Xã hội

Không có sai phạm, thất thoát trong xây cầu vượt thép?

27/01/2015, 15:30

Sở GTVT Hà Nội khẳng định, không hề có sai phạm và thất thoát trong quá trình thực hiện dự án cầu vượt.

cauvuot
Sở GTVT Hà Nội khẳng định không có thất thoát, sai phạm trong việc thực hiện các dự án xây cầu vượt thép

Trong thời gian qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng một số dự án (cầu vượt) do Sở GTVT làm chủ đầu tư và đã ban hành kết luận số 18/KL-TTr ngày 7/1/2015, trong đó có nhận xét, kết luận về một số tồn tại trong quá trình quản lý và triển khai thực hiện dự án.

Chiều 27/1, tại cuộc họp giao ban báo chí thành ủy, Sở GTVT đã có những báo cáo chi tiết về các dự án cầu vượt trên địa bàn thành phố.

Ông Phạm Hoàng Tuấn – Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh, các dự án xây dựng cầu vượt kết cấu thép nằm trong kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đều là các công trình giao thông trọng điểm của thành phố để chống ùn tắc giao thông và được triển khai theo cơ chế đặc thù vừa thiết kế vừa thi công.

“Tất cả các dự án này sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy được hiệu quả đầu tư, góp phần đáng kể giảm ùn tắc giao thông cho TP Hà Nội, trong quá tình triển khai, Sở GTVT đã tuân thủ theo các quy định của Nhà nước ban hành” – ông Tuấn khẳng định.

Về nội dung liên quan đến định mức, đơn giá được cho là bị thất thoát, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội giải thích: Do công trình xây dựng cầu vượt kết cấu thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. Sở GTVT khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục công việc đảm bảo cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế cũng như biện pháp tổ chức thi công.

Để phục vụ cho công tác thanh, quyết toán chính thức, liên ngành gồm Sở Xây dựng – GTVT – Tài chính – LĐ, TB & XH đã tiến hành lập, xây dựng các định mức mới cho một số hạng mục công việc và đến nay đã được UBND TP phê duyệt.

“Như vậy, các chênh lệch do áp dụng định mức mà Thanh tra Bộ Xây dựng nêu sẽ được điều chỉnh khi áp dụng theo định mức mới và sẽ căn cứ vào khối lượng, biện pháp thi công thực tế được nghiệm thu để thực hiện quyết toán công trình. Nhưng con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong Báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng thực chất chỉ là con số mà Thanh tra Bộ Xây dựng thấy chưa đủ cơ sở khi chưa được UBND TP phê duyệt định mức (tại thời điểm ban hành kết luận thanh rra); các định mức này hiện đã được UBND TP phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát được” – Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn khẳng định.

Đối với kết luận liên quan đến công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, ông Tuấn cho rằng, việc này có yếu tố khách quan do công trình triển khai gấp rút, vừa thiết kế nên không tránh khỏi sai sót.

Mặt khác, công trình cầu này đều được Thủ tướng cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình thi công, nghiệm thu, Ban QLDA, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực hiện do vậy khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ đã nêu và thực tế chưa gây nên thất thoát.

bxd-anh_171
Ông Phạm Gia Yên – Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng nhấn mạnh, trong kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng không hề nhắc đến việc thất thoát và sai phạm trong các dự án mà Sở GTVT HN làm chủ đầu tư

Trong khi đó, ông Phạm Gia Yên – Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, ông chính là người đã ký kết luận thanh tra trên.

Ông Yên nói thêm rằng, đây là cuộc thanh tra theo định kỳ được Bộ Xây dựng phê duyệt chứ không phải thanh tra theo đơn khiếu kiện, càng không phải thanh tra theo động cơ “đánh đấm”.

Về những thất thoát, lãng phí mà Bộ Xây dựng cho rằng còn tồn tại trong các dự án cầu vượt do Sở GTVT làm chủ đầu tư, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng khẳng định rằng, trong kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng chưa từng nhắc đến chuyện thất thoát, lãng phí.

“Đây là các dự án rất gấp rút về mặt thời gian nên các dự án chỉ hoàn thành trong khoảng thời gian từ 5-7 tháng, bên cạnh đó, đây là loại công trình chưa từng có tiền lệ, Chính phủ cho phép chỉ định thầu, vì vậy chúng tôi khi làm thanh tra càng cần có sự chặt chẽ” – ông Yên nói.

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng nhận định, UBND TP Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội đã rất cố gắng và đáp ứng tốt yêu cầu chung, tạo dự án có hiệu quả về mặt kinh tế, xã hội.

“Tuy nhiên, trong kết luận thanh tra thì quy định không nêu báo cáo thành tích mà chỉ nêu những hạn chế, nên những gì Sở GTVT hay TP đã làm được thì chúng tôi không đưa vào kết luận Thanh tra mà chỉ đưa ra những hạn chế, những thiếu sót chưa làm được” – ông Yên giải thích.

Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết thêm, về quá trình thi công, do các dự án này chưa có tiền lệ nên nguyên tắc của thanh tra là làm việc gì thì thanh tra việc đó. Ông cùng bày tỏ sự đồng tình với văn bản báo cáo của Sở GTVT Hà Nội về việc khẳng định không có sai phạm và thất thoát trong các dự án xây dựng cầu vượt ở Hà Nội.

Ông Yên nhấn mạnh thêm, công tác thanh tra chỉ nhằm mục đích giúp các cơ sở chấn chỉnh và thực hiện tốt pháp luật.

Hoài Thu – Văn Huế

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.