Bên lề

Không có Samba ở nhà hát

29/11/2018, 15:48

MU là cái nôi từng ươm mầm, chắp cánh cho nhiều cầu thủ xuất sắc, nổi bật hơn cả là siêu sao Cristiano Ronaldo.

20150908-man-united-nhan-duoc-hon-20-loi-de-nghi-h

 

Nhưng có một thực tế đầy khó hiểu, nơi đây chưa bao giờ là miền đất hứa với các cầu thủ tới từ Brasil. Fred, tân binh trị giá gần 60 triệu euro được đưa về hồi mùa hè năm ngoái đang bị coi là món hàng hớ. Tính từ đầu mùa, Fred mới 7 lần ra sân tại Ngoại hạng Anh, trong đó 1 lần từ ghế dự bị và 4 lần bị thay ra khi trận đấu chưa kết thúc. Những con số này đã lột tả được màn trình diễn thất vọng của Fred tại Old Trafford.

Nhưng chí ít Fred còn hơn người đồng hương Andreas Pereira. Tiền vệ này mới được vào sân 5 lần từ đầu mùa, đều từ ghế dự bị ở những thời điểm trận đấu đã an bài. Tình cảnh của Fred hay Pereira đã góp thêm một nét trầm vào bức tranh cầu thủ “Brasil ở Nhà hát của những giấc mơ” vốn u ám. Trước đó, MU cũng chứng kiến những ngôi sao xứ Samba thất bại trong nỗ lực tìm chỗ đứng. Đó là anh em nhà Da Silva, Anderson, Rodrigo Possebon và Jose Kleberson.

Trên bình diện bóng đá thế giới, cầu thủ Brasil là một thương hiệu lớn, gắn liền với những thành công vang dội và đặc biệt “hào kiệt thời nào cũng có”. Vậy tại sao món “hàng hiệu” Brasil lại “mất giá” khi cập bến Old Trafford? Đầu tiên, phải thừa nhận MU không phải là mảnh đất hứa để những danh thủ hàng đầu xứ Samba đầu quân. Quỷ đỏ từng theo đuổi Neymar ráo riết nhưng rốt cuộc tiền đạo này lại chọn đầu quân cho gã nhà giàu nước Pháp - PSG.

Dễ nhận thấy, những cầu thủ Brasil từng gắn bó cùng MU đều chỉ thuộc dạng tiềm năng như Pereira hay làng nhàng như Anderson, Fred. Thêm vào đó, tư duy chơi bóng của cầu thủ Brasil có sự khác biệt lớn với triết lý tại Old Trafford. MU luôn muốn đơn giản hóa lối chơi, các cầu thủ cần chuyền bóng thật nhanh cho đồng đội. Dưới thời Mourinho, sự đơn giản còn được đẩy lên cao hơn. Ngược lại, cầu thủ Brasil lại có xu hướng giữ bóng, xử lý trước khi chuyền bóng hay đột phá.

Sự khác biệt này chính là rào cản lớn nhất ngăn cầu thủ xứ Samba “nhảy múa” ở nhà hát. Mà chẳng riêng cầu thủ Brasil, những cái tên gốc gác Nam Mỹ cũng ít tạo được dấu ấn tại Old Trafford. Di Maria chỉ trụ lại một mùa trước khi bị bán sang PSG và thật kỳ lạ, anh lập tức tỏa sáng ở sân Công viên các Hoàng tử. Một người Argentina khác là Marcos Rojo tuy chưa “bật bãi” nhưng cũng chẳng thể phát triển kể từ ngày tới MU. Tiền đạo người Chile - Alexis Sanchez từng nhận nhiều kỳ vọng khi gia nhập đội hình Quỷ đỏ từ Arsenal và đến nay chỉ để lại thất vọng. Rõ ràng, ở MU, văn hóa chơi bóng Brasil, văn hóa chơi bóng Nam Mỹ khó tồn tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.