Pháp đình

Không công bố bản án lên mạng: Chủ tọa phiên tòa nói gì?

13/11/2018, 08:39

Theo chủ tọa phiên tòa, bị cáo được từ chối không công bố bản án công khai vì đây là quyền của họ.

thẩm phán

Chủ tọa phiên tòa phiên xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ, thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương (ở giữa)

Sáng 13/11, tại TAND tỉnh Phú Thọ diễn ra ngày xét xử thứ 2  phiên toà sơ thẩm ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cùng 90 đồng phạm trong vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; “Tổ chức đánh bạc”; “Đánh bạc”; “Mua bán trái phép hóa đơn”; “Rửa tiền”; “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Dự kiến, trong sáng và đầu giờ chiều 13/11, VKSND tỉnh Phú Thọ tiếp tục đọc cáo trạng và nửa sau chiều 13/11 sẽ tiến hành phần xét hỏi.

Liên quan đến tranh cãi việc quyết định không công khai bản án lên cổng thông tin điện tử TAND tỉnh Phú Thọ trong cuối phiên xử sáng qua (ngày 12/11) sau khi bị cáo Phan Văn Vĩnh có ý kiến từ chối công khai bản án, trao đổi với PV Báo Giao thông, thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương cho biết: “Theo quy định công bố bản án công khai, bị cáo được từ chối vì lý do cá nhân và đây là quyền của họ. Chỉ cần 1 trong các bị cáo có đề nghị thì sẽ không đăng”.

Cũng theo thẩm phán Hương, xét trong vụ án có hơn 90 bị cáo này, HĐXX cẩn thận hơn vì phải là bản án có hiệu lực thì mới được đăng tải. Bản án chưa có hiệu lực, không biết có tình huống kháng cáo, kháng nghị hay không.

46123999_516411735539752_3305385635337994240_n

Sáng 13/11, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục đọc bản cáo trạng tội danh của ông Phan Văn Vĩnh cùng 91 bị cáo

Trước đó, như Báo Giao thông đưa tin, ngày 12/11, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thùy Hương thông báo quyền lợi của các bị cáo tham dự, trong đó có phần hỏi các bị cáo về việc có hay không từ chối việc công bố bản án lên Cổng thông tin điện tử (TTĐT) của tòa án không thì nêu ý kiến.

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh là người đầu tiên đứng lên, vừa ho vừa trả lời: “Tôi là bị cáo Phan Văn Vĩnh xin được từ chối quyền công bố bản án". 

Theo thẩm phán Hương, chỉ cần 1 trong các bị cáo hầu tòa từ chối quyền này thì HĐXX sẽ không công bố bản án lên cổng thông tin.

Bản kết luận điều tra số 829/ANĐT ngày 18/7/2018 của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ về vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ nêu rõ bị can Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch HĐQT VTC online), Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC) và đồng phạm đã lợi dụng công nghệ cao, tổ chức 25 “đại lý cấp 1”, gần 6.000 “đại lý cấp 2” với gần 43 triệu tài khoản đăng ký tham gia đánh bạc trực tuyến bằng hình thức game bài RikVip/Tip.Club, thu lời bất chính trên 9.800 tỷ đồng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an) và ông Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50 - Bộ Công an) bị cáo buộc “bảo kê” cho đường dây đánh bạc nói trên do Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam cầm đầu.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Phú Thọ, bị can Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo điểm a khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi năm 2017. Bị can Nguyễn Văn Dương và Phan Sào Nam bị truy tố về tội "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền"...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.