Quản lý

Không có ô tô “lọt lưới” tiêu chuẩn khí thải Euro 4

14/03/2017, 08:19

Từ đầu năm 2017 đến nay, chỉ những xe đạt tiêu chuẩn khí thải mới được cấp chứng nhận kiểm định.

8

Thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và khí thải ô tô tại Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ

Trước thông tin từ đầu năm 2017, hàng trăm lô xe tải có chất lượng khí thải thấp vẫn vô tư “vượt biên” vào nội địa, Cục Đăng kiểm VN khẳng định, từ đầu năm đến nay, chỉ những xe đạt tiêu chuẩn khí thải mới được cấp chứng nhận kiểm định. Các phương tiện không đủ tiêu chuẩn chỉ được tạm giải phóng hàng hóa, điều này không có nghĩa là hoàn tất thủ tục đăng kiểm, thủ tục thông quan.

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô, xe máy đúng lộ trình

Theo Quyết định số 49 ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, từ ngày 1/1/2017 các loại xe ô tô dạng trên phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức độ Euro 4; Xe mô tô hai bánh phải đạt mức Euro 3 (gọi tắt là mức 3) mới được cấp chứng nhận kiểm định. Thủ tướng cũng giao trách nhiệm cho các bộ, ngành liên quan và địa phương tổ chức thực hiện, trong đó Bộ GTVT được giao xây dựng, ban hành, công bố các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải, chỉ đạo chuẩn bị nguồn lực và thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát khí thải theo lộ trình trên; Tham gia, đề xuất Bộ Tài chính xây dựng biểu phí thử nghiệm khí thải.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) Trần Ánh Dương cho biết, đến trước thời điểm áp dụng lộ trình khí thải nói trên, Bộ GTVT đã tích cực chuẩn bị và hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng giao. Cụ thể, năm 2014- 2015 đã ban hành các quy chuẩn khí thải mức Euro 3 đối với xe mô tô hai bánh và mức Euro 4 đối với xe ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới. Các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực để phục vụ kiểm tra, chứng nhận tiêu chuẩn khí thải phương tiện cũng được đáp ứng đầy đủ. “Bộ GTVT đã thực hiện kiểm tra, chứng nhận tiêu chuẩn khí thải theo đúng lộ trình áp dụng từ 1/1/2017”, ông Dương nói.

"Cục Đăng kiểm VN triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh theo đúng lộ trình tại Quyết định 49 của Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ GTVT. Từ năm 2017 đến nay, chỉ các xe đạt tiêu chuẩn khí thải mới được cấp chứng nhận kiểm định; trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn sẽ phải tái xuất theo quy định”.

Ông Đặng Việt Hà
Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN

Còn theo ông Đặng Việt Hà, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN - đơn vị được giao tổ chức thực hiện kiểm tra khí thải, trong 2 tháng đầu năm 2017 đã cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 cho 14.060 ô tô nhập khẩu (10.375 xe chạy xăng, 3.685 xe dùng nhiên liệu diesel) và 10.936 xe sản xuất, lắp ráp trong nước (10.200 xe xăng, 736 xe diesel). Xe mô tô nhập khẩu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 3 là 7.721 chiếc và xe sản xuất, lắp ráp là 263.856 chiếc.

“Từ 1/1/2017 đến nay, Cục Đăng kiểm VN thực hiện kiểm tra, cấp chứng nhận tiêu chuẩn khí thải cho ô tô, mô tô hai bánh theo đúng lộ trình tại Quyết định số 49 của Thủ tướng. Không có trường hợp xe nào dưới ngưỡng tiêu chuẩn khí thải trên mà được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn khí thải”, ông Hà khẳng định và cho biết thêm, trong 2 tháng đầu năm 2017, Cục Đăng kiểm VN từ chối cấp chứng nhận kiểm định đối với 105 ô tô, mô tô hai bánh không đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, trong đó có tiêu chuẩn về khí thải.

Được biết, Bộ KH&CN cũng đã ban hành quy chuẩn về chất lượng nhiên liệu để đáp ứng việc thực hiện lộ trình khí thải nêu trên. Trong thời gian qua, một số doanh nghiệp cũng đã thử nghiệm khí thải mức 3- 4 tại Cục Đăng kiểm VN.

Vì sao vẫn xuất hiện ô tô có tiêu chuẩn khí thải mức 2?

Lộ trình khí thải trên đã được ban hành cách đây 6 năm để doanh nghiệp chuẩn bị. Dù vậy, gần đây dư luận phản ánh về việc một số doanh nghiệp vẫn được nhập xe ô tô có tiêu chuẩn khí thải mức 2, dưới ngưỡng tiêu chuẩn cho phép. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, thực tế này xuất phát từ kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) về việc giãn thời gian thực hiện lộ trình áp dụng khí thải. Vì theo VAMA, việc cung ứng nhiên liệu đối với xe chạy bằng diesel chưa sẵn sàng để thực hiện theo lộ trình trên và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước chưa có khả năng thích ứng. Không ít doanh nghiệp cũng nhận định khả năng sẽ được lùi lộ trình nên đã ký hợp đồng đặt hàng, nhập khẩu xe để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ông Vũ Tiến Minh, Tổng giám đốc Công ty CP ô tô Vũ Linh cho biết: “Quá trình từ đặt hàng, thực hiện các thủ tục để nhập khẩu xe thường kéo dài hàng năm. Do đó, khi nhận thấy một số doanh nghiệp nhập khẩu nhận định có khả năng sẽ được gia hạn lộ trình áp dụng khí thải, đơn vị tiếp tục đặt hàng xe có tiêu chuẩn khí thải dưới mức 4 để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hiện, xe của đơn vị về đến cửa khẩu mới chỉ được cơ quan đăng kiểm, hải quan làm thủ tục tạm thời để giải phóng hàng, đưa xe về bảo quản tại doanh nghiệp, giảm áp lực chi phí thuê kho bãi”.

Tương tự, đại diện một doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước cũng cho biết, do trong năm 2016 vẫn còn các hợp đồng nhập khẩu linh kiện ô tô có mức khí thải 2 nên tiếp tục lắp ráp thành phẩm.

Đề cập các trường hợp trên, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Đặng Việt Hà cho biết, các trường hợp này đều chưa được cấp chứng nhận kiểm định, vì vậy, không đủ điều kiện để đưa xe ra ngoài thị trường. Lý giải việc xe ô tô nhập khẩu không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 nhưng vẫn được tạm giải phóng khỏi cửa khẩu, ông Hà cho biết, Cục Đăng kiểm VN cũng như các cơ quan khác đang thực hiện chủ trương tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và việc tạm giải phóng hàng hóa như trên cũng giống như các loại hàng hóa thông thường khác.

“Các phương tiện trên được tạm giải phóng hàng không có nghĩa là hoàn tất thủ tục đăng kiểm, thủ tục thông quan. Vì sau một thời gian nhất định, những phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo quy định sẽ buộc phải tái xuất”, ông Hà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.