Xã hội

Không công bố danh tính 39 người Việt tử vong trong container ở Anh

08/11/2019, 08:21

Nhiều gia đình có người thân thiệt mạng trong xe container ở Anh đề nghị không công bố danh tính vì sự việc đã quá đau lòng.

img
Cả 8 gia đình ở huyện Can Lộc, Hà Tĩnh có đơn trình báo mất liên lạc với người thân đang trên đường đi Anh nhận được điện thoại chia buồn tối 7/11

Ngày 8/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, trách nhiệm của Bộ Công an trong việc phối hợp với Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan chức năng của Việt Nam và Anh trong việc xác định danh tính các nạn nhân đã hoàn tất. Bây giờ, Bộ Công an sẽ cùng phối hợp tiến hành các thủ tục đưa các nạn nhân về nước.

Người phát ngôn Bộ Công an cũng cho biết, Bộ Công an đã có thông cáo báo chí xác nhận, 39 người thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam. Tuy nhiên, danh tính các nạn nhân sẽ không được công bố.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết thêm, việc không công bố danh tính các nạn nhân là vì nguyện vọng gia đình các nạn nhân. Cơ quan chức năng phải tôn trọng quyền nhân thân của công dân.

"Có nhiều gia đình đề nghị không công bố thông tin đau buồn này lên các phương tiện thông tin đại chúng”, Thiếu tướng Tô Ân Xô nói.

Tối 7/11, Bộ Công an phát thông cáo báo chí cho biết, sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20h ngày 7/11, Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23/10/2019 đều là người Việt Nam.

39 công dân này có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

Ti 7/11, Th tướng Chính ph Nguyn Xuân Phúc đã có thư kính gi gia đình các nn nhân t vong trong xe container Anh.

Trong thư, Th tướng viết: Thay mt Chính ph, tôi xin gi li chia bun sâu sc nht đến nhng bc ông bà, cha m, v chng, anh ch em, con cháu, người thân ca các nn nhân đã thit mng ti nước Anh xa xôi.

"Đây không ch là ni đau thương vô hn ca gia đình người thit mng mà cũng là ni đau chung ca c cng đng, ca tng trái tim người Vit Nam và nhân dân thế gii", thư ca Th tướng viết.

Th tướng Chính ph đã ch đo B Ngoi giao, B Công an, các cơ quan, đa phương phi hp cht ch vi các cơ quan ca Anh đ khn trương x lý các vn đ liên quan, xác đnh thông tin, danh tính nn nhân, thc hin các bin pháp bo h cn thiết, sm đưa các nn nhân tr v vi T quc, v vi gia đình, người thân.

Trong thư, Th tướng cũng nhn mnh Chính ph Vit Nam lên án mnh m nhng hành vi mua bán người, đưa người ra nước ngoài bt hp pháp và kêu gi các quc gia trong khu vc và thế gii tiếp tc đy mnh hp tác, kiên quyết phòng, chng tn gc loi ti phm đc bit nguy him này, không đ tái din, sm hoàn tt điu tra, truy t, xét x đ nghiêm tr nhng k phm ti.

Chính ph Vit Nam đánh giá cao các cơ quan chc năng phía Anh đã phi hp cht ch vi các cơ quan chc năng Vit Nam trong quá trình x lý v vic này; trân trng cm ơn nhng người dân Anh, kiu bào ta Anh và các nước trên thế gii đã quan tâm, chia s, bày t lòng tiếc thương đi vi các nn nhân trong v vic này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.