Chuyện dọc đường

Không còn thưởng Tết… tượng trưng

26/01/2015, 11:07

Người lao động ngành GTVT không phải úi sùi nhận những mức thưởng Tết chỉ mang ý nghĩa “tượng trưng”.

92
Ngay cả những đơn vị khó khăn như SBIC cũng cam kết thưởng Tết cho CBCNV xứng đáng với những nỗ lực của họ trong năm qua

Còn nhớ, trước năm 2010, các công trình, dự án giao thông ở tất cả các lĩnh vực từ đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải đều sống dựa vào ngân sách. 

Ngày đó, vốn ngân sách cấp giải ngân không hết. Tuy vậy, đời sống người lao động ngành Giao thông vốn được coi là “phu đường” thuộc loại lao động cực nhọc nhất nhưng mức thu nhập thuộc diện thấp nhất.

Khó khăn còn trở nên gấp bội sau thời điểm 2010 khi nguồn vốn suy giảm, thực hiện Nghị quyết 11 cắt giảm đầu tư công. Hàng loạt công trình, dự án đình hoãn, giãn tiến độ, cả chủ đầu tư, nhà thầu thiếu việc, đứng bên bờ vực thẳm. Kể cả các lĩnh vực sản xuất khác từ đóng tàu, cơ khí ô tô, hàng hải… cũng suy giảm. Kéo theo đó là đời sống người lao động khó khăn chưa từng có, nhiều người phải nghỉ việc luân phiên.

Nhưng khoảng ba năm trở lại đây, dù ngân sách cấp khiêm tốn nhưng với sự năng động, sáng tạo, cùng với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ, toàn ngành đã có được kết quả toàn diện ở gần như tất cả các lĩnh vực. Ngân sách ít, bù lại ngành GTVT đã huy động được một lượng vốn khổng lồ từ xã hội hóa.

Tất cả các lĩnh vực, kể cả hàng hải, đường thủy nội địa, đường sắt, hàng không tưởng chừng không thể kêu gọi được vốn vẫn thu hút được nhiều nhà đầu tư. Với đường bộ, hàng loạt dự án, công trình được triển khai hiệu quả chỉ trong một thời gian ngắn. Nhiều doanh nghiệp giao thông tưởng chừng bên bờ vực phá sản, nay không những hồi sinh, còn phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ.

Cùng đó, công ăn, việc làm đời sống cho người lao động được cải thiện đáng kể. Thu nhập của người lao động ngành GTVT không ngừng cải thiện theo từng năm. Đáng mừng nhất là vào những dịp cuối năm, người lao động ngành GTVT cũng không phải úi sùi nhận những mức thưởng Tết chỉ mang ý nghĩa “tượng trưng”.

Đa phần các đơn vị, doanh nghiệp Giao thông đều trả lương và thưởng Tết đầy đủ, cao hơn năm trước và so với các nhóm ngành, lĩnh vực khác cũng ở mức kha khá. Đây là sự động viên và khích lệ tinh thần to lớn đối với người lao động sau một năm nhiều nỗ lực, phấn đấu để đóng góp vào thành quả chung của ngành GTVT, xứng đáng là ngành “đi trước mở đường”, đưa đất nước tiến lên hiện đại.

Hà Thanh Oai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.