Thời sự Quốc tế

Không còn dọa, Trung Quốc thông qua hạn chế thị thực nhằm vào Mỹ

07/12/2019, 09:01

Trung Quốc đã thông qua việc hạn chế thị thực đối với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ.

img
Bà Hoa Xuân Oánh - ảnh tư liệu.

Từ ngày 4/12, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp hạn chế trả đũa đối với các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm thứ Sáu tuyên bố:

"Phía Trung Quốc ủng hộ việc các viên chức ngoại giao và lãnh sự của các quốc gia nước ngoài, bao gồm cả Hoa Kỳ, làm việc bình thường, và cũng cung cấp các tiện nghi cần thiết.

Đáp lại những hạn chế mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ áp đặt vào tháng 10 năm nay đối với các nhân viên ngoại giao và lãnh sự Trung Quốc, hôm 4/12, phía Trung Quốc đã triệu tập đại diện của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc và kể từ ngày đó Bắc Kinh đã đưa ra các biện pháp đáp trả tương xứng".

Trả lời câu hỏi làm rõ về việc, liệu có phải các biện pháp này nghĩa là "hạn chế thị thực" đối với các quan chức Hoa Kỳ hay không, bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh rằng các hạn chế liên quan tới nhân viên tại đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ ở Trung Quốc và là biện pháp đối xứng.

Đặc biệt, các nhà ngoại giao Mỹ phải thông báo cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc về kế hoạch gặp gỡ các quan chức địa phương 5 ngày trước khi diễn ra sự kiện.

Trước đó, Tổng biên tập của Thời Báo Hoàn Cầu - phiên bản điện tử của Nhân Dân Nhật Bản, cơ quan phát ngôn của ĐCSTQ, đã viết trên trang Twitter của mình rằng, từ khi Quốc hội Mỹ bắt đầu xem xét dự luật liên quan đến việc tuân thủ các quyền của người Uyghurs tại Khu tự trị Tân Cương, chính quyền Trung Quốc cũng cần xem xét việc áp dụng các hạn chế về thị thực đối với những quan chức và nghị sĩ Hoa Kỳ đã đưa ra những tuyên bố gay gắt về tình hình ở Tân Cương.

Ngoài ra Trung Quốc cũng có thể cấm người Mỹ có hộ chiếu ngoại giao đến thăm khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.