Showbiz

Không có ưu ái với hoa hậu, hotgirl trong nghề báo

21/06/2020, 18:36

Nhiều người đẹp đã thử thách bản thân khi lựa chọn cho mình một trong những công việc vất vả và cũng nhiều rủi ro nhất: Làm báo.

img
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh làm host của bản tin "Tiêu dùng 24h"

Dẫn vấp, “đơ” trên sóng là chuyện bình thường

Từ khi còn trên ghế nhà trường, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã nhen nhóm ước mơ trở thành một biên tập viên (BTV) truyền hình. Thế nên, khi nhận được lời mời hợp tác với VTV24, cô đã nhanh chóng đồng ý mà không suy nghĩ. Theo Hoa hậu Việt Nam 2016, tuy không học chuyên ngành báo chí, truyền hình nhưng cô may mắn có kiến thức về kinh tế từ trường Đại học Ngoại thương nên nắm bắt công việc khá nhanh khi trở thành BTV mảng kinh tế tiêu dùng.

Công việc làm báo hình vốn không đơn giản, nhất là với những chương trình dẫn sóng trực tiếp bởi chỉ một sơ suất nhỏ trên sóng có thể làm hỏng chương trình. Đỗ Mỹ Linh kể, BTV - MC dẫn trực tiếp thường phải chuẩn bị và lường trước hết những tình huống để xử lý thật tốt trên sóng. Chính cô cũng từng đối diện với không ít sự cố trên sóng trực tiếp như kịch bản thay đổi, có tin tức nóng cần cập nhật, máy chạy chữ bị hỏng, lỗi trang phục... “Ban đầu tôi cuống lắm, không biết phải xử lý sao nên lúng túng trên sóng, nhưng giờ gần như đã bình tĩnh hơn, có thể xử lý các sự cố khéo hơn”, cô tâm sự.

img
Người đẹp Bảo Châu thử thách khi làm MC thể thao

Không chỉ với Mỹ Linh, Người đẹp biển của Hoa hậu Việt Nam 2018 Bảo Châu khi làm MC của “360 độ thể thao” cũng khá trầy trật. Đặc trưng của các chương trình thể thao là nội dung bình luận khá nhiều, trong khi Bảo Châu trước đó ít theo dõi thể thao nên cô thường không biết phải bình luận ra sao với các trận đấu, cuộc thi. Cứu cánh của Bảo Châu thời điểm đầu thường là kịch bản có sẵn của các đồng nghiệp trong ban. Cô phải học thuộc lòng kịch bản dẫn vì không có máy đọc chữ. Áp lực đến nỗi mỗi lần lên sóng là một lần người đẹp run rẩy.

Lần được dẫn sóng đầu tiên, Bảo Châu phải học kịch bản trước vài tiếng đồng hồ và được xếp dẫn cùng một BTV dày dạn kinh nghiệm. “Tôi run vô cùng, dẫn vấp rất nhiều và may mắn được bạn dẫn đỡ lời hộ”, người đẹp nhớ lại. Để tránh bị “đơ” trên sóng, cô bắt đầu chăm chỉ xem thể thao trong nước và quốc tế để bổ sung kiến thức, liên tục học hỏi từ các tiền bối trong cơ quan.

Bỏ danh hiệu và nỗi lo… cháy nắng

img
Mỹ Chi xinh đẹp quyến rũ với vai trò là MC

Là Hoa hậu Việt Nam nhưng Đỗ Mỹ Linh thừa nhận, ở đài truyền hình, không ai coi cô là hoa hậu. Ở đó, chỉ làm tốt và làm tròn công việc của mình mới được ghi nhận, không có sự ưu ái cho bất cứ danh hiệu nào. Làm không tốt, cô vẫn bị mắng như thường. Thế nên khi còn tập sự, người đẹp thường xuyên bị Á hậu Thụy Vân trách mắng vì còn yếu kém. Đã có lúc, nàng hậu sinh năm 1996 nản chí vì thấy mình làm mãi vẫn không tốt, khi lên sóng không được 100% như khi tập luyện.

