23/4/2018) đã lên tới hơn 832 nghìn USD. Trong đó có 753,8 nghìn USD là tiền dịch vụ đậu sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ tàu bay là hơn 78,9 nghìn USD. Từ ngày 24/4/2018 đến nay không tính phí sân đậu vì tàu bay đã được di dời ra vị trí đỗ mới, ngoài sân đậu tàu bay”, ông Kiệm nói và cho biết, để di dời được tàu bay ra ngoài sân đậu, cảng này cũng phải chi tới hơn 480 triệu đồng.

Cục Hàng không VN cũng đề xuất 2 phương án để xử lý tàu bay này là đấu giá tàu bay hoặc giao cho TCT Cảng hàng không VN (ACV). Nghiêng về phương án giao cho ACV, Cục Hàng không VN cho rằng, nếu đấu giá, Cục Hàng không VN không có đủ điều kiện, chức năng để thực hiện xác định giá khởi điểm của tài sản cũng như bán đấu giá mà phải thuê một đơn vị định giá độc lập.

Đáng nói hơn, theo Cục Hàng không VN, tài sản mang đấu giá là một tàu bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng và không thể phục hồi, tại Việt Nam chưa có tiền lệ và thế giới cũng không có trường hợp tương tự. Do đó, Cục Hàng không VN nhận thấy không đủ cơ sở và sẽ thiếu thuyết phục trong quá trình phê duyệt giá khởi điểm của tài sản mà bên định giá đưa ra.

img

Máy bay Vietnam Airlines quay đầu khẩn cấp, cứu khách ngoại co giật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.