Xã hội

Không còn hiện tượng người dân tự ý vớt cá chết Hồ Tây

03/10/2016, 11:54

Các cơ quan chức năng đã rốt ráo xử lý, hiện không còn tình trạng người dân tự ý vớt cá chết ven hồ...

  IMG_2820
 

Cá chết tiếp tục dạt vào bờ Hồ Tây sáng 3/10

Vớt cá xuyên đêm, khử khuẩn đúng quy trình

Sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, từ tối ngày 2/10, nhiều lực lượng gồm công an, Bộ tư lệnh Thủ đô, Sở Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn, Sở Y tế, Tài nguyên- môi trường... đã túc trực xuyên đêm xử lý vụ cá chết hàng loạt tại Hồ Tây.

Hiện đã không còn hiện tượng người dân tự ý vớt cá. Một số người nhặt cá mang về cho mèo cũng đã được lực lượng chức năng giải thích và ngăn cản.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại hiện trường cho thấy, bên bờ hồ, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực vớt cá chết mang đi xử lý. Ngoài lực lượng chính quy, cán bộ công tác tại phường sở tại cũng được huy động.

Đại úy Nguyễn Huy Hoàng, Ban chỉ Huy Quân sự Quận Hoàng Mai cho biết, sau khi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, từ 7 giờ tối qua đến sáng nay, lực lượng cán bộ, chiến sỹ của quận đã có mặt phối kết hợp với các đơn vị khác như dân quân tự vệ, y tế đến từ nhiều đơn vị trong thành phố để vớt cá. Sau một đêm, hàng chục tấn cá đã được vớt lên bờ và được đem xử lý khử khuẩn đúng quy trình.

“Từ hôm qua đến giờ, chúng tôi huy động tất cả anh em phối hợp cùng nhiều đơn vị chức năng của thành phố nhưng vẫn vớt không xuể. Ở giữa hồ, cá vẫn tiếp tục chết với số lượng lớn. Để vớt hết có lẽ phải mất vài ngày nữa”, đại úy Hoàng cho biết.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã lập Ban chỉ huy xử lý sự cố và khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách để tìm nguyên nhân và khắc phục, xử lý hiện tượng cá chết ở Hồ Tây.

Chôn cá chết tại bãi rác Nam Sơn

Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội được giao thu gom, vận chuyển toàn bộ số cá chết đưa lên bãi rác Nam Sơn để chôn lấp, xử lý, bảo vệ môi trường.

Sở Y tế đã đưa lực lượng xuống hiện trường phun thuốc phòng chống dịch bệnh, xử lý ô nhiễm môi trường xung quanh hồ.

Công an thành phố chỉ đạo Phòng cảnh sát môi trường và cơ quan giám định tiến hành lấy mẫu nước trên diện rộng từ trong bờ ra giữa hồ, từ tầng nước mặt đến tầng nước sâu nhằm xác định nguyên nhân. Bước đầu, kết quả kiểm tra nhanh (test nhanh) cho thấy toàn bộ nước mặt của hồ Tây không có oxy, chỉ số oxy = 0.

Phòng Cảnh sát môi trường lấy mẫu cá sống/chết đưa đi giám định nhằm xác định nguyên nhân cá chết và cá có bị nhiễm các chất độc hại hay không.

Sở Xây dựng bố trí 10 máy lọc nước tạo oxy đưa vào hoạt động trên mặt hồ, tiến hành mua, bổ sung thêm máy đảm bảo tạo oxy để cứu số cá còn sống ở các tầng nước sâu.

Đồng thời với việc vớt cá, xử lý bằng các biện pháp trên, Thành phố sẽ tiến hành sử dụng chế phẩm làm sạch hồ Redoxy-3C (loại chế phẩm mới được sử dụng làm sạch một số hồ trên địa bàn Thành phố) nhằm nhanh chóng làm sạch nước hồ, khửi mùi và tạo oxy tại các tầng nước sâu.

UBND TP cảnh báo người dân không vớt, sử dụng cá chết tại hồ Tây trong các ngày vừa qua làm thực phẩm khi chưa có kết luận chính xác của cơ quan chức năng về việc có hay không các chất độc hại trong cá, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe.

 Một số hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường:

IMG_2808

Để tăng cường công tác xử lý cá chết tại Hồ Tây, cán bộ hội cựu chiến binh, phụ nữ phường Yên Phụ cũng được huy động để vớt cá chết tại khu vực xung quanh chùa Trấn Quốc.

IMG_2810

Một cán bộ Hội phụ nữ phường Yên Phụ tham gia vớt cá

IMG_2816

Cán bộ chiến sỹ Bộ Tư lệnh Thủ đô có mặt từ 19 giờ tối 2/10 để vớt cá.

IMG_2815

Hàng chục tấn cá đã được vớt nhưng vẫn không xuể

IMG_2824

Rất nhiều cá lớn, nặng gần chục kg cũng chết bất thường

IMG_2819

Sáng 3/10, số lượng cá chết vẫn tiếp tục tăng 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.