Để có thể dẫn sóng truyền hình, Đỗ Mỹ Linh phải trải qua 6 tháng trui rèn các kỹ năng dẫn và biên tập một bản tin. Mặc dù trước đó, cô đã lường trước được những khó khăn sẽ phải đối mặt, nhưng khi va đập vào công việc mới thấy không chỉ gian khó mà còn đầy “sóng gió” trong những ngày đầu làm việc. Mọi thứ đều chuyên nghiệp và gấp rút. Một guồng máy có sự đóng góp của hàng chục con người cho một bản tin lên sóng. “Đôi khi những gì mình dẫn còn có cả tâm huyết của các anh chị phóng viên nên áp lực vô cùng. Hơn nữa, trên sóng yên tĩnh bao nhiêu thì trong tai nghe, đạo diễn chỉ đạo hiệu lệnh liên tục”, Đỗ Mỹ Linh kể.

Tương tự, Bảo Châu cũng mất nửa năm rèn luyện mới có thể làm MC của “360 độ thể thao”. Ngày nào cô cũng phải tới đài tập, về nhà cũng tiếp tục luyện. Cô được tập lên dần cấp độ, từ dẫn bản tin ghi hình, dẫn trực tiếp 5 phút, rồi 30 phút. Bảo Châu thú nhận, nhan sắc hay danh hiệu chưa bao giờ là điều khiến cô được ưu ái tại đây. Dù may mắn hơn Đỗ Mỹ Linh là không gặp phải người dạy bảo khó tính, không bị mắng nhưng cô cũng thường xuyên bị nhắc nhở mỗi khi làm không đạt yêu cầu.

Một điểm đặc trưng của bản tin thể thao là đưa tin trực tiếp từ các trận đấu. Bảo Châu cũng từng được phân công đưa tin tại nhiều giải đấu và một trong những điều cô e ngại là… đen da. Tuy nhiên, nỗi e ngại ấy nhanh chóng bị khỏa lấp bởi người đẹp được hòa mình vào tinh thần sôi động tại các giải đấu.

Cùng nỗi e ngại đó chính là Ngô Mỹ Chi - Hoa khôi duyên dáng Phú Hòa 2019 và đang cộng tác với VTV9. Vốn làm MC dẫn các chương trình du lịch, Mỹ Chi phải đi thực tế khá nhiều. Điều khiến cô ám ảnh nhất chính là… cháy nắng. Mỗi lần đi ghi hình ngoài trời, người đẹp lại phải “nhuộm da” bất đắc dĩ. “Sợ đen da lắm nhưng vì nghề cũng phải hi sinh thôi”, Mỹ Chi cười. Không những vậy, cô còn vô số nỗi lo như làm sao để khán giả nghe không thấy ngôn từ sáo rỗng, lòng vòng, làm sao để không quá nhạt và cũng không thừa để trở nên vô duyên… Người đẹp còn phải tìm hiểu nhiều về chủ đề và luôn phải suy nghĩ các ý tưởng để có thể truyền tải thông điệp đến người xem một cách gần gũi và thuyết phục nhất.

Dù có thể bị đen da hay không được người khác coi là một hoa hậu, nhưng nghề báo vẫn mang tới cho các người đẹp nhiều điều. Họ có điều kiện để cọ xát và trau dồi kiến thức hơn, tập đối mặt với các áp lực công việc để cứng cáp hơn. Bảo Châu từ một cô gái không dạn dĩ trước đám đông nay đã có thể thành một MC trên sóng truyền hình quốc gia. Đỗ Mỹ Linh được học hỏi, trau dồi các kỹ năng để tốt hơn mỗi ngày. Còn Mỹ Chi lại được công việc cho nhiều điều mà có thể ở nghề khác hiếm khi được trải nghiệm. Cô khoe từng làm chương trình về biển, được trải nghiệm lặn dưới lòng đại dương ngắm sinh vật biển đầy thú vị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.