Xã hội

Không còn cá chết hàng loạt tại Miền Trung

22/04/2016, 21:21

Hiện tượng cá nhiễm độc chết hàng loạt đã không còn xảy ra tại các vùng biển của tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.

DSC_4837

Trên các vùng biển khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình không còn cảnh tượng cá chết trôi dạt bờ biển nữa

Trong 2 ngày 21 và 22/4, tại 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã không còn xuất hiện hiện tượng cá chết hàng loạt trên biển. Nhiều hộ nuôi trồng thủy sản cho biết, số cá còn lại trong các lồng bè cũng đã khỏe mạnh trở lại. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với các ngư dân và các hộ nuôi trồng thủy sản dọc bờ biển.

Tại Hà Tĩnh, 3 xã từng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt, trong khoảng 5 ngày qua đã không còn phát hiện những xác cá mới chết trôi dạt trên biển. Hầu hết xác cá biển trôi dạt vào bờ là những con cá đã chết từ lâu đang trong quá trình phân hủy mạnh, ông Chu Văn Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh xác nhận thông tin này.

DSC_4869

Các em nhỏ ở xã Kỳ Lợi vui chơi trên bãi biển.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Chu Văn Quang cho biết: Hiện nay ở khu vực bờ biển và vùng biển gần bờ đã không còn thấy xác cá trôi nổi trên mặt biển nữa. Tuy nhiên, do cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân cá bị nhiễm độc do đâu nên UBND xã vẫn tiếp tục yêu cầu người dân tuyệt đối không tái thả cá giống ở các lồng bè mà tập trung thau rửa lồng bè chờ kết luận và hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Theo thống kê của UBND xã Kỳ Lợi, sự việc cá chết hàng loạt xảy ra trong khoảng 3 ngày từ 7/4 -9/4, khiến hàng chục hộ dân nuôi trồng thủy sản trên biển bị thiệt hại. Trong đó, mức thiệt hại trung bình của các hộ nuôi cá bằng lồng bè là từ 30 – 50 triệu đồng/hộ, hộ bị thiệt hại nặng nhất ước khoảng 100 triệu đồng. Ngoài ra, một số hộ nuôi ngao và tôm cũng có hiện tượng ngao, tôm bị chết nhưng mức độ thiệt hại thấp hơn.

Tương tự tại xã  Kỳ Ninh, UBND xã cũng không nhận thêm bất cứ phản ánh nào từ phía người dân về việc xuất hiện cá chết trôi nổi trên biển. Ông Trần Ngọc Phú – Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh cho biết: Xã vẫn chỉ đạo cá hộ nuôi trồng thủy sản, các hộ đánh bắt cá gần bờ tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình. Đến thời điểm này không nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân về hiện tượng cá chết. Đồng thời, khuyến cáo người dân không sử dụng cá chết do nhiễm độc vào làm thức ăn chăn nuôi, khi phát hiện phải thu gom, tiêu hủy ngay.

Tuy nhiên, điều làm người dân lo ngại lúc này là không biết khi nào hiện tượng này tái diễn. Hàng trăm ngư dân không dám ra khơi đánh bắt cá vì cá đánh bắt về không bán được. Hầu hết người dân đều quay lưng với cá biển vì thông tin cá nhiễm độc. Điều này khiến các ngư dân vùng biển gặp nhiều khó khăn.

Còn tại tỉnh Quảng Bình, ở các khu vực cửa sông Roòn, sông Gianh và sông Nhật Lệ, cũng đã không xuất hiện hiện tượng cá chết nổi trên mặt nước. Các ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi đánh bắt cá nhưng sản lượng đánh bắt giảm sút. Các mặt hàng cá biển tại các chợ trở nên ế ẩm. Nhiều nhà hàng nổi, nhà hàng thủy hải sản cũng phải tạm đóng cửa vì không có khách.

Hiện hàng vạn dân sinh sống bằng nghề đi biển và nuôi trồng thủy sản ở khu vực ven biển miền Trung đang trông chờ cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân và biện pháp giải quyết hiện tượng này để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.