Hạ tầng

Không để cầu treo dân sinh bị "treo"

24/10/2014, 08:14

Tuy đang có những khó khăn cả về vốn lẫn khâu thiết kế nhưng chủ đầu tư cũng như các đơn vị liên quan đang nỗ lực tháo gỡ để hoàn thành đúng tiến độ 83 cầu treo dân sinh trong năm nay.

Cầu treo Cò Pha (Chợ Đồn - Bắc Kạn) được khánh thành ngày 28/8/2014
Cầu treo Cò Pha (Chợ Đồn - Bắc Kạn) được khánh thành ngày 28/8/2014

Gian nan khảo sát, thiết kế cầu treo dân sinh

Theo Tổng cục Đường bộ VN, đến hết tháng 10/2014 mới chỉ có 5/186 cầu treo được hoàn thành gồm các cầu: Sam Lang (Điện Biên), Bản Côm (Yên Bái), Bản Giềng (Bắc Kạn), Bản Diềm (Nghệ An). Dự kiến trong tháng 10 này sẽ hoàn thành thêm hai cầu là Chợ Mới và cầu Pi Giao (Bắc Kạn).

Một trong những khó khăn hiện nay là khâu thiết kế. Các công ty thiết kế mới hoàn thành 32/83 hồ sơ thiết kế để xây dựng trong năm nay. Số còn lại đều đang trong quá trình thẩm tra và hoàn thiện.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Quang Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Có ba đơn vị tham gia khảo sát, thiết kế cầu treo dân sinh nhưng đến nay, số lượng thiết kế vẫn chưa hoàn thành bởi công tác thẩm tra, rà soát còn chậm. Đơn cử như TEDI, đến thời điểm 15/10 được giao thiết kế 29 cầu nhưng hiện mới chỉ xong 21 cầu, còn 8 cầu vẫn chưa bàn giao thiết kế”.

"Để khắc phục tình trạng chậm tiến độ như hiện nay, Tổng cục Đường bộ VN đã đề nghị Bộ GTVT tiếp tục có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm bố trí nguồn vốn cho Dự án. Trước mắt, cần bố trí 403 tỷ đồng hoàn thành 83 cầu trong năm 2014”.

Ông Phạm Quang Vinh Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Lý giải nguyên nhân chậm thiết kế, ông Vinh cho biết, các cầu treo đều ở vị trí hẻo lánh, xa khu dân cư nên công tác khảo sát thiết kế gặp nhiều khó khăn. Dù thiết kế định hình đã có nhưng do thay đổi vị trí cầu tại các địa phương nên tiến độ vẫn chậm so với yêu cầu.Bên cạnh đó, do chi phí đi lại nhiều, công tác khảo sát thiết kế theo định mức cũ nên chưa hấp dẫn được các công ty tham gia khảo sát thiết kế.

Ông Nguyễn Trung Hồng, Phó Tổng giám đốc TEDI cho biết rõ hơn: “Việc khảo sát rất vất vả. Có anh em phải thuê “xe ôm” vào rừng sâu khảo sát. Thế nhưng, khi anh em khảo sát đến, người dân, chính quyền địa phương, thậm chí cả Sở GTVT lại yêu cầu dừng khảo sát vị trí đó để tìm vị trí mới thuận tiện hơn cho người dân nên lại phải chờ xin ý kiến”.

Được biết, trong 186 cầu treo theo đề án, chỉ có 102 cầu treo triển khai theo vị trí ban đầu, còn 84 cầu thay đổi vị trí. Nhiều cầu chuyển sang cầu khác vì vượt quá khẩu độ thiết kế (120m) và địa phương thay đổi vị trí chọn xây dựng dẫn đến chậm tiến độ.

Quyết hoàn thành 83 cầu trong năm nay

Về tiến độ xây dựng 83 cầu dân sinh trong năm 2014, ông Phạm Quang Vinh cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là nhu cầu về vốn. “Tổng cục Đường bộ VN đã có nhiều văn bản và Bộ GTVT cũng đã có hai văn bản kiến nghị Bộ Tài chính bố trí 402 tỷ đồng từ nguồn ngân sách để xây dựng 83 cầu theo tiến độ của năm 2014 nhưng đến nay chưa được đáp ứng”.

Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết thêm: “Do thiếu kinh phí nên thời gian qua chúng tôi phải động viên các địa phương tự bỏ kinh phí thực hiện khâu GPMB và rà phá bom mìn. Bản thân Ban QLDA 3 cũng phải thường xuyên có mặt tại hiện trường đôn đốc nhà thầu đẩy mạnh triển khai thi công. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với địa phương tạo các điều kiện về mặt bằng và làm đường công vụ phục vụ công trường”.

Cũng theo ông Trường, hiện nay, mặc dù việc thiết kế còn phải qua khâu thẩm định để bảo đảm độ ổn định nhưng công tác khảo sát đối với tất cả các cầu đã cơ bản xong. Nếu hoàn tất nhanh trong 15 ngày nữa, toàn bộ các cầu còn lại sẽ được thi công. Vì thế, tiến độ hoàn thành 83 cầu trong năm nay có thể đạt được.

“Đối với 32 cầu đã hoàn thành hồ sơ thiết kế, ngoài 5 cầu đã thông xe, còn lại khoảng 20 hồ sơ mới được phê duyệt tuần trước, chúng tôi đang tích cực cho triển khai thi công. Thời gian tới sẽ tăng cường công tác GPMB, làm đường vận chuyển. Hiện nay hầu hết các cầu đều không có đường ô tô nên việc tìm phương tiện, trang thiết bị đưa cầu vào rất khó khăn”, ông Trường nói. Ông Trường cũng cho biết, nếu đủ các yếu tố về thiết kế, mặt bằng, thủ tục đầu tư thì chỉ mất tối đa hai tháng sẽ làm xong một cây cầu. Nếu các điều kiện đáp ứng được thì tiến độ xây dựng 83 cầu treo trong năm nay vẫn bảo đảm.

Về tiến độ thiết kế các cầu còn lại trong kế hoạch năm 2014, ông Nguyễn Trung Hồng, Phó Tổng giám đốc TEDI cũng cho biết: “Dự kiến trong tháng 11/2014 chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ 20 bộ hồ sơ thiết kế còn lại, đảm bảo đủ chỉ tiêu số lượng hồ sơ thiết kế được giao trong năm nay”.

Khánh Hà - Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.