Thời sự

Không còn là may rủi

04/10/2014, 14:54

Trước đây, nói đến công tác đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế TNGT ở nước ta, nhiều người vẫn cho rằng, việc tăng hay giảm TNGT phần nhiều do may rủi nên rất phập phù và không bền vững.

Kiểm tra nồng độ cồn là một trong những biện pháp hữu hiệu giảm TNGTẢnh: Minh Thành
Kiểm tra nồng độ cồn là một trong những biện pháp hữu hiệu giảm TNGTẢnh: Minh Thành

Bởi đơn giản, giao thông ở Việt Nam là giao thông hỗn hợp với ô tô, xe máy cùng lưu thông, đường ngang ngõ tắt xung đột, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của đại bộ phận người dân còn hạn chế. Do đó, TNGT có thể xảy đến bất kỳ lúc nào. Chỉ cần xảy ra vài vụ TNGT thảm khốc là tình hình trật tự ATGT có thể tăng “nóng” trở lại và khó kiểm soát.

Tuy nhiên, những năm gần đây, đặc biệt là 9 tháng đầu năm, quan niệm trên đã trở nên lỗi thời. Chưa bao giờ các giải pháp bài bản, mạnh tay được triển khai đồng bộ như thời gian qua. Trong đó, đáng kể nhất là siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện khiến hoạt động vận tải trật tự, an toàn, văn minh hơn.

Công tác kiểm tra, loại bỏ lái xe nghiện được tiến hành quyết liệt tại nhiều địa phương. Việc kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện được siết chặt hơn. Đăng kiểm phương tiện thực hiện bài bản, hạn chế tối đa tiêu cực...

Cùng với đó, cũng không thể không nhắc tới sự vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các bộ, ngành và các địa phương, tạo sự lan tỏa rộng lớn trong toàn xã hội. Từ T.Ư đến địa phương đều coi công tác đảm bảo ATGT là nhiệm vụ trọng tâm. Địa phương, đơn vị nào lơi là sẽ bị phê bình, nhắc nhở, thậm chí kỷ luật nặng. Điều đó, tạo ra sự chuyển biến đáng kể trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân và người tham gia giao thông.

Tất cả những giải pháp trên đã góp phần kéo giảm TNGT một cách bền vững, không còn phập phù và phụ thuộc vào may rủi như trước. Minh chứng là liên tiếp các năm 2012, 2013 TNGT đều giảm. 9 tháng đầu năm nay, TNGT tiếp tục giảm sâu và bền vững hơn, đã cơ bản loại bỏ được các yếu tố khiến TNGT “nóng” và gia tăng trở lại.

Hà Thanh Oai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.