Chuyện dọc đường

Không để "cò" vé lộng hành

21/12/2016, 10:26
image

Những ngày qua, đội ngũ “cò” vé hoạt động nhộn nhịp từ ngoài cổng vào đến khu vực bên trong nhà ga Sài Gòn.

co-ve-hoat-dong-nhon-nhip-0453

"Cò" vé ngang nhiên hoạt động công khai trong khuôn viên ga Sài Gòn. Ảnh: Linh Hoàng.

Gần như dịp Tết năm nào ngành Đường sắt cũng có những điều chỉnh để cải tiến cách bán vé, hạn chế nạn “cò” vé. Tuy nhiên, tình trạng “cò” vé ngày càng diễn ra công khai hơn, lộng hành hơn.

Những ngày qua, đội ngũ “cò” vé hoạt động nhộn nhịp từ ngoài cổng vào đến khu vực bên trong nhà ga Sài Gòn. Bất cứ hành khách nào vào đây cũng đều bị đội quân này chèo kéo mua vé Tết. Mặc dù đã được cảnh báo, nhưng vì nóng lòng muốn có một tấm vé tàu Tết về quê và trước những lời hứa chắc nịch của “cò”, không ít người nhẹ dạ đã dính bẫy khi mua nhầm vé giả. Thậm chí có người vào một đại lý ở trước ga Sài Gòn mua vé tàu Tết với giá cao cũng bị "dính" vé giả.

Tết vừa qua, chúng tôi đã chứng kiến một số người ở ga Sài Gòn khóc nức nở vì sắp tới giờ lên tàu mới biết mình mua phải vé giả qua hệ thống các “cò” bán tại sân ga. Hình ảnh đau khổ của những hành khách, là những lao động nghèo đã mất tiền mua vé mà không được về quê làm nhiều người xót xa và phẫn nộ trước hành động của những kẻ bất lương.

Lẽ nào trong một xã hội văn minh, hiện đại, với một hệ thống quy định pháp luật chặt chẽ nhưng lại không xử lý được rốt ráo những kẻ bán vé tàu giả? Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cần điều tra, xử lý thật nghiêm một vụ việc thì chắc chắn đội quân này sẽ không dám hoạt động công khai lừa đảo những người nghèo.

Bên cạnh đó, ngành Đường sắt cũng cần phải nghiêm túc thực hiện quy định người đi tàu phải mang giấy tờ tùy thân, không chỉ ngày Tết mà cả những ngày thường. Điều này tạo ra một thói quen với hành khách đi tàu, phải những người thực sự có nhu cầu đi mới mua vé. Từ đó, xây dựng niềm tin với hành khách, tránh tâm lý chủ quan cho rằng, không cần vé đúng tên vẫn có thể lên được tàu nên mới tìm mua vé ở “cò”. Nếu thực hiện nghiêm các giải pháp này thì “cò” sẽ không còn đất sống.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.