Quản lý

Không đánh đổi tính mạng khi ứng dụng vật liệu PPC trong đóng tàu

17/06/2017, 20:29
image

Các Bộ, ngành cần báo cáo cụ thể những nội dung liên quan đến ứng dụng vật liệu PPC vào đóng tàu.

IMG_6041

Tàu PPC chở khách loại 32 chỗ đang hoạt động thử nghiệm tại vịnh Nha Trang

Ngày 17/6 tại Hà Nội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội Phan Xuân Dũng chủ trì buổi làm việc về ứng dụng vật liệu PPC (Polypropylen copolyme) vào đóng phương tiện thủy nội địa, tàu cá. Buổi làm việc có các đại diện các Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, giảng dạy, Hội khoa học và kỹ thuật tàu thủy VN, hai đơn vị đóng phương tiện thủy bằng PPC hiện nay (Công ty CP Công nghệ James Boat và Công ty CP Công nghệ Việt Séc). 

Trước khi diễn ra cuộc họp, cơ sở đóng tàu có đơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội về việc chỉ đạo các cơ quan chức năng cho ứng dụng PPC để đóng tàu chở khách có sức chở lớn hơn 12 người, tàu đánh cá. Bên cạnh đó, dư luận báo chí cũng có những ý kiến trái chiều về việc nên hay không cho phép dùng PPC để đóng phương tiện thủy có sức chở lớn hơn 12 người và tàu đánh cá.

Hầu hết ý kiến tại cuộc họp cho rằng, PPC là loại vật liệu mới, được nhập khẩu về để đóng phương tiện thủy và đề nghị đóng tàu cá, tuy nhiên có những ưu, nhược điểm cần xem xét, đánh giá.

Về phía Bộ GTVT, đến nay đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ứng dụng PPC để đóng phương tiện thủy nội địa có sức chở đến 12 người và chiều dài đến 20m (có hiệu lực từ 28/7/2017); Đồng thời, đang trong thời gian theo dõi 2 phương tiện thủy chở khách có sức chở 32 và 56 người, hoạt động thử nghiệm. Thời hạn kết thúc thử nghiệm là 30/6/2018 để các Bộ có đánh giá và đưa ra kết luận cuối cùng.

Liên quan đến tàu cá, năm 2016, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đồng ý cho cơ sở đóng tàu ứng dụng PPC để đóng thử nghiệm tàu cá, nhưng đến nay vẫn đang trong quá giai đoạn thiết kế.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dũng cho rằng, quá trình ứng dụng vật liệu mới vào đóng tàu đòi hỏi phải có sự đánh giá, xem xét kỹ càng, nhất là khi liên quan đến tính mạng con người. Các doanh nghiệp cần chia sẻ thông tin với các cơ quan quản lý nhà nước nhiều hơn để có những đánh giá cụ thể và thiết thực nhất, bảo đảm yêu cầu tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc kiểm định và cấp chứng nhận.

“Điều kiện tiên quyết là không đánh đổi tính mạng con người và tài sản của người dân, bất kể là sai sót nhỏ nhất”, ông Dũng nói và yêu cầu các Bộ KH&CN, Bộ NN và PTNT báo cáo cụ thể bằng văn bản về các nội dung có liên quan đến ứng dụng vật liệu PPC vào đóng tàu. 

Xem Video:

Chia sẻ khó khăn với các cơ quan quản lý nhà nước, Chủ nhiệm UB Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải, cơ quan chịu trách nhiệm chính, tiếp tục bám sát, đồng hành với doanh nghiệp nhằm chia sẻ và kịp thời tháo gỡ vướng mắc với doanh nghiệp để sớm có kết luận, báo cáo về việc ứng dụng vật liệu PPC vào đóng tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.